X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
29 Aug 2007
กลับสู่หัวใจของ มาซดา
พาสกาล เศรษฐบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จบการศึกษาด้านการเมือง ที่ MASTER OF POLITICAL SCIONCES AT INSTITUT D'ETUDES POLITIQUES IN GRENOBLE ประเทศฝรั่งเศส หลังจากนั้นศึกษาต่อด้านการตลาดเกี่ยวกับรถยนต์ที่ MASTER OF MARKETING AND ADVERTISIING AT SUP DE PUB IN PARIS หลังจบการศึกษาเริ่มทำงานกับ เรอโนลต์ ฝรั่งเศส โดยดูแลเรื่องของแอดเวอร์ไทซิง ประมาณ 2-3 ปี หลังจากนั้นมีโอกาสทำงานด้านการตลาด การวิจัย ที่สำนักงานใหญ่ ฝรั่งเศส อยู่ประมาณ 6 ปี ได้มาทำงานที่ บริษัท สวีเดนมอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถ โวลโว โดยมีหน้าที่รับผิดชอบดูเรื่องกิจกรรมที่เกี่ยวกับกีฬา "การเรียนเกี่ยวกับการเมือง ที่ยุโรป ถือว่าเป็นการเรียนที่เป็นกลางคือ สอนให้คนคิด จากนั้นก็จะนำความคิดหล่านั้นมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ ส่วนตัวแล้วชอบรถยนต์ และมองว่ารถยนต์เป็นตลาดที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง บริษัทรถยนต์มีการเคลื่อนไหว มีคาแรคเตอร์ มีวิธีเล่นมากมาย มีงบการตลาดมาก การเมืองมีส่วนช่วยในเรื่องของวางแผนการทำงาน และที่สำคัญชอบการตลาดอยู่แล้ว" "ผมร่วมงานกับ โวลโว ประมาณ 2 ปี ก็มาก่อตั้ง JATO DYNAMICS CO.,LTD ทำธุรกิจเกี่ยวกับทำวิจัย ข้อมูล ให้กับบริษัทรถยนต์ ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับตลาดรถยนต์ของเมืองไทย ถือว่าได้ประสบการณ์อีกแบบหนึ่ง จนทำให้ได้มาทำงานที่ มาซดา" "ผมเริ่มงานกับ มาซดา เป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ปรอเตเฌ หลังจากนั้นก็มาดูแลรถ ลักชัวรี คือ เอมเอกซ์-5 และอาร์เอกซ์-8 ตามด้วย รถอเนกประสงค์ ประมาณ 4-5 เดือน ก็เปลี่ยนมาดูแลฝ่ายขาย จนกระทั่งล่าสุดได้รับการแต่งตั้งให้ดูแล การตลาด แทนคุณ ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ที่เพิ่งลาออกไป" "ผมชอบ มาซดา มาก การมาร่วมงานกับ มาซดา เพราะแบรนด์จริงๆ และช่วงนั้นก็เคยมีโอกาสทำงานกับคุณ ปพนธ์ รวมถึงทีมงานทั้งหมดด้วย และที่สำคัญ มาซดา เป็นแบรนด์ที่น่าสนใจ มีการแนะนำสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับแนวคิดของ ซูม ซูม ที่บ่งบอกถึงความสุข สนุกสนานกับรถ ถือว่าให้ประสบการณ์ด้านการตลาดอย่างครบถ้วน สามารถนำไปพัฒนาเรื่องการขาย ดีเลอร์ ได้มากขึ้น และเพื่อนร่วมงานก็เป็นทีมเดิมทั้งสิ้น" "มาซดา เป็นบริษัทที่ไม่เหมือนใคร คือยังเล็กอยู่ หากเทียบกับบริษัทรถยนต์อื่นๆ แต่มีการเติบโตเรื่อยๆ มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และกลยุทธ์ ซูม ซูม น่าสนใจมากทำให้บริษัท กลับมาสู่หัวใจของ มาซดา คือ ความเป็นสปอร์ท ที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และคนทั่วไปใช้ได้มีความสุข รวมถึงเป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวที่มีเครื่องยนต์ โรตารี" "นอกจากนี้การสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่แตกต่าง เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับรถไม่ว่าจะเป็น นินจา สแปลช เลอมองส์ ซึ่งเป็นรุ่น ลิมิเทด คิดว่าเดินทางมาถูกต้อง รวมถึงรู้ว่าบริษัทจะมีสินค้าใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น มาซดา 6/เอมเอกซ์-5 และ อาร์เอกซ์-8 หลังจากประสบความสำเร็จจาก มาซดา 3" พาสกาล บอกว่างานนี้ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ ต้องทำให้สำเร็จ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8136
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th