พิเศษ
สยามกลการ ฯ เป็นบริษัทคนไทยอีกแห่งหนึ่ง ที่ฝ่ามรสุมธุรกิจมายาวนานกว่า 50 ปี โดยมีฝ่ายประชาสัมพันธ์เป็นองค์ประกอบสำคัญ และต้องรับบทหนัก ท่ามกลางกระแสการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดรถยนต์ปัจจุบัน "เล่นเป็นทีม" เจาะลึกทีม ประชาสัมพันธ์ บริษัท สยามกลการ จำกัด
สยามกลการ ฯ เป็นบริษัทคนไทยอีกแห่งหนึ่ง ที่ฝ่ามรสุมธุรกิจมายาวนานกว่า 50 ปี โดยมีฝ่ายประชาสัมพันธ์เป็นองค์ประกอบสำคัญ และต้องรับบทหนัก ท่ามกลางกระแสการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดรถยนต์ปัจจุบัน "เล่นเป็นทีม" เจาะลึกทีม ประชาสัมพันธ์ บริษัท สยามกลการ จำกัด
ลัดดา นาคประดิษฐ์ ผู้จัดการส่วนประชาสัมพันธ์ (2318-2332)
"จบการศึกษาปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ เอกประชาสัมพันธ์ จากสถาบันราชภัฏจันทร์เกษม หลังจากนั้นเริ่มงานด้านประชาสัมพันธ์ มีหน้าที่ติดต่อประสานงานผู้สื่อข่าว ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ประมาณ 3-4 ปี พอศูนย์วัฒนธรรมเปลี่ยนไป ขึ้นตรงกระทรวงศึกษาธิการ ก็ย้ายมาทำงาน บริษัท บางกอกมอเตอร์เวอร์ก จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถขุด โคมัตสุ ด้านประชาสัมพันธ์ ประมาณ 4 ปี โอนย้ายมาทำงาน บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ดูแลรถยนต์ นิสสัน ประมาณ 3 ปี หน้าที่รับผิดชอบที่ผ่านมา ดูแลงานด้านติดต่อสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม โครงการ ธิงค์เอิร์ธ และล่าสุด บริษัท สยามกลการ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ของ บางกอก ฯ และสยามนิสสัน ฯ
โครงการ ธิงค์เอิร์ธ หรือ ทุกชีวิตคิดห่วงใยในผืนโลก เป็นโครงการเพื่อสังคม ซึ่งแต่ละบแรนด์ในเครือสยามกลการ ฯ จะมีโลโกนี้ไปด้วยตลอด ไม่ว่าจะเป็น ไดกิน โคมัตสุ จีเอส แบทเตอรี คายาบา หรือ สยามดนตรียามาฮ่า เป็นต้น คุณพรเทพ พรประภา มองว่าการทำผลกำไรของแต่ละบริษัท จะเป็นส่วนหนึ่งที่ตอบแทนต่อสังคม โดยกิจกรรมจะเกี่ยวข้องกับ เด็ก สิ่งแวดล้อม ทะเล สังคม
หลังจากมาอยู่ที่ สยามกลการ ฯ จะมีหน้าที่ดูแลบริษัทในเครือ ซึ่งมีสินค้าอยู่ 4-5 บแรนด์หลัก คือ สยามดนตรียามาฮ่า แอร์ไดกิน ตลับลูกปืน เอนเอสเค จีเอส แบทเตอรี ชอคอับคายบา รถขุด โคมัตสุ และรถ นิสสัน ซึ่งงานส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของ สยามดนตรียามาฮ่า เพราะไม่ได้มีเครื่องดนตรีเพียงอย่างเดียว แต่มีโรงเรียนดนตรีสยามกลการ กว่า 70 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ เช่น การประกวดยามาฮาลูกทุ่งคอนเทสต์ มัชชิงบแรนด์ การประกวดวงโยธวาทิต เป็นต้น ซึ่งจะเป็นกิจกรรมสนับสนุนเด็กให้มีเวทีในการแสดงออกทางด้านดนตรี
หน้าที่รับผิดชอบหลัก ดูแลเรื่องประชาสัมพันธ์ และโฆษณา ทั้งเครือของ สยามกลการ ฯ โดยเน้นภาพลักษณ์ของบริษัท ซึ่งไม่ได้ทำเพียงคนเดียว แต่ต้องประสานงานกับคุณพรพิมล คุณวรพันธุ์ รวมถึงคุณชรินทร์
ผลงานที่รู้สึกภูมิใจ คือ การทำงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กๆ เพราะทำแล้วเด็กมีความสุข กล้าคิด กล้าทำ มีการพัฒนาความรู้ความสามารถ เป็นคนดีของสังคม มีความสามารถที่จะประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต และกล้าเผชิญสู่โลกภายนอก และการส่งเสริมให้ไปแสดงความสามารถยังต่างประเทศ ที่ผ่านจากเวทีการประกวดของ สยามดนตรียามาฮ่า หรือ การส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ในโครงการ ธิงค์เอิร์ธ
เป้าหมายการทำงาน ทำงานให้ดีที่สุดในส่วนที่รับผิดชอบ ในแต่ละโพรเจคท์ แต่ที่ผ่านมาในความรับผิดชอบต้องเสร็จทันเวลา และทุกคนพอใจ
การทำงานเป็นทีมสิ่งสำคัญที่สุด คือ ร่วมแสดงความคิดเห็น ระดมความคิด เพื่อให้ผลงานออกมามีประสิทธิภาพ เพราะความคิดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เมื่อร่วมกันจะทำให้งานออกมามีคุณภาพมากกว่าทำงานคนเดียว การโชว์คนเดียวไม่ได้เป็นสิ่งที่ดีเลยกับยุคสมัยนี้ หากงานที่ทำแล้วมีคนยอมรับและมั่นใจ ไม่ผิดหวังที่เลือกทีมเราทำงาน นั่นคือ ความสำเร็จ
สำหรับวันนี้ ทีมของเราถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะทำงานกันแบบพี่น้อง ช่วยเหลือกัน สื่อสารกันเข้าใจ แต่ที่ยังขาด คือ บุคลากร ถือว่ายังน้อย ด้วยโครงสร้างที่เปลี่ยนไป ความรับผิดชอบของทีม 5 คน อาจมากไปสำหรับบางครั้ง บางงานในทีมแทบไม่มีเวลาคุยกันเลย แต่ละคนต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง บางครั้งอาจทำให้แบ่งแยกเวลาไม่ได้ จึงจำเป็นที่ต้องมีบุคลากรเพิ่มเพื่อรองรับงานบางจุด"
พรพิมล จันทโรจวงศ์ ผู้จัดการส่วนกิจกรรมพิเศษ
จบการศึกษาปริญญาตรี จากคณะบริหาร สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ หลังจบการศึกษาทำงานเป็นเลขานุการ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด จนกระทั่งมีการปรับเปลี่ยนองค์กร จึงย้ายมาอยู่แผนกประชาสัมพันธ์ ดูแลกิจกรรมบริษัทในเครือ ถือว่าเป็นหน่วยงานที่ท้าทายมาก เช่น ติดต่อดีเลอร์ การจัดงานในสถานที่ต่างๆ 80% จะทำงานให้กับการจัดกิจกรรมของ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด ซึ่งจะมีการจัดทั้งภายใน/นอก ทั้งปี หน้าที่โดยตรง คือ ประสานงานกับบริษัทรับจัดงาน
ผลงานที่รู้สึกภูมิใจที่สุด คือ การเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานถ่ายทอดสด การประกวดลูกทุ่ง เพราะเป็นรายการสดครั้งแรก ซึ่งมีปัญหาบ้าง เหนื่อย แต่รู้สึกท้าทายมาก แต่ด้วยความพยายาม งานสำเร็จไปได้ ภูมิใจถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับคำชม แต่ผลงานที่ออกมามีคนเห็น
เป้าหมายการทำงาน ไม่ว่าจะทำอะไรอยากจะทำให้ดีที่สุด มีความมุ่งมั่น และสนุกกับงานที่ทำ การเรียนรู้ไม่ใช่เรื่องยาก ส่วนในชีวิตถ้างานประสบความสำเร็จชีวิตก็จะสำเร็จไปด้วย
การทำงานเป็นทีม ต้องเข้าใจกัน มีปัญหาต้องปรึกษากัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ ร่วมมือกัน งานทุกงานก็จะสำเร็จ แต่สำหรับทีมเรานั้น เหมือนพี่น้อง อยู่มานาน ผูกพัน"
วรพันธุ์ พิมพะพันธุ์ ผู้จัดการส่วนครีเอทีฟ และออกแบบ
"จบการศึกษาปริญญาตรีเอกการจัดการ จากคณะศิลปศาสตร์ วิทยาลัยครูสวนดุสิต หลังจากนั้นเริ่มทำงานที่กรมศิลปากร ในส่วนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ทำหน้าที่ผลิตสื่อ ทำสารคดี ทำรายการโทรทัศน์ หลังจากนั้นย้ายมาร่วมงานกับ บริษัท สยามกลการ จำกัด ทำหน้าที่ผลิตสื่อ ถ่ายรูป วีดีโอ
หน้าที่รับผิดชอบ ดูแลการผลิตสื่อ ภาพนิง วีดีโอ ทั้งหมดของ สยามกลการ ฯ และบริษัทในเครือผลงานที่รู้สึกภูมิใจ คือ การทำสารคดีเผยแพร่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมในประเทศไทย ตั้งแต่ทำงานอยู่ที่กรมศิลปากร เช่น รายการจดหมายเหตุกรุงศรี ชีพจรลงเท้า คันฉ่องส่องไทย เป็นต้น ส่วนผลงานกับ สยามกลการ ฯ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการทำวีดีโอแนะนำบริษัทในเครือ และการรวบรวมภาพเก่า กิจกรรมต่างๆ ของบริษัทตั้งแต่เริ่มทำงานเพื่อประกอบการทำพิพิธภัณฑ์ สยามกลการ
เป้าหมายการทำงาน ทำงานทุกอย่างให้ดีที่สุด และให้ผลงานออกมาเรียบร้อย ผู้ใหญ่ไม่ตำหนิ รวมถึงพัฒนาการทำงานให้มีความทันสมัยเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ทันกับยุคที่มีเทคโนโลยีที่ก้าวไปข้างหน้า
เป้าหมายของชีวิต อยากมีสตูดิโอเล็กๆ สักแห่ง เพื่อทำงานที่ตนรัก
การทำงานเป็นทีมหัวใจสำคัญ คือ การร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน ปรึกษา คุยกัน อย่าทำงานคนเดียว เพราะการร่วมกันทำงาน มักจะได้แง่คิดที่ดี และใหม่เสมอ ไม่มีใครเก่งคนเดียว"
พีรพล อนันทปิน เจ้าหน้าที่ส่วนครีเอทีฟ และออกแบบ
"จบการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ ด้านโฆษณา จากเทคนิควิมล ประชาชื่น ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏวลัยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เริ่มต้นทำงาน บริษัท บางกอกมอเตอร์เวอร์ก จำกัด ในเครือสยามกลการ ทำอยู่ประมาณ 4-5 ปี วิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 หยุดทำงาน 2 ปี หลังจากนั้นกลับมาทำงานที่ บริษัท สยามกลการ จำกัด ซึ่งการกลับมาทำงานที่ สยามกลการ ฯ เพราะมีความผูกผันกับเพื่อนร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น คุณบุญพีร์ หรือคุณลัดดา โดยมีโอกาสมาช่วยงานบ้าง เมื่อมีโอกาสกลับมาร่วมงานอีกครั้งจึงรู้สึกดีใจ
สำหรับหน้าที่รับผิดชอบตั้งแต่เริ่มทำงาน คือ ถ่ายวีดีโอ การจัดกิจกรรมต่างๆ และตัดต่อ บางครั้งจะมีถ่ายภาพนิ่งบ้าง
เป้าหมายในการทำงาน ไม่อยากหวังสูงมาก ตั้งใจทำวันนี้ให้ดีที่สุด ส่วนเป้าหมายชีวิต ฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลรักษารถยนต์ นั่นคือ การเปิดศูนย์บริการคาร์แคร์ เพราะตอนที่กลับมาทำงานที่ สยามกลการ ฯ เป็นช่วงที่ทำงาน แผนกประชาสัมพันธ์ ของรถ นิสสัน และส่วนตัวชอบทำความสะอาดรถอยู่แล้ว
การทำงานเป็นทีมหัวใจสำคัญที่สุด คือ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะที่ผ่านมาการทำงานของทีมเรานั้นจะทำงานกันแบบพี่กับน้อง ไม่ใช่หัวหน้ากับลูกน้อง ปรึกษากัน"
ชรินทร์ พรหมขุนทอง เจ้าหน้าที่ส่วนครีเอทีฟ และออกแบบ
"จบการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ด้านออกแบบพาณิชยศิลป์ จากสถาบันราชมงคลวิทยาเขตเพาะช่าง ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏวลัยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เริ่มต้นทำงานด้านกราฟิคดีไซจ์น บริษัท ไดเมนชั่นฟีล์ม จำกัด ทำโฆษณาต่างๆ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า ทำอยู่ 2 ปี ต่อมาได้มาร่วมงานกับ บริษัท เงินทุนหลักทรัพย์ ซิทก้า จำกัด (มหาชน) ล่าสุดมาร่วมงานกับ บริษัท สยามกลการ จำกัด เป็นเวลาเกือบ 9 ปี
หน้าที่รับผิดชอบ คือ การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโฆษณาต่างๆ รวมถึงมีหน้าที่ดูแลภาพลักษณ์ของโรงเรียนดนตรีสยามกลการ ทั่วประเทศ
ผลงานที่รู้สึกภูมิใจ คือ การออกแบบโพสเตอร์ ใบปลิว พเรสส์แอด และใบประกาศเกียรติคุณ ของการประกวดวงโยธวาทิต และประกวดวงดนตรีลูกทุ่งยามาฮา
เป้าหมายของการทำงาน อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ที่เกี่ยวกับงานออกแบบสี่อทุกชนิด แต่ ณ วันนี้ตั้งใจทำงานให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ และทันเวลา
การทำงานเป็นทีมหัวใจสำคัญ คือ ทุกคนต้องมีการวางแผนที่ดี เพราะจะทำให้งานออกมาด้วยความรวดเร็ว และถูกต้อง รวมถึงปัญหาเรื่องบุคลากรที่มีไม่เพียงพอ ทำให้การทำงานส่วนใหญ่จะเร่งรีบ แบบต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนเอง"
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8525