ทดสอบ
ซีดานรุ่นใหญ่ ขุมพลังพอตัว
ฮอนดา แอคคอร์ด ใหม่ 2.0 ลิตร 4 สูบ 150 แรงม้า ราคา 1,218,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
นิสสัน เทอานา 2.0 ลิตร 4 สูบ 145 แรงม้า ราคา 1,211,000 บาท
โตโยตา แคมรี 2.0 ลิตร 4 สูบ 144 แรงม้า ราคา 1,225,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปลักษณ์หรูหรา สง่างาม
- ห้องโดยสารกว้างขวาง เก็บเสียงดี อุปกรณ์ครบ
- ระบบรองรับนุ่มนวล นั่งสบาย
- เกียร์ 5 จังหวะ ให้ความต่อเนื่อง และรอบเครื่องยนต์ต่ำ
- ราคาน่าสนใจ
ข้อด้อย
- ด้านหน้าเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
- ใกล้จะตกรุ่น
ฟันธง
รถขนาดกลาง ขับสบาย คุ้มราคา น่าใช้
พี่ใหญ่ค่ายญี่ปุ่น หุ่นมาตรฐานอเมริกัน เปลี่ยนบั้นท้ายใหม่ ทันสมัย เอาใจคนมีครอบครัว พร้อมเพิ่มเครื่องยนต์ขนาดประหยัด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า
หลังจาก ฮอนดา สร้างกระแสความนิยม ซีวิค ใหม่ ที่ทันสมัย และมีขนาดตัวใหญ่กว่าเดิม ในปีที่แล้ว มาปีนี้ ก็ถึงคราวรุ่นใหญ่อย่าง แอคคอร์ด ปรับโฉมกันบ้าง ซึ่งถอดแบบตัวที่ขายในสหรัฐอเมริกา ที่เปลี่ยนบั้นท้ายใสไฟแบบ แอลอีดี และยังมีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 ขนาด คือ 3.0/2.4 และ 2.0 ลิตร โดยวางตัวในระดับรถยนต์ครอบครัวขนาดกลางหรู สไตล์สปอร์ท ในการทดสอบครั้งนี้ เราได้เลือกรุ่น 2.0 ลิตร
ภายนอก
ท้ายเต็มแบบอเมริกัน
(3.5 ดาว)
ด้านหน้ากว้าง และลาดเทเหมือนกับรุ่นที่แล้ว และในรุ่น 2.0 ลิตร ไม่ได้เปลี่ยนโคมไฟหน้ามาเป็นแบบร่มดำ เพื่อให้ดูแตกต่างจากรุ่นเดิม เหมือนอย่างรุ่น 3.0 ลิตร
จุดเด่นของ แอคคอร์ด ใหม่ อยู่ที่การปรับเปลี่ยนส่วนท้ายตามสไตล์อเมริกัน ทั้งหมดตั้งแต่ โคมไฟท้ายชุดใหม่ ที่นอกจากจะมีรูปทรงตั้ง ยังได้นำเอาหลอดไฟแบบ แอลอีดี มาใช้ ตามสมัยนิยมอีกด้วย รวมไปจนถึงฝากระโปรงหลังสะดุดตากว่าเดิม ด้วยส่วนปลายยก พร้อมฝังไฟเบรคดวงที่ 3 คล้ายกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ และไฟถอยหลังใหม่ ที่ถูกย้ายมาไว้ข้างๆ ป้ายทะเบียน
เปรียบเทียบกับคู่แข่งเดิม คือ โตโยตา แคมรี แล้ว แอคคอร์ด ใหม่ ดูจะสดใหม่มากกว่า โดยเฉพาะส่วนท้ายใหม่ และรูปลักษณ์สไตล์สปอร์ท แต่ถ้าเป็น นิสสัน เทอานา 2.0 ที่เพิ่งเปิดตัว ก็คงต้องวัดกันที่ความชอบส่วนตัวของผู้ใช้
ภายใน
หรูหรา กว้างสบาย
(3.5 ดาว)
แผงควบคุมรูป 5 เหลี่ยมบนคอนโซลกลาง ดูสวยงาม ทันสมัย ติดตั้งระบบปรับอากาศและเครื่องเสียงเอาไว้ด้วยกัน มาตรวัดแบบเรืองแสง และปรับระดับแสงโดยอัตโนมัติ โดยจะเรืองแสงทันทีที่เปิดประตูรถ สว่างขึ้นเมื่อเสียบกุญแจ และสว่างเต็มที่เมื่อบิดกุญแจสตาร์ทเครื่องยนต์
เบาะนั่งผู้ขับปรับไฟฟ้า และ 4 ทิศทาง ในตำแหน่งผู้โดยสารด้านหน้า พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันปรับได้ทั้งระยะและระดับ พร้อมปุ่มควบคุมชุดเครื่องเสียง แต่ไม่มีปุ่มควบคุมความเร็วคงที่อัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) ด้านบนของคอนโซลกลาง มีที่วางแขนแบบเลื่อนเข้า/ออกได้ พร้อมที่เก็บของแบบ 2 ชั้น
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกส่วนซ้าย/ขวา (DUAL ZONE) ซึ่งสามารถแยกการควบคุมอุณหภูมิได้ตามต้องการเมื่อกดปุ่ม "DUAL"
ระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูง ประกอบด้วยชุดวิทยุ พร้อม ซีดี 6 แผ่น และลำโพง 6 ตัว นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบแฮนด์ฟรีที่จะลดระดับเสียงจากชุดเครื่องเสียงลงโดยอัตโนมัติ เมื่อมีโทรศัพท์เข้ามา โดยมีไมโครโฟนติดตั้งอยู่บนส่วนกลางของแผงหน้าปัด กุญแจแบบรีโมทขนาดเล็กที่ออกแบบให้สามารถเปิด/ปิดลอคประตู เปิดฝากระโปรงท้าย เปิดกระจกหน้าต่างทั้ง 4 บาน และควบคุมชุดสัญญาณกันขโมยด้วย
การเก็บเสียงรบกวนทำได้ดีมากทีเดียว ทั้งในขณะปิดเครื่องปรับอากาศ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. วัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้ 52.1 เดซิเบล ที่ 80 กม./ชม. วัดได้ 57.9 เดซิเบล ที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 59.2 เดซิเบล ที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 65.0 เดซิเบล ที่ 140 กม./ชม. วัดได้ 66.3 เดซิเบล
สมรรถนะ
รุ่นเล็ก แต่แรงเกินตัว
(4 ดาว)
เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ไอ-วีเทค นี้ ผสมผสานระบบ วีเทค กับระบบวาล์วแปรผันแบบ วีทีซี (VTC : VARIABLE TIMING CONTROL) ให้ความเร้าใจ ด้วยแรงบิดสูง ทั้งในรอบต่ำและปานกลาง สามารถผลิตแรงม้าได้ถึง 150 ตัว ที่ 6,000 รตน. อาจจะดูไม่มากมายเท่าไรนัก แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งาน
ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ มีจุดเด่นที่การเปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน เนื่องจากใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำมาก ในรุ่น 2.0 ลิตร วิ่งอยู่ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องอยู่แค่ประมาณ 1,750 รตน.
จากการใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน ในรุ่น 2.0 ลิตร วัดอัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 12.7 วินาที ช้ากว่ารุ่น 2.4 ลิตร อยู่ 2 วินาที แต่ 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 29.6 วินาที แทบไม่แตกต่างกัน ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 18.7 วินาที 0-1,000 ม. ใช้เวลา 33.1 วินาที โดยความเร็วขึ้นไปถึง 171 กม./ชม. ใกล้เคียงกับรุ่น 3.0 ลิตร ซึ่งทำได้ 174 กม./ชม.
การเร่งแซงสมรรถนะของรุ่น 2.0 ลิตร ความเร็ว 80-120 กม./ชม. ทำได้ใน 7.8 วินาที ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไปในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าต้องการรถที่เร็ว แรงแบบเหลือๆ คงต้องหันไปเล่นรุ่น 3.0 ลิตร
การบังคับควบคุม
แน่นกระชับ ทรงตัวดี
(4 ดาว)
ระบบรองรับปีกนก 2 ชั้นด้านหน้า ด้านหลังแบบไฟว์-ลิงค์ ปีกนก 2 ชั้นด้านหลัง ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่มีความคล่องตัวสูง จากการทดลองขับ รุ่น 2.0 ลิตร ให้ความรู้สึกแบบ "สปอร์ท" ใกล้เคียงกับรุ่น 2.4 ลิตร การเข้าโค้งทำได้เฉียบคมกว่ารุ่น 3.0 ลิตร ซึ่งมีความนุ่มนวล ส่วนการยึดเกาะถนนอยู่ในเกณฑ์ที่พอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไป และความเร็วสูงเป็นครั้งคราว
ระบบเบรค ควบคุมการหยุดรถได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นระบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอคตาย และระบบกระจายแรงเบรค ชุดเดียวกับรุ่น 2.4 ลิตร ที่เน้นความนุ่มนวล ไม่กระแทกกระทั้น ประกอบกับน้ำหนักตัวรถที่ใกล้เคียง ผลลัพธ์จึงออกมาไม่แตกต่างกัน
เมื่อใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน วัดระยะเบรคในรุ่น 2.0 ลิตร ที่ความเร็ว ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 17.2 ม. และที่ 80 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 30.2 ม.
สรุป
ตัวใหญ่ กับเครื่องขนาดประหยัด
แอคคอร์ด เป็นซีดานสไตล์สปอร์ทรุ่นใหญ่ ที่มีห้องโดยสารกว้างขวาง อุปกรณ์มาตรฐานครบ ในรุ่น 2.0 กับเครื่องยนต์ขนาดประหยัด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ที่แรงพอตัว นับว่าน่าสนใจมากกว่ารุ่น 3.0 ลิตร ที่ต้องจ่ายเพิ่มถึง 3.5 แสนบาท แต่ถ้าเทียบกับ ซีวิค 2.0 รุ่นทอพ ที่มีราคาค่าตัวถูกกว่า 1.5 แสนบาท ก็คงต้องคิดอีกครั้งก่อนตัดสินใจ ว่าต้องการรถครอบครัวตัวจริง หรือรถสปอร์ทซีดาน
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา แอคคอร์ด 2.0 เอส
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2744-7744
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 1,820/4,830/1,455
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,555/1,555
ฐานล้อ (มม.) 2,740
น้ำหนัก (กก.) 1,435
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.0/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1
กำลังแรงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.0/4,500
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ไฟว์-ลิงค์ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,218,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 12.1
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 29.6
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 18.7/125.1
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 33.1/171.2
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 13.0/309.6
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.6/146.8
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 7.8/220.6
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 17.2/0.82
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 30.2/0.83
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8527