ทั่วไป
กระบะแกร่ง แรงบิดสูง
ตลอดระยะเวลา 100 ปีที่ผ่านมา ฟอร์ด ได้พัฒนารถกระบะของตนสู่มาตรฐานใหม่ ครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งในด้านความแข็งแกร่ง ความปลอดภัย การขับขี่ ความมั่นคง ประโยชน์ใช้สอย ความสามารถในการบรรทุกของ ความสะดวกสบาย และความทันสมัย จนมาถึง ฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น "กระบะนิรภัยคันแรกของไทย"
ฟอร์ด เรนเจอร์ (FORD RANGER) ใหม่ สืบทอดความโดดเด่นของกระบะอเมริกันพันธุ์แกร่ง และนำเสนอเครื่องยนต์ "ดูราทอร์ค" (DURATORQ) คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน ที่ให้แรงบิดสูงและประหยัดน้ำมัน ทั้งความจุ 2.5 และ 3.0 ลิตร
ภายนอก
แกร่ง และทรงพลัง
กระจังหน้าขนาดใหญ่แบบ 3 ช่อง และฝากระโปรงหน้ายกสูง ดูทรงพลัง ไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ เข้ากับรูปลักษณ์สไตล์อเมริกันพันธุ์แกร่ง
ด้านข้างของตัวถังออกแบบใหม่ โครงเสา "บี" ถูกซ่อนไว้อย่างแนบเนียนหลังบานประตู ซุ้มล้อขนาดใหญ่ดูมีพลัง และเน้นความแข็งแกร่ง ในรุ่น 4x4 พร้อมล้อแมกแบบ 6 ก้าน ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางแบบออลล์ เทอร์เรน ตกแต่งกระจกมองข้างด้วยโครเมียมเพิ่มความหรูหรา และป้องกันการขีดข่วน
ไฟท้ายสีแดงขาวขนาดใหญ่ และบานปิดกระบะเรียบ ที่เปิดจุดเดียว ทันสมัย ใช้งานสะดวก
ภายใน
สปอร์ทหรู ทันสมัย
การตกแต่งภายในห้องโดยสารของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ประณีต 2 โทนสี หรูมีสไตล์ ด้วยโทนสีครีม และดูสปอร์ท ด้วยโทนสีเทาเข้ม
คอนโซลสไตล์สปอร์ท และสะดวกสบายสไตล์รถเก๋ง ทันสมัย ด้วยมาตรวัดทรงกลมแบบ 3 ช่อง รับกับช่องแอร์ทรงเดียวกัน พร้อมระบบปรับอากาศใหม่ เย็นเร็วกว่าเดิม อุปกรณ์มาตรฐานครบ เครื่องเล่น ซีดีคุณภาพสูง ที่สามารถเล่นไฟล์เพลง เอมพี 3 ในรถทุกรุ่น
เบาะคู่หน้าทรงสปอร์ทออกแบบมาให้รับการสรีระของผู้ขับ และผู้โดยสาร พนักพิงศีรษะใหญ่ช่วยให้นั่งสบายตลอดการเดินทาง เบาะหลังปรับปรุงใหม่ให้มีความโค้งเว้าเองกว่าเดิม 3 องศา รองรับแผ่นหลังได้ดีขึ้นใกล้เคียงกับรถเก๋ง พร้อมมีที่เท้าแขนให้ด้วย
ฟอร์ด ยังสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการรถกระบะ ด้วยการปรับปรุงช่องเก็บของด้านหน้า ให้ดึงออกมาเป็นโต๊ะขนาดเล็กสำหรับวางกล่องอาหาร หรือจัดเก็บใบเสร็จ หรือเอกสารได้สะดวกมากขึ้น
เครื่องยนต์
ทรงพลัง และประหยัด
ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อ "ดูราทอร์ค 380 คอมมอนเรล"
เครื่องยนต์ดูราทอร์ค ผสานเทคโนโลยีคอมมอนเรล หัวฉีดแรงดันสูงเข้ากับเทคโนโลยีเทอร์โบแปรผันอัจฉริยะ ระบบอินเตอร์คูเลอร์ และกล่องควบคุมที่ติดตั้งโพรเซสเซอร์แบบ 32 บิท ของ BOSCH จากประเทศเยอรมนี กำหนดและควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันอย่างแม่นยำ 3-5 จังหวะ ในปริมาณที่เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ทุกจังหวะและสถานการณ์ รีดพลังและแรงบิดได้สูงสุด แต่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ทั้งยังลดเสียง และการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ได้อย่างดี
เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร ให้แรงบิดสูงสุดในตลาดถึง 38.8 กก.-ม. หรือ 380 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800 รตน. และกำลังสูงสุด 156 แรงม้า
สำหรับเครื่องยนต์ดูราทอร์ค 2.5 ลิตร ให้แรงบิดสูงสุด 33.7 กก.-ม. หรือ 330 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800 รตน. พลังสูงสุด 143 แรงม้า ดีกว่าคู่แข่งในขนาดเดียวกัน และประหยัดน้ำมันมากกว่ารุ่นเดิม 22 %
นอกจากมีเครื่องยนต์แรงบิดสูง ตอบสนองความต้องการทั้งการบรรทุก และการลากจูงแล้ว ฟอร์ด ยังได้นำเอา ฟลายวีลแบบ 2 ชั้น (DUAL MASS FLYWHEEL) ที่ช่วยให้การปรับเปลี่ยนเกียร์อย่างนุ่มนวลมาใช้ใน เรนเจอร์ ใหม่ อีกด้วย
ระบบรองรับ
ขับขี่ อย่างมั่นใจ
ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ เป็นรถกระบะรุ่นเดียวในตลาดที่ให้ความมั่นใจสูง ด้วยการติดตั้งเหล็กกันโคลงหน้า/หลัง นอกเหนือจากระบบ เอบีเอส อีบีดี โดยการคำนวณน้ำหนักบรรทุกและความเร็วของรถ และมี จี-เซนเซอร์ (G-SENSOR) เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐาน
ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ยังรักษาจุดยืนของการเป็นผู้นำกระบะนิรภัย โดยติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้าแบบ ADVANCED STAGE II AIRBAG SYSTEM พร้อมถุงลมนิรภัยด้านข้างเป็นครั้งแรกในตลาด โครงสร้างตัวถังออกแบบให้สามารถกระจายแรงกระแทกออกไปทั่วคัน คานกันกระแทกด้านข้าง และขอบล่างของตัวถังด้านข้างที่ออกแบบให้ยกขึ้นเล็กน้อย ช่วยเสริมการปกป้องผู้โดยสารภายในได้อย่างดี โครงสร้างเสา บี ที่ถูกซ่อนไว้เพิ่มความปลอดภัยพร้อมกับช่วยให้บานแคบเปิดออกได้ เพื่อความสะดวกในการขนของขึ้น/ลง
นอกจากนี้ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ยังเป็นรถกระบะรุ่นเดียวในตลาด ที่สามารถถอดชุดกันชนหน้าออกเป็น 3 ชิ้น เพื่อความสะดวกในการซ่อม
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์ โอเพน แคบ ไฮไรเดอร์ 3.0 เอกซ์แอลที
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-5899
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,077/1,804/1,750
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,475/1,470
ฐานล้อ (มม.) 3,000
น้ำหนักรถ (กก.) 1,151
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,953
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/102.0
อัตราส่วนกำลังอัด 18.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.8/1,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบ ชอคอับไขว้ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และจี-เซนเซอร์
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8435