ทดสอบ
รูปลักษณ์ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม
นิสสัน ปรับโฉม ซันนี นิโอ อีกครั้งเรียกว่ารุ่น นิวสไตล์ โดยเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น และเน้นความสมบูรณ์แบบของตัวรถ ในสไตล์ซีดานระดับหรู เพี่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถ
ภายนอก
หน้าใหม่ นอกนั้นคงเดิม
ในส่วนด้านหน้ารถ เปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่หมดไม่เหลือเค้าโครงเดิม โดยเริ่มจาก โคมไฟหน้าสามเหลี่ยมทรงสปอร์ทแบบ CRS (COMPLEX SURFACE REFLECTOR) เพื่อเพิ่มความสว่างยามค่ำคืนได้อย่างดี กระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ่หรูหรา ถอดแบบมาจากรุ่นพี่อย่าง นิสสัน เทอานา กันชนหน้าออกแบบมารับกับโคมไฟและฝากระโปรงได้อย่างลงตัว พร้อมติดตั้งไฟตัดหมอกเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ด้านข้าง ยังคงสรีระเดิม ที่เน้นไปที่ความสะดวกสบาย ของคนขับ และผู้โดยสาร ด้วยบานประตูขนาดใหญ่ 4 บานที่สามารถเปิด/ปิดได้กว้าง ช่วงหน้าลาดเท บั้นท้ายยกสูง กราบข้างประตูคาดเอวสีโครเมียมรอบคันเพิ่มความหรูหรา
ด้านท้าย โดดเด่นด้วย ไฟสัญญาณแบบ คริสตัล มัลทิรีเฟลคเตอร์ รูปทรงหยดน้ำผสมผสานกับแผงไฟถอยหลังโคมใส กันชนหลังฝังเซนเซอร์กะระยะถอยหลัง 2 จุด ทำได้อย่างลงตัว
ภายใน
กว้างขวาง นั่งสบาย
ภายในของ นิสสัน นีโอ ใหม่เพิ่มความหรูหราด้วย เบาะหนังแท้ ผสมไวนิล ตัดกับชุดลายไม้รอบคัน คอนโซลหน้าแบบทูโทน ด้านบนสีเข้มลดการสะท้อนแสง ด้านล่างสีเบจสว่างตา ติดตั้งเครื่องเล่น เอมพี 3 ของโซนีมาให้ด้วย
สวิทช์ควบคุมต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่สามารถใช้งานได้สะดวก พวงมาลัย 4 ก้านจับกระชับมือ ปรับสูง/ต่ำได้ แผงหน้าปัดแสดงผลสีขาวมองเห็นได้ดีทั้งกลางวัน/กลางคืน เปิด/ปิดประตูด้วยระบบเซนทรัลลอคพร้อมรีโมทคอนทโรล ที่สามารถเปิดประตูและฝากระโปรงท้ายได้ พร้อมไฟสัญญาณกะพริบและแตรฉุกเฉิน
คันเกียร์ออกแบบมาให้คนขับควบคุมได้ง่าย โดยใช้หัวแม่มือกด ทั้งโอเวอร์ดไรฟและปุ่มเลื่อนตำแหน่งเกียร์ มีที่เก็บของหลายจุดเพื่อความสะดวก และมีขนาดต่างกัน เข็มขัดนิรภัยแบบ ELR ติดตั้งไว้ทุกจุดเพื่อความปลอดภัย
เครื่องยนต์
16 วาล์ว บลอคเดิม
เครื่องยนต์ของ นิสสัน นีโอ ใหม่ ยังคงใช้เครื่องยนต์รหัส QG16DE และ QD18DE เช่นรุ่นก่อน ที่เป็นแบบ 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พร้อมด้วยระบบควบคุมการเปิด/ปิดวาล์วอัตโนมัติ VTC (VARIABLE TIMING CONTROL) พร้อมระบบกรองอากาศแบบ 3 ทาง แรงม้าของรุ่น 1.6 อยู่ที่ 118 ตัว และ 128 ตัว สำหรับรุ่น 1.8 อัตราเร่งไม่หวือหวามากนัก อาจเป็นเพราะออกแบบมาเพื่อการประหยัดน้ำมัน และใช้งานในเมืองมากกว่าวิ่งต่างจังหวัด เมื่อกระแทกคันเร่งลงไปแบบเต็มๆ (KICK DOWN) อัตราตอบสนองของเครื่องยนต์ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่รอบการทำงานของเครื่องยนต์กวาดช้าไปนิดหนึ่ง ความเร็วสูงสุดที่ทำได้อยู่ที่ประมาณ 180-190 กม./ชม. ซึ่งก็เพียงพอแก่ความต้องการแล้ว
มีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แต่ได้ทดลองขับเฉพาะเกียร์อัตโนมัติเท่านั้น การตัดต่อเกียร์หรือจังหวะเปลี่ยนเกียร์ ทำได้อย่างราบเรียบนุ่มนวลมาก ไม่มีอาการกระตุก คงเป็นเพราะได้ระบบ ทอร์คคอนเวนเตอร์ แบบ E-FLOW ที่เพิ่มประสิทธิภาพเกียร์ในตำแหน่งสูงสุด และเมื่อลองไล่เกียร์จาก D1 ไปจนถึง D เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อกดโอเวอร์ดไรฟ ก็สามารถเร่งแซงได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องรอนานจนเสียจังหวะ
ระบบรองรับ
นุ่มไปหน่อย แต่เกาะถนนดี
นีโอ ใหม่ ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท และกันสะเทือนหลังแบบมัลทิลิงค์บีม ถือว่าเกาะถนนดีเยี่ยมแต่เมื่อลองใช้ความเร็วสูงในการขึ้น/ลงสะพานอย่างรวดเร็ว ช่วงล่างยุบมากเกินไป อย่างไรก็ตามจุดยึดระหว่างระบบกันสะเทือนกับตัวถังด้านหลังอยู่บริเวณที่เก็บสัมภาระท้ายรถ ทำให้เสียงรบกวนเข้าห้องโดยสารน้อยมาก ระบบเบรค มั่นใจด้วยจานเบรค 4 ล้อพร้อมด้วยระบบ เอบีเอส
สรป
คุณภาพกับราคาไปด้วยกันได้
นับว่าทีมวิศวกรของ นิสสัน ออกแบบ นีโอ ใหม่มาได้อย่างสวยงามมาก ภายในหรูหรา สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เครื่องยนต์ขนาด 1.6 และ 1.8 ลิตร ประหยัดพอใช้ ราคาสมน้ำสมเนื้อรุ่น VIP NEO 1.8 อยู่ที่ 861,000 บาท และ791,000 บาท สำหรับ รุ่น SGL NEO 1.6
ข้อมูลจำเพาะ
นิสสัน ซันนี นีโอ นิวสไตล์ 1.8
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท สยามนิสสันออโตโมบิล จำกัด
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,710/4,470/1,445
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,470/1,450
ฐานล้อ (มม.) 2,535
น้ำหนัก (กก.) -
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
ชนิด DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว ควบคุมการเปิดวาล์ว
ไอดีแบบแปรผัน (VTC)
ความจุ (ซีซี) 1,769
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80/88
อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1
กำลังแรงสุด (แรงม้า/รตน.) 128/5,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม.-รตน.) 16.7/4,400
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะอัตโนมัติ 4 จังหวะขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยส์สปริง พร้อม เหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ บีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟือง และตัวหนอนแบบยุบตัวได้พร้อม
เพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จานเบรคแบบมีครีบระบายความร้อน
หลัง จานเบรค
ราคา (บาท) 861,000
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8126