ทดสอบ
สวยแกร่ง สไตล์ยุโรป
ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน ภาพลักษณ์ของ โฟคัส ใหม่ ดูจะถอดแบบมาจาก มนเดโอ และย่อส่วนลงมาแทบทั้งสิ้น
ก่อนหน้าที่ ฟอร์ด จะเปิดตัว โฟคัส ใหม่ อย่างเป็นทางการปลายปีนี้ เราได้มีโอกาสสัมผัสกับตัวจริงของรถรุ่นนี้ ทั้งในรูปแบบ 4 และ 5 ประตู และทดลองขับในสนามพีระ ฯ
ภายนอก
ดุดัน มาดสปอร์ท
โฟคัส ใหม่ เตี้ย แบน และกว้างกว่ารุ่นเดิม และมีเส้นแนวด้านข้างที่แน่นหนา ไฟหน้าโค้งรับกับฝากระโปรง และซุ่มล้อโป่งกว้าง เน้นโหนกแก้มสไตล์รถแข่ง ดูดุดัน กระจกบังลมหน้าลาดลู่ลม ขณะที่ด้านท้ายดูสปอร์ทอย่างลงตัว
ไฟท้ายที่เป็นแท่งเรียวยาวในรุ่น แฮทช์แบค 5 ประตู ลงตัว และน่าสนใจกว่า ไฟท้ายทรงสามเหลี่ยมในรุ่น 4 ประตู ที่ดูแล้วคล้ายกับ เลเซอร์ เทียร์รา (LASER TIERRA)
โฟคัส รุ่นที่คาดว่าจะได้ความสนใจมากที่สุดของกลุ่มวัยรุ่น หรือผู้ที่ชอบความเร็ว คือ เอส 2.0 ซึ่งเป็นแฮทช์แบค 5 ประตู แต่เสริมด้วยสเกิร์ทรอบคัน และล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายในปีหน้า ส่วนปลายปีนี้ มีเพียงรุ่น 1.8 และ 1.8 กีอา (GHIA) 4 ประตู
ภายใน
ทันสมัย มีแอร์หลัง
นอกจากดีไซจ์นที่ทันสมัย ฟอร์ด ใช้โทนสีอ่อนช่วงครึ่งล่างของห้องโดยสารรุ่น 4 ประตู ทำให้ โฟคัสใหม่ ดูกว้างขวาง และเพิ่มลายไม้กับเบาะหนังแท้ ชุดควบคุมวิทยุที่พวงมาลัย ในรุ่น 1.8 กีอา ช่วยบอกความแตกต่าง
แต่จุดน่าสนใจของ โฟคัส ใหม่ คือ ระบบแอร์ปรับอุณหภูมิแยกซ้าย/ขวาอิสระ และสามารถปรับระดับความเย็นอัตโนมัติผันแปรไปตามสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ความร้อนจากแสงอาทิตย์ รูปแบบของระบบขับเคลื่อน ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ และความเร็วของเครื่องยนต์ ในรุ่น 1.8 กีอา และช่องแอร์หลัง วิทยุ/ซีดีพร้อมชุดเชื่อมต่อ I-POD ระบบปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และกุณแจรีโมท ที่ใช้เปิด/ปิดกระจกทั้ง 4 บานได้ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ โฟคัส ทุกรุ่น
ส่วนภายในโทนสีดำที่ใช้ตกแต่งในรุ่น เอส 2.0 แฮทช์แบค 5 ประตู ทำได้ดี แต่ถ้าได้อุปกรณ์เสริมแต่งอลูมิเนียมสไตล์สปอร์ทอีกสักหน่อย คงจะลงตัวน่าสนใจมากกว่านี้
เครื่องยนต์
เต็มๆ กับ 2.0 ลิตร
โฟคัส ใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซินรุ่นล่าสุดในตระกูล ดูราเทค (DURATEC) 4 สูบ 16 วาล์ว 1.8 ลิตร 125 แรงม้า กับอัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบสปอร์ท (SEQUENTIAL SPORT SHIFT) ที่เลือกเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ ได้ ในรุ่น 1.8 กีอา 4 ประตู ให้ความสนุกในการขับมากกว่ารถในระดับเดียวกัน แต่เป็นรองรุ่น เอส 2.0 แฮทช์แบค 5 ประตู ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 145 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ
ส่วนรุ่น 1.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา และ 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ นั้น ทาง ฟอร์ด ยังไม่ได้นำมาให้ทดลองขับ จึงให้คำตอบอะไรไม่ได้มาก แต่คาดว่าน่าจะดีกว่ารุ่น 1.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ
ระบบรองรับ
แม่นยำ ควบคุมง่าย
หลังจากได้ทดลองขับ โฟคัส 1.8 เกียร์อัตโนมัติ 4 ประตู และ 2.0 เกียร์ธรรมดา 5 ประตู ในสนามพีระ ฯ เราก็พอบอกได้ว่า ระยะฐานล้อและช่วงล้อที่กว้าง ระบบช่วงล่างหลังแบบอิสระ ทเรลิงอาร์มใหม่ทำงานรวมกับมัลทิลิงค์ที่ติดตั้งซับเฟรมตัวหน้า จึงทำให้ โฟคัส ใหม่ มีระบบรองรับที่ยึดเกาะถนนได้ดี
ส่วนระบบพวงมาลัยติดตั้งเพาเวอร์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับระบบไฮดรอลิคช่วยผ่อนแรง มีน้ำหนักพอดีสำหรับคนไทยตัวเล็ก และแม่นยำ ในทุกช่วงความเร็ว
เรื่องเบรค โฟคัส เอส 2.0 ระยะเบรคที่สั้นกว่า 15 ม. ในการหยุดที่ความเร็ว 60 กม./ชม. และสามารถควบคุมรถได้ง่าย
สรุป
ครบเครื่อง น่าใช้
รูปลักษณ์ปราดเปรียวในสไตล์สปอร์ทของ โฟคัส ใหม่ โดยเฉพาะรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู ดูแล้วมีลักษณะคล้ายกับรถสปอร์ทคูเป สวยด้วยชุดแต่งจากโรงงาน สไตล์รถแข่งภายในห้องโดยสารนอกจากออกแบบทันสมัย ยังมีอุปกรณ์มากกว่ารถในระดับเดียวกัน
ส่วนราคานั้นทาง ฟอร์ด บอกไว้แต่เพียงว่าใกล้เคียงกับ เลเซอร์ เทียร์รา
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด โฟคัส เอส 2.0
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2686-4000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,342/1,840/1,447
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,531
ฐานล้อ (มม.) 2,640
น้ำหนักรถ (กก.) 1,248
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,999
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75.5/83.1
อัตราส่วนกำลังอัด 10.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 145/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนก คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) ประมาณ 800,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8200