ทดสอบ
หรู สบายครบสูตร เอมพีวี ยุคใหม่
ปรับโฉม เอมพีวี หรู ตัวรอง ให้โฉบเฉี่ยวกว่าเดิม เพิ่มกำลังเครื่องยนต์และความสะดวกสบาย เทียบชั้นรุ่นใหญ่
โตโยตา เอสตีมา (ESTIMA) รถ เอมพีวี ระดับหรู 7 ที่นั่ง ที่มีรูปโฉมโฉบเฉี่ยว ห้องโดยสารหรูหรา สะดวกสบาย และปรับปรุงเครื่องยนต์เพิ่มกำลังเป็น 170 แรงม้า ที่มีความเงียบและนุ่มนวลมากขึ้น พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ แบบ SUPER CVT
ภายนอก
สมส่วนลงตัว ทันสมัย
เอสตีมา ใหม่ ถอดแบบมาจากรถต้นแบบที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อปีที่แล้ว โดยมีการปรับปรุงรายละเอียดของรูปลักษณ์อีกเล็กน้อย พร้อมขนาดตัวถังที่ไม่ต่างจากรุ่นเดิม
แม้ยังคงภาพลักษณ์ที่ล้ำสมัยของ เอสตีมา แต่ด้วยรายละเอียดที่ลงตัวกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเส้นแนวข้างตัวรถ กันชน และฝากระโปรง ไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ ที่เรียวยาวดูมีเสน่ห์มากขึ้น ไฟท้ายใหม่พาดยาวจากด้านซ้ายไปถึงด้านขวา และเพิ่มลูกเล่นด้วยหลอดแบบ แอลซีดี ตามยุคสมัย
ภายใน
เรียบหรู ของเล่นเพียบ
ห้องโดยสารใช้โทนสีเบจ เพื่อเพิ่มความรู้สึกโล่ง โปร่ง สบาย เพียบพร้อมด้วยความอเนกประสงค์กับเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง และสามารถพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า เมื่อต้องการพื้นที่บรรทุกสัมภาระสูงสุด เบาะนั่งผู้โดยสารตอนกลางสามารถปรับขยับไปทางซ้าย/ขวา และเลื่อนลงไปได้สุดถึงตอนหลังของรถ เพื่อให้มีพื้นห้องโดยสารเปิดโล่ง และยืดขาได้มากขึ้น
ความหรูหราสะดวกสบายภายในห้องโดยสารเทียบเท่ารุ่นใหญ่อย่าง อัลฟาร์ด (ALPHARD) ช่องแอร์ 10 จุด แยกปรับอุณหภูมิได้ เย็นเร็วและทั่วถึง
เรือนไมล์ที่ปรับยก และวางอยู่ในตำแหน่งเกือบจะกึ่งกลางมองง่ายกว่าในรถเล็กๆ อย่าง ยารีส (YARIS) และ วีออส (VIOS) โดยไม่ได้แยกชุดไฟเตือนต่างๆ ออกมาเหมือนรุ่นเดิม แต่ยังคงใช้พื้นที่ว่างมาทำเป็นกล่องเก็บของ
ประตูบานเลื่อนทั้ง 2 ด้าน และฝาท้าย ปิด/เปิดด้วยไฟฟ้าใช้งานง่าย ไม่ว่าจะเป็นการบังคับด้วยรีโมทจากระยะไกล สวิทช์ควบคุมเหนือที่นั่งด้านหน้า และกลไกลที่มือเปิด ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการขึ้น/ลงรถสำหรับผู้โดยสารได้มาก และยังปลอดภัยด้วยระบบป้องกันการหนีบ หรือแจมโพรเทคชัน และหรูหรากับมูนรูฟ 2 ส่วนหน้า/หลัง
ส่วนระดับเสียงภายในอยู่ในระดับเดซิเบล ต่ำมาก อยู่ที่ 40.7 และ 68.9 เดซิเบล ขณะใช้ความเร็ว 140 กม./ชม. ถือว่า เงียบ
เครื่องยนต์
ออกตัวดี ประหยัดกว่าเดิม
เอสตีมา ตัวนี้ใช้เครื่องยนต์รหัส 2AZ-FE ขนาด 2.4 ลิตร แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ แต่ปรับให้มีกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 160 เป็น 170 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 22.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังลงสู่ล้อคู่หน้า ด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง SUPER CVT ที่ให้ความรู้สึกราบเรียบตลอดการเดินทาง
แม้จะไม่มีกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วย เหมือนรุ่น ไฮบริด แต่เครื่องยนต์ 170 แรงม้า ก็มีกำลังขับเคลื่อนเพียงพอที่พาตัวรถหนัก 2 ตัน ไปได้อย่างต่อเนื่อง
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 12-13 วินาที ส่วนเรื่องความประหยัดที่ความเร็ว 120 กม./ชม. เอสตีมา ใช้รอบเครื่องยนต์เพียง 2,000 รตน. ซึ่งทำให้ได้อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 12-14 กม./ลิตร
ระบบรองรับ
นุ่มเงียบ และเบาแรง
ระบบรองรับแบบอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโครง ด้านหลังแบบทอร์ชัน บีม พร้อมยางขนาด 17 นิ้ว ในตระกูล ดีบี ให้ความมั่นใจ และนุ่มเงียบ ทั้งการใช้งานในเมือง และบนไฮเวย์
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อม เอบีเอส และ อีบีดี ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และยังมีระบบอีเลคทรอนิคส์ควบคุมเบรค คำนวณและกระจายแรงดันน้ำมันเบรค ลดอาการเซปัดที่มักเกิดกับรถทรงสูง ซึ่งสมองกลตัวนี้ คิดคำนวณเร็วแรงกว่าใจคิด
สรุป
ขับสบายสไตล์ เอมพีวี
เอสตีมา ใหม่ ใหญ่กว่า มิตซูบิชิ จี-แวกอน สวยทันสมัยกว่า โตโยตา วิช และมีความหรูหราสะดวกสบายภายในห้องโดยสารเทียบเท่า อัลฟาร์ด ไม่ว่าจะเป็นประตูเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า มูนรูฟ 2 ชุด และระบบแอร์แยกส่วน เย็นสบายทั้ง 7 ที่นั่ง สมกับเป็น เอมพีวี พันธุ์หรู
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา เอสตีมา
ผู้จำหน่าย บริษัท อีตั้น คาร์ จำกัด
โทร. 0-2721-1222
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,795/1,790/1,780
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,545/1,530
ฐานล้อ (มม.) 2,950
น้ำหนักรถ (กก.) 1,840
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,362
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 88.5/96.0
อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 170/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.8/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) ต่อเนื่องไม่มีจังหวะ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 3,290,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8494