X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
24 Apr 2024
รถญี่ปุ่น ลูกครึ่ง ฝรั่งเศส
หลังจากบรรดาแฟนพันธุ์แท้ของ ซันนี รถคอมแพคท์ ซีดาน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากค่าย นิสสัน ได้รอคอยรถรุ่นใหม่แกะกล่องมาเป็นเวลายาวนาน จนบางท่านตบะแตกแอบนอกใจมองรถค่ายคู่แข่งที่ออกมายั่วน้ำลายก่อน ด้วยรูปลักษณ์เตะตาต้องใจ ตั้งแต่ มาซดา 3 ที่ให้ความรู้สึกสปอร์ทแบบสุดๆ กับคู่แฝดคนละฝา ฟอร์ดโฟคัส ที่เน้นโชว์ดีกรีความเป็นรถยอดนิยม ขายดีที่สุดในยุโรป ติดตามมาด้วย ฮอนดา ซีวิค ที่เปิดตัวพร้อมกันทั่วโลก เน้นด้านการออกแบบทั้งภายนอก/ใน ที่ถือว่ายอดเยี่ยมน่าใช้ ตามสไตล์รถญี่ปุ่น 100 % รถทุกรุ่นที่กล่าวมา สามารถสร้างยอดขายได้ตามความคาดหมายของแต่ละบริษัท ซึ่งสังเกตได้ว่าแต่ละค่ายนั้น เน้นด้านดีไซจ์นเป็นหลักอย่างแท้จริง สำหรับค่าย นิสสัน เป็นที่ทราบกันดีว่า ก่อนหน้านี้ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารครั้งใหญ่ โดยบริษัทเรอโนลต์ ของฝรั่งเศส ได้เข้ามาบริหาร นิสสัน ทั่วโลก โดยส่ง CEO ระดับหัวแถวของโลกที่ชื่อว่า การ์โลส โกสน์ เป็นผู้พลิกฟื้น นิสสัน จากภาวะขาดทุนให้กลับมามีกำไร ได้ภายในเวลาไม่กี่ปีเท่านั้น เช่นเดียวกับบ้านเราที่บริษัทแม่ของ นิสสัน ได้เข้ามาซื้อหุ้น จากผู้ถือหุ้นใหญ่เดิม คือ สยามกลการ จนมีอำนาจบริหารงานทั้งหมด ซึ่งก็ใช้เวลาในการจัดบ้านใหม่อยู่เกือบปี ปัจจุบัน นิสสัน พร้อมที่จะกลับเข้าสู่ตลาดบ้านเราอย่างเต็มตัวแล้ว ด้วยรถรุ่นใหม่ล่าสุด นิสสัน ทิอิดา ตัวแทน ซันนี นีโอ ถือได้ว่า เจ้า ทิอิดา ใหม่นี้ไม่ใช่สายพันธุ์ของ ซันนี โดยตรง เพราะเมื่อ 2 ปี ที่แล้ว เจ้า ซันนีใหม่ ยังพัฒนาไม่เสร็จ จังหวะเวลาไม่พอดีกับบ้านเรา นิสสัน จึงจำเป็นต้องนำเอารุ่น ทิอิดา ที่พัฒนาเสร็จแล้ว ขณะนั้นเข้าสู่แผนการผลิตในบ้านเราแทน (เพราะรถที่จะประกอบในบ้านเราจะต้องเตรียมตัวล่วงหน้า 2 ปี ) ทิอิดา เป็นสายพันธุ์ที่มี DNA ของ เรอโนลต์ โดยตรง ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นแฝดคนละฝาของ เมกาน รถยอดนิยมของ เรอโนลต์ นั่นเอง รถที่เป็นสายพันธุ์ของ ซันนี จริงๆ น่าจะเป็นรุ่น บลูเบิร์ด ซิลฟี ที่เพิ่งจะเปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อไม่นานมานี้นั่นเอง สำหรับเจ้า ทิอิดา น่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดรถคอมแพคท์ ซีดาน บ้านเราได้พอสมควร เพราะหมอนี่มี ดีเอนเอ ของรถสไตล์ฝรั่งเศสอย่างเห็นได้ชัด ลูกค้าคนไทยมักไม่ค่อยคุ้นกับรถสไตล์นี้ รูปทรงภายนอกแตกต่างจากคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง เพราะนี่คือเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถสไตล์ฝรั่งเศส ที่เน้นความกว้างขวางภายใน และมีด้านท้ายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในรุ่น 5 ประตู โดดเด่นด้วยเสาหลังคาที่อยู่ในมุมตั้งฉาก กับพื้นทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่ได้อีกมหาศาล มุมมองด้านหน้ามองแล้วอาจดูพื้นๆ เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง ซีวิค หรือ มาซดา 3 แต่ด้านท้ายโดยเฉพาะรุ่น 5 ประตู มีความโฉบเฉี่ยว สูสี กับ มาซดา 3 ด้วยจุดเด่นของการออกแบบไฟท้ายที่มีรายละเอียดน่าสนใจ การออกแบบห้องโดยสารภายใน ใช้สไตล์เรียบง่าย แต่ดูดี โดยเฉพาะแผงหน้าปัดตรงกลางที่ออกแบบสไตล์เดียวกับรุ่น เทอานา ที่เปิดประตูภายในรถออกแบบได้แปลกตา จุดเด่นอีกจุดที่ลืมไม่ได้ คือ กุญแจรีโมทอัจฉริยะ ที่ออกแบบมาสวยงามน่าใช้ สำหรับชุด แอโรพาร์ท SPORT PACKAGE ถือว่ายังดูเรียบเกินไป เพราะยุคนี้ชุดแต่ง เมื่อแต่งแล้วรถควรจะมีความแตกต่างจากรถที่ไม่แต่งอย่างชัดเจน ถ้าจะเปรียบเทียบรูปทรงระหว่าง 4 กับ 5 ประตู แล้ว รุ่น 5 ประตู จะดูลงตัวมากกว่ารุ่น 4 ประตู ที่ด้านท้ายจะดูป้อมๆ ยิ่งถ้านำเอารุ่น 4 ประตู ไปเทียบกับ ฮอนดา ซีวิค ด้วยแล้ว ก็ยิ่งน่าเป็นห่วง เราลองมาดูกลยุทธ์การเปิดตัวของเจ้า ทิอิดา นี้กันดูบ้าง เริ่มจากการปลุกกระแส ที่จะทำให้คนสนใจก่อนเปิดตัว ด้วยวิธีการติดสติคเกอร์แบบห่อทั้งคัน กับรถ คอมแพคท์ ซีดาน ทั้งของคู่แข่ง และ ซันนี นีโอ แบบจ้างติด ด้วยข้อความที่ว่า "อยากขับทิอิดา" ซึ่งเราจะได้เห็นรถเหล่านี้วิ่งอยู่บนถนนทั่วกรุงเทพ ฯ ก่อนถึงวันเปิดตัว ซึ่งมีผลตอบรับมาดีในด้านการสร้างความสนใจ แต่สำหรับคู่แข่งก็อาจจะมีไม่พอใจบ้าง เพราะนำรถยี่ห้อของคู่แข่งไปติดด้วย สำหรับประเด็นจุดขายที่ใช้โฆษณามากที่สุดน่าจะเป็นเรื่องความกว้างของห้องโดยสารที่มีความกว้างเทียบเท่ากับรถรุ่นพี่คือ นิสสัน เทอานา เลยทีเดียว อาจพอสรุปได้ว่า แม้เจ้า ทิอิดา ใหม่นี้ จะใม่ใช่สายพันธุ์ของรุ่น ซันนี โดยตรง แต่เจ้า ทิอิดา ก็คือ ของใหม่ที่นับเป็นครั้งแรกของคนไทย จะได้สัมผัสกับรถญี่ปุ่นลูกครึ่งฝรั่งเศส รถรุ่นนี้อาจจะโดนใจคนไทยจำนวน มากที่ต้องการทางเลือกใหม่ๆ ที่ไม่จำเจก็เป็นได้ ใครจะรู้ ?
อ่านต่อ
เรื่องโดย : แมนดีไซจ์น
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8541
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th