X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
25 Apr 2024
รถตรวจการณ์จากเมืองฟรีเซกซ์
เมื่อสี่ห้าปีก่อน ตอนที่รถ ซาบ 9-3 (SAAB 9-3) รุ่นเดิม ยังจำหน่ายอยู่ในตลาด โดยมีตัวถังให้เลือกใช้รวมสามแบบ คือ ตัวถังสามประตูคูเป ตัวถังห้าประตูแฮทช์แบค และตัวถังสองประตูเปิดประทุน มีข่าวเผยแพร่ตามหน้านิตยสารรถยนต์ทั่วโลกว่า ในปี 2002 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของเมืองฟรีเซกซ์ จะปลดรถรุ่นดังกล่าวออกจากสายการผลิต แล้วแทนที่ด้วยรถรุ่นใหม่ ข่าวยังให้รายละเอียดด้วยว่า ซาบ 9-3 รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นผลงานของทีมออกแบบที่มี มิคาเอล เมาเอร์ (MICHAEL MAUER) เป็นผู้นำทีม และใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถ โอเพล เวคทรา (OPEL VECTRA) จะมีตัวถังให้เลือกใช้ถึงห้าแบบ ตอนกลางปี 2002 ซาบ 9-3 รุ่นใหม่ก็ออกจำหน่ายในตลาดยุโรป โดยมีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังสี่ประตูซาลูน ยาว 4.635 ม. กว้าง 1.760 ม. และสูง 1.465 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.28 พร้อมกับคำประกาศกิตติคุณว่า เป็นรถใหม่แท้ๆ แบบแรกของค่าย ซาบ ในช่วงเวลาหนึ่งทศวรรษ ไม่ถึงปีหลังจากนั้น คือที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 73 เมื่อต้นปี 2003 ผู้คนในยุโรปก็มีโอกาสยลโฉม ซาบ 9-3 รุ่นใหม่ ในตัวถังแบบที่สอง คือตัวถังสองประตูเปิดประทุน และสองปีถัดจากนั้น คือที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซาบ 9-3 ในตัวถังแบบที่สาม ซึ่งเป็นตัวถังห้าประตูตรวจการณ์ จึงปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชน ในรูปลักษณ์ของรถตลาดที่พร้อมจะออกจำหน่าย ซาบ 9-3 ตัวถังห้าประตูตรวจการณ์ มีชื่อเรียกเฉพาะว่า ซาบ 9-3 สปอร์ท แวกอน (SAAB 9-3 SPORT WAGON) เมื่อจำหน่ายในเกาะอังกฤษ แต่จะใช้ชื่อ ซาบ 9-3 สปอร์ท คมบี (SAAB 9-3 SPORT COMBI) เมื่อขายในประเทศยุโรปอื่นๆ ตัวถังห้าประตูทรงสองกล่อง ยาว 4.654 ม. กว้าง 1.762 ม. และสูง 1.507 ม. ซึ่งดัดแปลงจากตัวถังซาลูน มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33 กำหนดออกจำหน่ายในยุโรปเดือนกันยายนนี้ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึงแปดขนาด มีทั้งเครื่องเบนซินและเครื่องดีเซล เครื่องเบนซินซึ่งมีอยู่รวมหกขนาด ประกอบด้วย เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,796 ซีซี 122 แรงม้า เครื่องเทอร์โบ DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี ซึ่งปรับแต่งเป็นสามแบบ คือ 150 แรงม้า 175 แรงม้า 210 แรงม้า และ เครื่องเทอร์โบ DOHC วี 6 สูบ 2,792 ซีซี ซึ่งปรับแต่งเป็นสองแบบ คือ 230 แรงม้า กับ 250 แรงม้า ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งมีอยู่สองขนาด ประกอบด้วย เครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,910 ซีซี 120 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,910 ซีซี 150 แรงม้า ระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า ก็มีให้เลือกใช้อย่างจุใจถึงสี่แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 หรือ 6 จังหวะ สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของ ซาบ รุ่นหัวกะทิคือ SAAB 2.8 V6 TURBO 250 เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.3 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 245 กม./ชม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8131
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th