ทดสอบ
รถขับเคลื่อน 4 ล้อคันหรู...ตัวแรง
"กวัตตโร" ตำนานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ถือกำหนดในสนามแข่ง และกลายเป็นระบบขับเคลื่อนที่ใช้อยู่ในรถหรูอย่าง เอาดี จนถึงปัจจุบัน
"เอาดี กวัตตโร ดไรวิง เอกซ์พีเรียน" ที่บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด ร่วมกับ เอาดี เอจี จัดขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้สัมผัสกับสุดยอดรถขับเคลื่อน 4 ล้อของ เอาดี ถึง 2 รุ่น คือ เอาดี เอ 6 4.2 กวัตตโร 335 แรงม้า และเอาดี เอ 8 6.0 กวัตตโร 450 แรงม้า
ภายนอก
ซีดานหรู มีเอกลักษณ์
เอ 6 รุ่น 4.2 กวัตตโร เอสอี มีรูปทรงที่โค้งมน ลู่ลม ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้าย โดยยังคงรักษาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ เอาดี เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้าแบบเข้ารูป กระจังขนาดใหญ่ที่รวมเป็นชิ้นเดียวกับกันชน หลังคาโค้ง ท้ายเต็มและไฟท้ายสีแดงทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เหมือนกับรุ่น 3.0 กวัตตโร
ส่วนพี่ใหญ่ เอ 8 รุ่น 6.0 กวัตตโร ทิพทรอนิค ช่วงยาว แฝดคนฝาของ โฟลค์สวาเกน เฟทัน (PHAETON) นั้นมาในมาดรถหรูระดับผู้บริหาร ที่เป็นรถของพระเอกในเรื่อง ทรานสปอร์เตอร์ (TRANSPORTER) ดูใหญ่โต และมีความยาวตัวรถมากกว่า เอ 6 มาก และใส่ล้อแมกลาย 12 ช่อง ขนาด 18 นิ้ว กว้าง 8.5 นิ้ว และยางขนาด 255/45/18 แต่ยังคงอยู่ภายใต้เอกลักษณ์เดียวกัน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
ภายใน
หรูหรา กว้างสบาย
เอ 6 กวัตตโร "ติดหรู" แม้จะพยายามออกแบบตกแต่งภายในให้ทันสมัยกว่าเดิม ด้วยมาตรวัดและจอแสดงข้อมูล ที่ทันสมัย กับพวงมาลัย 4 ก้านสไตล์ใหม่ ที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมเหมือนกระจังหน้า และสตาร์ทเครื่องแบบกดปุ่ม แต่ก็ไม่ทิ้งลายไม้สีน้ำตาลอ่อน และเบาะหนังแท้สีเบจ
เอ 8 รุ่น 6.0 กวัตตโร ทิพทรอนิค ช่วงยาว ให้ความสำคัญกับเบาะหลังเป็นพิเศษ นอกจากพื้นวางขาที่กว้างและยาวเกือบ 1 ม. เบาะนั่งยังปรับเลือนได้มากและเอนถึง 60 องศา และจอทีวีแยก พร้อมสวิทช์ควบคุมแบบหมุนที่ใช้งานง่าย
เครื่องยนต์
ใหญ่ แรง ที่สุดในรุ่น
ขุมพลังขนาด 4.2 ลิตร วี 8 สูบ 32 วาล์ว 335 แรงม้า ใหญ่ที่สุดในรุ่น เอ 6 กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทิพทรอนิค บวก/ลบได้ และส่งกำลังขับเคลื่อนทุกล้อ ช่วยให้การควบคุมรถในโค้งง่าย และสนุกขึ้นถ้าเรียนรู้การใช้คันเร่งและเบรค สำหรับสมรรถนะสูงสุด เอ 6 4.2 กวัตตโร กดเต็มๆ ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6 วินาที และทางตรงจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ตามกฎหมาย
ส่วน ดับเบิลยู 12 สูบ ที่มีความจุถึง 6.0 ลิตร 450 แรงม้า ใน เอ 8 นั้นต้องแบกน้ำหนักตัวถึง 2 ตัน (รวมผู้ขับ) ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5 วินาที นับว่าดี แต่ถ้าเทียบกับ เอ 6 4.2 กวัตตโร ขนาดตัวรถที่ใหญ่ยังคงเป็นปัญหา ให้ต้องแก้ โดยเฉพาะในโค้งแคบ แต่ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ กวัตตโร ที่แบ่งจ่ายกำลังหน้ามากกว่าหลัง ทำให้ไปได้ดีกว่ารถขับเคลื่อน 2 ล้อ หน้า/หลัง
ระบบรองรับ
นุ่มสบาย เกาะถนนดี
เอ 6 มีระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังที่วางบนกรอบสี่เหลี่ยม ยึด 4 จุด ช่วยลดอาการโคลง ลงตัวกับขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับสนุกกว่า เอ 8 โดยเฉพาะการขับแบบสลาลอม
แต่จุดเด่นของ เอ 8 ที่ใช้ระบบรองรับแบบถุงลมแทนชอคอับแกส และคอยล์สปริง ทั้งด้านหน้า/หลัง ซับแรงสั่นสะเทือนจากผิวถนนได้มาก ไม่ว่าจะเป็นรอยต่อผิวถนนคอนกรีท ลอนคลื่นต่างๆ ส่วนเรื่องระบบเบรคนอกจากเป็น 2 วงจรไขว้ ยังเสริมด้วยระบบอีเอสพี และอีบีดี ช่วยรักษาเสถียรภาพการทรงตัว แม้ในเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน
สรุป
เครื่องใหญ่ ขับสนุก
ตัวรถทันสมัยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารครบ ตกแต่งหรูหราน่าใช้ และมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ช่วยให้การขับในทางโค้งง่ายและมั่นใจ แต่ถ้า ไทยยานยนตร์ นำเข้ามาจำหน่ายคงต้องจ่ายถึง 7.8 ล้านบาท สำหรับ เอ 6 4.2 กวัตตโร ตอนนี้คงต้องซื้อ เอ 6 3.0 กวัตตโร ราคา 5.2 ล้านบาท ใช้ไปก่อน
ข้อมูลจำเพาะ เอาดี เอ 6 4.2 กวัตตโร เอาดี เอ 8 6.0 ดับเบิลยู 12 กวัตตโร
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด
โทร. 0-2938-6077-97
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,916/1,855/1,459 5,192/1,894/1,455
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,612/1,618 1,619/1,605
ฐานล้อ (มม.) 1,843 3,074
น้ำหนัก (กก.) 1,745 1,995
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80 90
เครื่องยนต์
ชนิด วี 8 สูบ DOHC 32 วาล์ว ดับเบิลยู 12 สูบ DOHC 48 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 4,163 5,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.5/93.0 84.0/90.2
อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 10.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 335/6,600 450/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 42.8/3,500 59.1/4,000-4,700
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น ชอคอับแกส คอลย์สปริง อิสระ ปีกนก 2 ชั้น ถุงลม
พร้อมเหล็กกันโคลง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ปีกนก สี่เหลี่ยมคางหมู คอลย์สปริง ปีกนก สี่เหลี่ยมคางหมู พร้อมถุงลม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เซอร์โวทรอนิค ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส พร้อมอีบีดี และอีเอสพี เอบีเอส พร้อมอีบีดี และอีเอสพี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) โดยประมาณในอังกฤษ
2,600,000 4,700,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8220