ทดสอบ
สวยแกร่ง สไตล์ยุโรป
รถยนต์ขนาดกลาง เจเนอเรชันใหม่ รูปทรงทันสมัย ภายในล้ำหน้า เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค 1.8 ลิตร 140 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด พาเราบินไปทดลองขับ ซีวิค ใหม่ กันถึงประเทศญี่ปุ่น ที่สนามทดสอบ ของบริษัท ฮอนดา มอเตอร์ จำกัด ซึ่งไม่เพียงได้ทดลองขับ ฮอนดา ซีวิค โฉมใหม่ทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร และเครื่องยนต์ไฮบริด ที่จะเปิดตัวในวันที่ 22 พฤศจิกายน นี้ แล้วยังได้มีโอกาสสัมผัสกับรถรุ่นเล็กอย่าง ไลฟ์ เทอร์โบ (LIFE TURBO) ฟิท แวกอน หรือ แอร์เวฟ (AIRWAVE) เอมพีวี ใหม่ สเตพ แวกอน (STEP WGN) และสปอร์ทคูเป อินเทกรา ไทพ์ เอส (INTEGRA TYPE S)
ซีวิค ใหม่ เจเนอเรชันที่ 8 ได้รับการออกแบบให้ผู้ขับสนุกสนาน พึงพอใจในการขับ ขณะที่ผู้โดยสารสามารถสัมผัสได้ถึงคุณภาพในทุกรายละเอียด
ภายนอก
ซีดาน มาดสปอร์ทเต็มตัว
การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอก กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว หรือ ONE-MOTION FORM ของ ฮอนดา ให้ความรู้สึกที่ไหลลื่นและต่อเนื่อง ตั้งแต่แนวกันชน กระจกบังลมหน้า มาจนถึงตัวถัง
ด้านหน้าเส้นสายเฉียบคม รูปทรงของไฟหน้าเว้าลง ดูเต็มมากกว่าโมเดลที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ด้านท้ายยิ่งดูสปอร์ท ด้วยปลายท่อไอเสียคู่เป็นทรงรี และไฟท้ายแบบโดนัทกลมวางเรียง 4 ดวง
ส่วน ซีวิค ไฮบริด ใช้ล้ออัลลอยผลิตจากอลูมิเนียม ลายล้อเต็มสอดคล้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ และติดตั้งสปอยเลอร์ด้านหน้า/หลัง เพรียวลมมากยิ่งขึ้น
ก้านปัดน้ำฝนเป็นแบบแบนเรียบ และกวาดเข้าหากัน นอกจากครอบคลุมพื้นที่หน้ากระจกเกือบ 100 % ตำแหน่งของการติดตั้งใบปัดน้ำฝนยังต่ำลงด้วย ทำให้ดูกลมกลืน และลดเสียงปะทะของลมลงได้มาก
ภายใน
กว้างขวาง ใช้พิ้นที่คุ้มค่า
จากความกว้างและระยะฐานล้อที่ยาว ทำให้ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ขณะที่กระจกบังลมหน้ามีพื้นที่ขนาดใหญ่ โปร่งโล่งสบาย ไม่อึดอัด เบาะนั่งคล้ายกับที่ใช้ในรถสปอร์ท ให้ความรู้สึกรัดกระชับ และเบาะด้านคนขับสามารถปรับเพิ่มความสูงได้ถึง 50 มม. เบาะหลังของ ซีวิค ใหม่ ยังพับ 60:40 ได้
ในเรื่องการจัดสรรพื้นที่ ฮอนดา ใช้งานกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และควบคุมง่าย แผงหน้าปัดแบ่งกลุ่มของชุดมาตรวัดได้อย่างเหมาะสม
มาตรวัดความเร็ว วัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง และวัดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ ที่ผู้ขับจำเป็นต้องใช้งานบ่อย ติดตั้งอยู่สูงขึ้นไปในแนวขอบกระจกทางด้านหน้าของผู้ขับ และการแสดงผลเป็นตัวเลขดิจิทอลขนาดใหญ่ เพียงแค่ชำเลืองสายตาก็มองเห็นแล้ว แผงหน้าปัดชั้นล่างแบบเรืองแสง แสดงรอบเครื่องยนต์ และระยะทาง ขณะที่รุ่น ซีวิค ไฮบริด จะมีมาตรวัดแสดงสถานะการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า IMA ว่า ชาร์จไฟฟ้าหรือช่วยขับเคลื่อนเพิ่มขึ้นมาอีกอัน
พวงมาลัยแบบ 3 ก้านขนาดพอเหมาะมือ ปรับระดับได้ทั้งความสูง/ต่ำ และระยะใกล้/ไกล คันเกียร์กะทัดรัดดูสปอร์ท ปราดเปรียว คันเบรคมือ มีลักษณะเป็นตัว Z ข้างคันเกียร์ ทำให้มีพื้นที่เก็บของเพิ่มมากขึ้น
เครื่องยนต์
รุ่นใหม่ ประหยัดและแรง
ซีวิค 1.8 จี และ จีแอล ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค บลอคล่าสุด ขนาด 1.8 ลิตร ที่พัฒนาขึ้นใหม่ และใช้ระบบลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า หรือ DBW (DRIVE BY WIRE) ซี่งจะทำหน้าที่ควบคุมการเปิด/ปิดลิ้นปีกผีเสื้อ มีกำลังสูงสุดถึง140 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 17.7 กก.-ม. เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ
ซีวิค ใหม่ สามารถตอบสนองคันเร่งได้ดี แม้ในความเร็วสูง การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล ไม่กระชากหรือกระตุก การเซทอัตราทดเกียร์ที่ 4 และ 5 ให้เป็นแบบธรรมดา การเปลี่ยนเกียร์สะดวก และง่ายขึ้น ไม่เปลืองแรงในการเข้าเกียร์ ให้ความสนุกสนาน และเร้าใจในการขับ
เครื่องยนต์ไฮบริด รุ่นใหม่ผสมผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ ไอ-วีเทค ขุมพลังหลัก กับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานแบบ 3 ระดับ โดยจะควบคุมการทำงานของวาล์วเพื่อแบ่งระดับการแปรผันระยะเวลาในการเปิด/ปิดวาล์วออกเป็น 3 ส่วน รอบต่ำ รอบสูง และรอบคงที่ โดยจะแปรผันตามสภาพการขับ และทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือ ซีวีที มีกำลังขับเคลื่อนดีแม้จะไม่เท่ากับ ตัว 1.8 แต่เพียงพอกับการใช้งานทั้งใน/นอกเมือง ด้วยความเร็วสูงกว่า 160 กม./ชม. และดีขึ้นในโหมดสปอร์ท ส่วนตัวเลขความประหยัด ฮอนดา แจ้งไว้ที่ 31 กม./ลิตร ซึ่งดีกว่าข้อกำหนดที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะประกาศใช้ในปี 2010
ระบบรองรับ
แน่นและนิ่ง นั่งสบาย
การปรับปรุง และพัฒนาระบบเบรคใหม่ ซึ่งระบบนี้จะช่วยปรับปริมาณในการเสริมแรงเบรคในจังหวะที่ต้องการหยุดรถ โดยมีมอเตอร์สร้างแรงดันไฮดรอลิคในตัวหม้อลมเบรคเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรค
ด้านหน้าใช้สปริงแบบลดความฝืด ส่วนระบบกันสะเทือนหลังแบบ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ ชอคอับ และสปริง แยกตำแหน่ง ติดตั้งให้อยู่ค่อนมาทางด้านหลังจุดกึ่งกลางของล้อ ช่วยให้หน้าสัมผัสยางกับพื้นผิวถนนมีมากขึ้น ให้ความนุ่มนวล และลดเสียงกวน
สำหรับรุ่น 1.8 จีแอล ที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ฮอนดา ยังมีระบบ IHCC (INTELLIGENT HIIGHWAY CRUISE CONTROL) ทำหน้าที่ควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่างจากรถยนต์คันหน้าเพื่อเป็นการลดภาระในการขับให้แก่ผู้ขับขี่เวลาใช้งานบนทางฟรีเวย์ เช่นเดียวกับรุ่น อินสไปร์ (INSPIRE) และระบบนำร่อง HDD INTER NAVI SYSTEM พร้อมจอมอนิเตอร์ขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัสหน้าจอ เป็นอุปกรณ์เลือกติดตั้งพิเศษจากโรงงานอีกด้วย
สรุป
น่าใช้กว่า แอคคอร์ด
ซีวิค ใหม่ ใหญ่ และน่าใช้กว่ารุ่นเดิม และสามารถยกระดับตัวเองขึ้นไปเทียบเท่า แอคคอร์ด รักชอบมาดสปอร์ท และความทันสมัยเลือกได้ไม่ผิดหวัง ส่วนเรื่องราคานั้นคงต้องรอสรุปจาก ฮอนด้า ออโตโมบิล ฯ ก่อนจะบอกว่าคุ้มค่าหรือไม่
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีวิค 1.8 จีแอล ฮอนดา ซีวิค เอมเอกซ์
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2744-7744, 0-2744-7755
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,540/1,750/1,440 4,540/1,750/1,435
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,500/1,525 1,500/1,535
ฐานล้อ (มม.) 2,700
น้ำหนัก (กก.) 1,515 1,515
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 1,799 1,339
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/87.3 73.0/80.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 10.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 140/6,300 95/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.7/4,300 12.5/4,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 ซีวีที
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ โทคอนทโรลลิงค์ สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน ดุม
ราคา (เยน)
1,970,000 2,362,500
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8267