ทดสอบ
เอสยูวี พันธุ์ทาง...มาดหรูแต่พร้อมลุย
รถตรวจการณ์ยกสูง หัวใจสปอร์ท 2.5 ลิตร 180 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบอัตโนมัติมาให้เลือกใช้
เอกซ์-ทเรล (X-TRAIL) รุ่นนี้ ไม่ใช่ของใหม่ อย่างที่หลายคนคิด เพราะออกจำหน่ายที่ญี่ปุ่น ยุโรป และออสเตรเลีย มาตั้งแต่ปลายปี 2003 เพียงแต่เพิ่มขนาดความจุกระบอกสูบจาก 2.0 ลิตร 150 แรงม้าเป็น 2.5 ลิตร 180 แรงม้า
ภายนอก
สูงแกร่ง สไตล์ เอสยูวี
ในกลุ่ม เอสยูวี พันธุ์ทาง เอกซ์-ทเรล ดูสปอร์ทกว่าใคร ด้วยรูปทรงเหลี่ยมและลำตัวยาว คล้ายรถตรวจการณ์ ขยายขอบล้อและเสริมกันชนหน้า ประกอบกับ นิสสัน ฯ เลือกกระจังหน้าแบบตาข่ายจากรุ่น 2.0 เอส (2.0 S) มาใช้กับรถรุ่นที่จำหน่ายในบ้านเรา ซึ่งลงตัวกับบุคลิก มาดสปอร์ท มากกว่ากระจังหน้าตัว "วี" (V) แบบในพิคอัพ ฟรอนเทียร์ ที่ใช้กับรถรุ่นนี้ ในหลายๆ ประเทศ
โคมไฟหน้ายกกรอบสูงกับไฟท้ายทรงตั้งแบบเดียวกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี ทันสมัยไม่ตกยุค อุปกรณ์ที่ให้ ทั้งล้อแมกขนาด 16 นิ้ว 5 ก้าน ไฟตัดหมอกทรงกลมที่ฝังในกันชน และสปอยเลอร์ติดหลังคา ช่วยเสริมให้ เอกซ์-ทเรล หน้าไม่แหว่ง และท้ายไม่กุด
จุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่ง คือ บังโคลนหน้าทั้งซ้าย/ขวา ผลิตจากโพลีเมอร์ ยืดหยุ่นตัวได้ พ่นทับด้วยสีที่ยืดเกาะพื้นผิวยืดหยุ่นตัวสูง ไม่บุบ และแตกง่าย
ภายใน
กว้าง ที่เก็บของเพียบ
คอนโซลหน้าเล่นระดับ เรือนไมล์และมาตรวัดย้ายไปอยู่ตรงกลาง ทำให้ห้องโดยสารด้านหน้าโปร่งโล่งสบายและมีพื้นที่เหนือหัวเข่ามาก ถูกใจคุณผู้หญิง ที่ชอบนั่งไขว่ห้าง แต่สร้างความลำบากใจให้ผู้ขับที่ต้องมองซ้าย เพื่อควบคุมความเร็ว
เรื่องความสะดวกสบายอื่นๆ นิสสัน ทำการบ้านมาดี เบาะนั่งหนานุ่ม นั่งสบายแทนแบบสปอร์ท เบาะปรับเอน 5 ระดับ และพับแยกได้ พื้นที่ห้องเก็บของด้านท้ายรถบุด้วยพลาสติคกันน้ำ ถอดยกทำความสะดวกง่าย ที่วางแขนแบบปรับเลือนได้ ซึ่งสามารถใช้เป็นทั้งช่องเก็บของ 2 ชั้น และที่วางแก้วน้ำ ช่องลมและกล่องเก็บของเหนือพวงมาลัยสำหรับผู้ขับ ที่วางแก้วน้ำทั้งด้านผู้ขับและผู้โดยสาร มีช่องลมเป่า ซึ่งเย็นไม่แพ้ กล่องรักษาอุณหภูมิใต้คอนโซลหน้า
สำหรับเครื่องเสียง นิสสัน เอาใจคนชอบฟังเพลง จัดชุดซีดีแบบ 2 DIN ของ KENWOOD รุ่นใหม่ที่เชื่อมต่อ ไอพอด (IPOD) ได้ พร้อมลำโพง 6 ตัวมาให้ สะใจเต็มที่ ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่
เครื่องยนต์
180 แรงม้า รอบจัด
เครื่องยนต์เบนซินรหัส QR25DE แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์วขนาด 2.5 ลิตร 180 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 25 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ตอบสนองเร็ว และขับสนุกในรอบสูง ความเร็วสูงสุด 185 กม./ชม. ที่ 4,200 รตน. ส่วนอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10-11 กม./ลิตร พอๆ กับคู่แข่งที่มีเครื่องยนต์เล็กกว่า
ระบบขับเคลื่อน ALL MODE 4X4 เลือกได้ทั้งแบบ 2 ล้อ (2WD) 4 ล้ออัตโนมัติ (AUTO) และ 4 ล้อตลอดเวลา (LOCK) แบบสวิทช์หมุน ใช้ง่าย แต่ถ้าใช้ความเร็วเกิน 30 กม./ชม. ระบบคอมพิวเตอร์จะปรับการทำงานมายัง 4 ล้ออัตโนมัติ ที่จะเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ เมื่อ จีเซนเซอร์ ตรวจจับความไม่สมดุลของตัวรถได้ เช่น เมื่อเบรคหรือออกรถอย่างรุนแรง ไม่ใช่เมื่อล้อใดล้อหนึ่งหมุนฟรี ที่เน้นเรื่องการทรงตัวขณะเข้าโค้งเหมือนคู่แข่ง
ระบบรองรับ
แน่นและไม่กระด้าง
ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ทำงานร่วมกับกับเหล็กกันโคลงตัวใหญ่ ได้ดี แน่นแต่ไม่ถึงกับแข็งจนกระด้าง อาการโยนตัวขณะเข้าโค้งแรงๆ มีอยู่บ้าง เพราะความสูงใต้ท้องรถสูงจากพื้น 200 ม. และยางขนาดใหญ่ 215/70/16
ส่วนเรื่องเบรคของ เอกซ์-ทเรล นั้น ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง ตอบสนองเร็วทันใจ อยู่ในระยะที่คาดเดาได้ แรงสะท้านที่เท้าน้อย เมื่อเอบีเอสทำงาน
สรุป
ขับสนุก หน้าตาดี
หน้าตาทันสมัยไม่ตกยุค แม้ว่าจะออกมาจำหน่ายแล้วถึง 3 ปี รูปทรงตัวรถแกร่งสมกับเป็น เอสยูวี อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายครบ เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 180 แรงม้า ขับสนุกในรอบสูง ความสิ้นเปลืองไม่มากกว่าใคร ส่วนราคา 1,330,000-1,389,000 บาท นั้น เทียบกับคู่แข่งแล้ว ไม่เป็นปัญหา
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 ลักชัวรี
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด
โทร. 0-2214-2521-7
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,455/1,765/1,675
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,530/1,530
ฐานล้อ (มม.) 2,625
น้ำหนักรถ (กก.) 1,450
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,488
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.0/100.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 180/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25.0/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ไม่เกิน 30 กม./ชม.
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีดีบี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 1,389,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8060