ธุรกิจ
ฟูมิโอะ โทเนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทต้องการผลักดันให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการส่งออกชิ้นส่วนรถ และอะไหล่รถพิคอัพ โดยตั้งเป้าส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่ในปีนี้ไว้ที่ 600-700 ล้านบาท พร้อมทั้งมีแผนที่จะขยายโรงงานไปยังประเทศจีน
มาซดา
ดันไทยเป็นศูนย์กลางส่งออกอะไหล่
ฟูมิโอะ โทเนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทต้องการผลักดันให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการส่งออกชิ้นส่วนรถ และอะไหล่รถพิคอัพ โดยตั้งเป้าส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่ในปีนี้ไว้ที่ 600-700 ล้านบาท พร้อมทั้งมีแผนที่จะขยายโรงงานไปยังประเทศจีน
ตั้งแต่ มาซดา เริ่มดำเนินการผลิตรถพิคอัพ ได้มีการส่งออกไปจำหน่ายในตลาดโลกกว่า 1.6 ล้านคัน ปัจจุบันมีคลังสินค้าอยู่ที่ กม.18 ถนนบางนา-ตราด มีพื้นที่ขนาด 16,640 ตารางเมตร สามารถส่งสินค้าออกไปจำหน่ายกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ตลาดหลักได้แก่ ยุโรป โดยตลาดสำคัญอยู่ที่ประเทศ เบลเยียม ออสเตรเลีย แอลจีเรีย และกัวเตมาลา เป็นต้น
ปัจจุบันบริษัทได้ดำเนินการจัดส่งอะไหล่ และชิ้นส่วน ประมาณ 60-70 ตู้คอนเทเนอร์/เดือน หรือคิดเป็น 10,000 รายการ ประมาณ 600,000 ชิ้น มีซัพพลายเออร์รองรับอยู่กว่า 170 รายในประเทศ ซึ่งมั่นใจว่าประเทศไทยสามารถเป็นฐานสำคัญในการส่งออกชิ้ส่วน
และอะไหล่ที่สำคัญของ มาซดา
ทางด้าน คัทซึชิ โคซึกิ ผู้จัดการทั่วไป มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มาซดา ญี่ปุ่น เล็งเห็นถึงความสำคัญของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง รวมทั้งงานด้านบริการก็ได้รับการพัฒนา และประสบความสำเร็จ บริษัทจึงได้ตั้งศูนย์กลางส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่ สำหรับการซ่อมบำรุง รถพิคอัพไปยังทั่วโลกขึ้นในประเทศไทย
แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ฯ
ร่วมสมาคมจิตรกรรมสีน้ำแห่งประเทศไทย
บุรินทร์ วงศ์สงวน นายกสมาคมจิตรกรรมสีน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมจิตรกรรมสีน้ำแห่งประเทศไทย ได้จัดนิทรรศการสีน้ำเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเปิดโอกาสและเป็นสื่อกลางให้ศิลปินสีน้ำทุกระดับและผู้ที่ชื่นชอบการวาดภาพสีน้ำ ร่วมแสดงฝีมือ โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ภายใต้โครงการสานรัก สนับสนุนสถาบันครอบครัว เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ จำนวน 420,000 บาท
สำหรับการจัดนิทรรศการครั้งนี้ เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลภาพวาดสีน้ำของศิลปินที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย เพื่อนำรายได้ทูลเกล้า ฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเสด็จพระราชกุศลตามอัธยาศัย
สมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เอไอเอส มีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการ "สานรัก" เพื่อส่งเสริมความรัก ความผูกพันภายใต้ครอบครัวให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ผ่านการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ
การจัดนิทรรศการสีน้ำเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ เป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกในครอบครัว และมีส่วนช่วยเสริมสร้างพัฒนาอารมณ์ ความรู้สึกให้เกิดจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ อยู่เสมอ
ออโตเมติค บิสซิเนส ฯ
แนะนำการเลือกความปลอดภัย
บริษัท ออโตเมติค บิสซิเนส กรุ๊ป จำกัด (เอบีที) ผู้นำเข้าธุรกิจสัญญาณกันขโมย เอบีจี เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ เน้นการให้ความรู้ ความปลอดภัยเกี่ยวกับระบบสัญญาณกันขโมย ด้วยสโลแกน "มากความปลอดภัย หลากหลายความบันเทิง" พร้อมส่ง เอบีจี ออโท ชอพ ครบวงจร ที่มีทั้งระบบป้องกันการโจรกรรม และศูนย์บำรุงรักษาความสะอาดและฟื้นฟูสภาพรถ
โดยคอนเซพท์ทางเลือกใหม่ที่ประกอบด้วย "TRENDY SECURITY SOLUTION" หมายถึง ทางเลือกระบบสัญญาณกันขโมยที่ทันสมัย TRENDY ความน่าเชื่อถือขององค์กร ที่ให้บริการผู้บริโภคยาวนานกว่า 15 ปี SECURITY ความเป็นผู้นำในระบบสัญญาณกันขโมย ทั้งระบบ ANTI-CLONING การคิดค้นสายไฟนิรภัย SAFE QUICK Y-SOCKET หรือ การพัฒนาสัญญาณกันขโมยมาตรฐานโรงงานผลิต สุดท้ายคือ SOLUTION ซึ่งหมายถึง ความคุ้มครองคุ้มค่า จากผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย
ส่วนด้าน เอบีจี ออโท ชอพ คำนึงถึงความหลากหลายที่ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการและคัดสรร สินค้าภายในร้านได้ตรงตามความต้องการ พร้อมบุคลากรที่มีความชำนาญให้คำแนะนำเป็นอย่างดี รวมถึงความร่วมมือกับ ออโท เมจิค นำการบำรุงรักษารถ และฟื้นฟูสภาพรถยนต์ มาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการบริการ ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้รับความสะดวก ในการใช้บริการ
เอสโซ่ ฯ
แต่งตั้งผู้บริหารใหม่
บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด ประกาศแต่งตั้ง เดเนียล อี ไลออนส์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ แทน เดวิด เลวี ซึ่งย้ายไปดำรงตำแหน่งใหม่ที่ เอกซอนโมบิล คอร์พอเรชัน ในสหรัฐอเมริกา
ไลออนส์ จบการศึกษาปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ จาก VASSAR COLLEGE และปริญญาโทบริหารธุรกิจด้านการเงิน จากมหาวิทยาลัยชิคาโก สหรัฐอเมริกา มีประสบการณ์ทำงานใน เอกซอนโมบิล ฯ มากว่า 15 ปี โดยเฉพาะด้านวางแผนและการเงินของบริษัท
ระหว่างปี 2538-2543 เคยมาประจำในประเทศไทย และรับผิดชอบงานในด้านต่างๆ รวมถึงด้านการเงิน วางแผนและเศรษฐกิจ ของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หลังจากนั้น ได้รับมอบหมายให้ไปดำรงตำแหน่งผู้จัดการทีมบริหารการเงินในบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของ เอกซอนโมบิล ในประเทศอังกฤษ ก่อนย้ายมาดำรงตำแหน่งที่ประเทศไทยในปัจจุบัน
ฮอนดา
ทุ่ม 1,450 ล้านบาท เพิ่มกำลังการผลิต
ฮิโรชิ โทดะ ประธาน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทจะลงทุน 1,450 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องยนต์ของโรงงานผลิตและประกอบรถในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ. พระนครศรีอยุธยา
สำหรับการขยายโรงงานครั้งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2549 ซึ่งทำให้สามารถเพิ่มการผลิตกระบอกสูบและฝาสูบเครื่องยนต์จาก 150,000 ชิ้น เป็น 300,000 ชิ้น/ปี และจะทำให้โรงงานในประเทศไทยเป็นศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของ ฮอนดา ทั่วโลก รองจากประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีน
การเพิ่มการผลิตเป็นการขยายการเติบโตของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจะทำให้มีปริมาณการส่งออกเป็น 225,000 ชิ้น/ปี ไปยังประเทศต่างๆ เช่น บราซิล ตุรกี ปากีสถาน อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไต้หวัน เพื่อนำไปประกอบรถ ฮอนดา ซีวิค ซิที และแจซซ์ ซึ่งโรงงานปัจจุบันมีกำลังการผลิต 120,000 คัน/ปี ผลิตรถรุ่นต่างๆ ได้แก่ ฮอนดา ซิที แจซซ์ ซีวิค แอคคอร์ด และซีอาร์-วี
ซีตรอง
เปิดตัว เซ แซง ใหม่
บริษัท ยนตรกิจ ออโตเซ็นเตอร์ จำกัด เปิดตัว เซ แซง (C5) ใหม่ เครื่องยนต์ เบนซิน 2,000 ซีซี 16 วาล์ว กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ ซีเควนเชียล ออโท แอคทีฟ คอนทโรล (SEQUENTIAL AUTO-ACTIVE CONTROL) ผ่านมาตรฐานควบคุมมลพิษระดับ 4
ซีตรอง เซ แซง มาพร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอกดีไซจ์นใหม่ โคมไฟส่องสว่างหน้ารูป บูมเมอแรง พร้อมไฟหน้า แบบ BI-XENON DIRECTIONAL HEADLIGHT ซีนอนคู่ ปรับเอียงตามการเลี้ยวของพวงมาลัย เพื่อการส่องสว่างที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นแม้ขณะ
เข้าโค้ง ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกให้สะดุดตา ด้วยการเปลี่ยนกระจังหน้าเป็นโลโก ซีตรอง ออกแบบต่อเชื่อมกันเป็นชิ้นเดียวกับฝากระโปรงหน้าของตัวรถ และยังคงความนุ่มนวลด้วยระบบอัจฉริยะรองรับแรงสั่นสะเทือนแบบ ไฮดรอแอคทีฟ ด้วยราคา 2,594,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์
ลงทุน 520 ล้าน ผลิต เอ-คลาสส์
คริสโตฟ ไวน์เคทซ์ รองประธานบริหารฝ่ายวิศวกรรมและการผลิต บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมลงทุนเพิ่ม 520 ล้านบาท เพื่อเพิ่มการผลิตรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น เอ-คลาสส์ ในประเทศไทย ซึ่งการประกอบ เอ-คลาสส์
ในเมืองไทยครั้งนี้ ถือเป็นไลน์ผลิต เอ-คลาสส์ นอกประเทศเยอรมนีเป็นครั้งแรกของโลก โดยไลน์ผลิต เอ-คลาสส์ นั้น กำหนดให้มีการผลิตในไตรมาสแรกของปี 2550
สำหรับการลงทุนครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทกับ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ซึ่งได้มีการเซ็นสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรในการประกอบรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในประเทศไทย ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2547
นอกจากนี้บริษัทยังมีโครงการส่งตัวถังชุบสีจากประเทศไทยออกไปยังอาเซียน โดยผ่านข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน (อาฟตา) ซึ่งมีโครงการนำร่องโดยการส่งตัวถังชุบสี รุ่น เอ-คลาสส์ ไปยังอินโดนีเซีย
ส่วนแผนการตลาดในประเทศไทยนั้น ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 4,000 คัน ซึ่งใกล้เคียงกับยอดขายในปีที่ผ่านมา
ไลฟ์เซฟเวอร์ ฯ
รณรงค์ "เลิก "ซิ่ง" บนถนน มาประลองในสนาม"
ไพศาล พิสุทธิ์วัชระกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ์เซฟเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้แทนจำหน่ายยาง ดันลอพ เปิดเผยว่า โครงการ "เลิก "ซิ่ง" บนถนนมาประลองในสนาม" เป็นการจัดรายการแข่งรถ "DUNLOP TIME ATTACK CHAMPIONSHIP 2005"
เพื่อเปิดโอกาสให้วัยรุ่นและผู้ที่รักความเร็วนำรถมาสมัครแข่งขันในสนามมอเตอร์สปอร์ท แลนด์
สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ บริษัทเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยรณรงค์ให้ผู้รักความเร็วหันมาใช้สถานที่ที่จัดให้ เพื่อการประลองความเร็วโดยเฉพาะ แทนการใช้ถนนหลวงเป็นสนามแข่งขัน ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่จะนำไปสู่การช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน
เกีย
ทุ่มงบ 7 ล้านจัดแคมเปญ
สาธิต เตชะลาภอำนวย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด และการขาย บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถ เกีย ในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดแคมเปญส่งเสริมการขายรายการ "ลุ้นโชค 2 ชั้น ซื้อ คาร์นิวัล ลุ้นรับทอง ซื้อ เค 2700
ลุ้นรับรถฟรี" รวมรางวัลมูลค่าเกือบ 7 ล้านบาท
โดยลูกค้าที่ซื้อรถ เกีย คาร์นิวัล ซีอีโอทู (เอมวาย 2006) รับสิทธิพิเศษลุ้นรับทองคำ แบ่งการจับรางวัลเป็น 3 ครั้ง ส่วนลูกค้าที่ซื้อรถ เกีย เค 2700 จัมโบ พิคอัพ ลุ้นรับรถ เค 2700 จัมโบ พิคอัพ ฟรีเดือนละ 1 คัน สำหรับผู้ซื้อรถตั้งแต่เดือนกันยายน-พฤศจิกายน
สำหรับการจัดแคมเปญครั้งนี้บริษัทต้องการตอบแทนลูกค้าที่ไว้วางใจ และสนับสนุนรถ เกีย
ทั้ง 2 รุ่น ประกอบกับปัจจุบันภาครัฐมีนโยบายในการประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมัน จึงส่งเสริมให้คนไทยหันมาใช้รถอเนกประสงค์เพิ่มมากขึ้น ซึ่ง เกีย คาร์นิวัล ซีอีโอทู (เอมวาย 2006) สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 7 ที่นั่ง จึงไม่จำเป็นต้องขับรถหลายๆ คันในเส้นทางเดียวกัน ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการประหยัดน้ำมันอีกวิธีหนึ่ง
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8202