เทคนิค

แบทเตอรีแบบ "ตะกั่ว-น้ำกรด" หรือ LEAD-ACID BATTERY แบบที่เรายังใช้กันอยู่ในรถรุ่นล่าสุดนี้ ทำหน้าที่ของมันในยานพาหนะ มาเกือบหนึ่งร้อยปีแล้วนะครับ สาเหตุหลักก็คือต้นทุนที่ต่ำกว่าแบทเตอรีแบบอื่น ความทนทานเพียงพอ ถ้าเป็นของคุณภาพสูง ผลิตในประเทศที่มีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคใช้ประโยชน์ได้จริง อายุของแบทเตอรีแบบนี้ไม่ต่ำกว่า 4 ปี ความจุพลังงานไฟฟ้าก็สูงเพียงพอ จึงยังไม่มีแนวโน้มว่าจะมีแบทเตอรีแบบอื่นใด มาทดแทนมันได้ เพราะล้วนมีราคาสูงกว่าแบทเตอรีแบบนี้มาก

เรื่องโดย  : เจษฎา ตัณฑเศรษฐี
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8275

แชร์บทความ

  • share facebook
  • share twitter
  • share line
  • share email
MITSUBISHI ATI 2024 MB

Follow autoinfo.co.th