" />

เทคนิค

มาคุยกันต่อเรื่องวิธีประหยัดเชื้อเพลิงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถของพวกเราครับ จากสองสาเหตุที่ผมเขียนถึงในฉบับที่แล้ว คือ ปัญหาการจราจรติดขัด และวิธีขับรถของคนไทย สาเหตุที่สาม คือ ความเร็ว เราดูกันตั้งแต่ต้นทางของพลังงานที่เราซื้อมาเลย คือ น้ำมันเบนซิน ดีเซล หรือ แกสรูปแบบใดก็ตามที่เป็นเชื้อเพลิงจากปั๊มน้ำมัน เครื่องยนต์ของเรามีหน้าที่แปลงพลังงานที่ใน "เนื้อ" ของเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของของเหลวหรือแกสก็ตาม จากพลังงานความร้อน ให้กลายเป็นพลังงานกล ในรูปของแรงบิดของเพลาข้อเหวี่ยงที่หมุนอยู่ ถ้าคิดพลังงานทั้งหมดในเชื้อเพลิงเป็น 100 % พลังงานจากเพลาข้อเหวี่ยงท้ายเครื่องยนต์ของเรา จะเหลือเพียง 30 ถึง 40 % เท่านั้น มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับรูปแบบของเครื่องยนต์ 60 ถึง 70 % สูญเปล่าไปกับความร้อนของไอเสียความร้อนที่ระบายทิ้งที่รังผึ้งหม้อน้ำ และความร้อนที่ระบายออกทางผิวนอกของเครื่องยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เป็นความสูญเสียที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ตราบใดที่เรายังใช้เครื่องยนต์ประเภทนี้กันอยู่

เรื่องโดย  : เจษฎา ตัณฑเศรษฐี
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8217

แชร์บทความ

  • share facebook
  • share twitter
  • share line
  • share email
Singha MB ATI 2023

Follow autoinfo.co.th