ทดสอบ
องค์ชายใหม่ของรถขับ 4 ล้อ
ชาวบ้านทั่วไปมักมอง เรนจ์ โรเวอร์ (RANGE ROVER) ว่า เป็นราชันย์รถหรูขับเคลื่อน 4 ล้อดั้งเดิม สัญชาติอังกฤษ ที่มีเอกลักษณ์ คือ ความเป็น "ผู้ดี" อยู่เต็มตัว "เรนจ์" มักถูก เอสยูวี รุ่นน้อง ท้าทายอยู่เสมอๆ ในเรื่องของการนำเสนอสิ่งแปลกใหม่ ที่ตอบสนอง "ลีลาชีวิต" หรือ LIFESTYLE ของคนรุ่นใหม่มากขึ้น ซึ่ง "เรนจ์" ก็มักไม่กล้าแหวกม่านประเพณี ออกไป "ต่อกร" ด้วย
เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ใครก็ตามที่มีโอกาสได้เห็นรถต้นแบบ ที่ แลนด์ โรเวอร์ ตั้งชื่อว่า เรนจ์ สตอร์เมอร์ (RANGE STORMER) ในงานแสดงยานยนต์นานาชาติแห่งใดแห่งหนึ่ง มักทึ่ง และปรารภยอมรับความโฉบเฉี่ยว ทันสมัยของรถคันนั้น และผมเชื่อว่า คงมีหลายคนแอบคิดอยู่เหมือนกันว่า ถ้ารถคันนั้นเป็นจริงได้ ก็คงจะดีเหมือนกัน เพราะ "คนหัวใจหนุ่ม" ส่วนใหญ่ ที่มีจิตผูกพันกับรถยี่ห้อนี้เรียกร้องมานานแล้ว ให้ แลนด์ โรเวอร์ (LAND ROVER) ผลิตรถออกมาสักรุ่น เพื่อสนองความต้องการของพวกเขาบ้าง
คนกลุ่มที่ว่านั้น ต้องการรถกิจกรรมกลางแจ้งหรู ที่ใช้ลุยได้ ใช้วิ่งบนถนนดำก็ดี แถมยังอยากได้พละกำลัง และอัตราเร่งรุนแรง ประเภทรถสปอร์ทที่ปราดเปรียว ยังต้องเหลียวมามองนั่นแหละ
เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท (RANGE ROVER SPORT) จึงถูกผลิตขึ้น เพื่อเป็นบันไดอีกขั้นหนึ่ง ที่ผู้บริโภคจะมีโอกาสไต่ ก่อนจะขึ้นไปพบกับ เรนจ์ โรเวอร์ โวก (RANGE ROVER VOGUE) รถ เอสยูวี ระดับหรูสุดในตระกูล "เรนจ์ สปอร์ท" เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับ "พรีเมียม" ที่ได้รับการวางตำแหน่งให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มหนุ่ม/สาวขึ้น และมีราคาย่อมเยาลงด้วย
ก่อนจะมา "ลง" ตลาดในเมืองไทย แลนด์ โรเวอร์ ประเทศไทย ได้เชิญเราให้เดินทางไป "ลองของจริง" รถรุ่นนี้ที่ประเทศ สเปน พร้อมกับสื่อมวลชนอีกนับร้อยจากทั่วโลก และต่อไปนี้ คือความรู้สึกของเรา ที่มีต่อ "เรนจ์ สปอร์ท"
ภายนอก
ปราดเปรียว เปรี้ยวจี๊ดขึ้น
เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท มีรูปทรงเหลี่ยมที่ให้ความรู้สึกถึงความแข็งแกร่ง ดูแน่นหนา ใกล้เคียงกับ เรนจ์ โรเวอร์ รุ่นเดิม แต่ท้ายสั้นให้สัดส่วนที่กระชับลงตัว ปราดเปรียว และหลังคาไม่สูงมาก จึงคล้องตัวกว่า ดิสคัพเวอรี 3 สีสันเฉพาะตัว ส้มใส เปรี้ยวจี๊ด
ไฟหน้ายังคงเล่นกับรูปทรงกลมหลายขนาด และกรอบไฟทรงเหลี่ยม ที่มีเสน่ห์ชวนมอง และให้แสงสว่างทั่วถึง ขณะที่ไฟตัดหมอกแบบกลม ทำให้กันชนที่เรียบเนียน ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น การเสริมแต่งกระจังหน้าอลูมิเนียมด้วยรูเล็กๆ ในสไตล์รถแนวคิด ทันสมัย ไม่ตกยุค และเข้ากันได้ดีกับรถรูปทรงเหลี่ยมอย่าง เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท
ช่องลมอลูมิเนียมลายตะข่ายด้านข้างคล้ายกับรถแข่ง คือ จุดที่หยุดสายตาผู้พบเห็น และบ่งบอกถึงความแรงของเครื่องยนต์ที่ซ้อนอยู่ใต้ฝากระโปรง ล้อแมกขนาด 18 นิ้วในรุ่น ทีดี วี 6 เอสอี กับรุ่น วี 8 เอชเอสอี และขนาด 20 นิ้ว ในรุ่น วี 8 ซูเพอร์ชาร์จ เต็มซุ้ม เหมาะสมกับขนาดตัวรถ ที่ใหญ่ และมีน้ำหนักมาก
ไฟท้ายทรงกลม ดูง่ายๆ แต่ทันสมัย และลงตัวกับรูปทรง เอสยูวี ล้ำยุคอย่าง เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท
ภายใน
หรูล้ำ นำสมัย
กระจกบานใหญ่ หลังคาทรงสูง กว้างสบายไม่รู้สึกอึดอัด และห้องโดยสารกว้าง 7 ที่นั่ง เบาะคู่ปรับไฟฟ้า เบาะในแถวที่ 2 แยก 40/60 ปรับได้หลายระดับ และแถวที่ 3 พับเก็บง่าย ด้วยปุ่มปลดลอค เหมาะกับการใช้งานในแบบรถครอบครัว
การตกแต่งภายในห้องโดยสาร เน้นความทันสมัยในสไตล์เดียวกับ ดิสคัพเวอรี 3 คอนโซลกลางขนาดใหญ่กับช่องลมทรงเหลี่ยมแบบสปอร์ท โทนสีเข้มตัดกับอลูมิเนียม และลายไม้ด้านข้างที่เน้นหรู จอภาพแสดงการทำงานของระบบต่างๆ ในตัวรถ
ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ให้มากมาย พร้อมสวิทช์ควบคุมขนาดใหญ่ ใช้งานง่าย และยังมีระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา/หน้า/หลัง ทำให้เย็นเร็ว และเย็นทั่วห้องโดยสาร ช่องแช่เย็นใต้ที่เท้าแขน บุด้วยวัสดุกันน้ำ และมีสวิทช์ปิด/เปิด เหมือนกับตู้เย็นขนาดเล็ก พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ที่มีสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
เครื่องเสียง HARMAN KARDON พร้อมแอมพลิฟายเออร์ ให้เสียงดีฟังสบาย ลำโพงชุดใหญ่ถึง 13 ตัว และซับวูเฟอร์ ในรุ่น วี 8 ครบเครื่อง ให้ความรู้สึกเหมือนฟังชุดเครื่องเสียงที่บ้าน
เครื่องยนต์
แรงสะใจ แม้เวลาลุย
เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท มีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 แบบ คือ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ วี 6 สูบ ขนาด 2.7 ลิตร 190 แรงม้า ที่ให้แรงบิดสูงถึง 44.8 กก.-ม. ที่รอบ 1,900 รตน. ในรุ่น ทีดี วี 6 เบนซิน ควอดแคม วี 8 สูบ 32 วาล์ว ขนาด 4.4 ลิตร 295 แรงม้า ในรุ่น วี 8 และตัวทอพ ขนาด 4.2 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ 390 แรงม้า ในรุ่น วี 8 ซูเพอร์ชาร์จ ซึ่งทั้งหมดมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ในทางเรียบ รุ่น วี 8 ซูเพอร์ชาร์จ ตอบสนองคันเร่งได้ดีกว่าเครื่องยนต์ดีเซล และวี 8 ด้วยสมรรถนะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.6 วินาที ซึ่งเร็วกว่าดีเซลถึง 5 วินาที แต่กำลังที่ต่อเนื่องของเครื่องยนต์ดีเซล ก็ไปได้ดีในทางลุย และประหยัดกว่าในความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม.
ส่วนในทางลุย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ TERRAIN RESPONSE ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เลือกใช้งานง่าย ผ่านสวิทช์หมุน ที่เลือกได้ทั้งแบบ ทางเรียบ ผิวลื่น ร่องลึก พื้นทราย และก้อนหินขนาดใหญ่ รวมทั้งควบคุมความเร็วขณะลงเขา หลังจากปรับมาที่ความเร็วต่ำ "LO" ซึ่งเครื่องยนต์ซูเพอร์ชาร์จ ขับสนุกกว่าดีเซล วี 6 สูบ และเบนซิน วี 8 สูบ
ระบบรองรับ
ถุงลมหนานุ่ม ไปได้ทุกที่
ก่อนจบการทดสอบ ผู้จัดได้ให้เราเข้าไปขับในสนามจำลอง ที่ดัดแปลงจากสถานที่ทุรกันดารจริง ทำให้เราได้สะใจกับการขับ เรนจ์ สปอร์ท
ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมทั้ง 4 ล้อ (FOUR-CORNER CROSS-LINKED AIR SUSPENSION) ที่ใช้แทนชอคอับแกส และคอยล์สปริง รองรับน้ำหนักตัวรถกว่า 3 ตันของ ดิสคัฟเวอรี 3 ได้สบาย แถมยังสามารถปรับเพิ่ม/ลดความสูงได้ถึง 50/50 มม. เมื่อต้องการลุยร่องลึก หรือเพื่อความสะดวกในการขึ้น/ลง
ในสภาพถนนปกติ ระบบจะปรับเพิ่มแรงดันยกตัวรถโดยอัตโนมัติจาก "LOW" มาเป็น "NOMAL" ที่ความเร็ว 50 กม./ชม. และเพิ่มแรงดันในล้อรับแรงกดมากกว่าล้ออื่น เพื่อลดอาการโคลงตัวขณะเข้าโค้ง การรักษาสมดุลยังคลุมไปถึงล้อหลังที่รับน้ำหนักผู้โดยสารอีก 2 คน ไม่เด้งเหมือนหมอนลมแบบเก่า
และในสภาพลุย แรงดันลมในระบบถุงลมจะถ่ายไปอยู่ในแกนชอคอับด้านที่ยก/ลอย นอกจากจะช่วยให้ระบบรองรับยืดยุบและมีอิสระมากขึ้นแล้ว ยังสามารถลดแรงกระแทกไปได้มากชอคอับแกส และคอยล์สปริง
สรุป
ซูเพอร์ชาร์จ ขับสนุก
รูปทรงเหลี่ยม แข็งแกร่ง ล้ำสมัย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ใช้งานง่ายและลุยได้จริง และระบบรองรับแบบแอร์สปริงทั้ง 4 ล้อ นุ่มนั่งสบาย ทำให้ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท เป็น เอสยูวี หรู ที่ครบเครื่องน่าใช้ แต่ถ้าต้องการรถแรงสะใจ คงต้องเลือก รุ่น วี 8 ซูเพอร์ชาร์จ ขับสนุกทั้งบนถนนและในทางลุย
ข้อมูลจำเพาะ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท
ทีดี วี 6 เอสอี วี 8 เอชเอสอี วี 8 ซูเพอร์ชาร์จ
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท แลนด์โรเวอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2686-4000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,788/1,983/1,762
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,605/1,612
ฐานล้อ (มม.) 2,745
น้ำหนักรถ (กก.) 2,455 2,480 2,572
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 84.1 88.1 88.1
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล วี 6 สูบ คอมมอนเรล เบนซิน วี 8 สูบ เบนซิน วี 8 สูบ ซูเพอร์ชาร์จ
ความจุ (ซีซี) 2,720 4,394 4,197
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/88.0 88.0/90.3 86.0/90.3
อัตราส่วนกำลังอัด 18.0:1 10.8:1 9.1:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 190/4,000 295/5,500 390/5,750
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 44.9/1,900 43.3/4,000 56.1/3,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 เลือกบวก/ลบเกียร์ได้ตามต้องการ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา พร้อมชุดอัตราทดเกียร์ต่ำ
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ถูงลมแทนสปริง พร้อมระบบลดอาการโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ ถูงลมแทนสปริง พร้อมระบบลดอาการโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 6,280,000 8,450,000 9,650,000
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8287