X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
29 Mar 2024
คู่ฝาคู่แฝดรถแห่งปีของยุโรป
ที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งที่ 37 เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2003 ยักษ์รองของเมืองปลาดิบ คือ นิสสัน มอเตอร์ (NISSAN MOTOR) นำ CONCEPT CAR หรือรถแนวคิด ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับสิบคัน และหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถห้าประตูแฮทช์แบคขนาดเล็กกะทัดรัด ตั้งชื่อว่า นิสสัน ซี-โนท (NISSAN C-NOTE) รายงานข่าวมหกรรมยานยนต์โตเกียว ใน"ฟอร์มูลา"ฉบับเดือนมกราคม 2547 กล่าวถึงรถแนวคิดคันนี้ว่า "เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถแฮทช์แบคห้าประตูห้าที่นั่ง ซึ่งวิจารณ์กันว่า หน้าตารูปทรงองค์เอว ยังกะลอกแบบมาจากรถ เรอโนลต์ เมกาน (RENAULT MEGANE) ของหุ้นส่วนฝรั่งเศส" สิบเอ็ดเดือนเต็ม หลังจากงานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งดังกล่าว คือเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2004 ที่เพิ่งผ่านมานี่เอง ยักษ์รองของเมืองปลาดิบก็นำรถใหม่อนุกรมหนึ่งออกจำหน่ายในญี่ปุ่น หน้าตาและรูปทรงองค์เอวแทบไม่มีจุดใดเลยที่ผิดเพี้ยนไปจากรถแนวคิด นิสสัน ซี-โนท ที่กล่าวข้างต้น ยักษ์รองตั้งชื่อรถอนุกรมใหม่นี้ว่า นิสสัน ทีอีดา (NISSAN TIIDA) เป็นชื่อใหม่เอี่ยม ซึ่งไม่เคยใช้มาก่อนเลยกับรถอนุกรมใดๆ วิจารณ์กันในเมืองยุ่นว่า นิสสัน ทีอีดา ไม่ใช่รถที่ออกแบบสำหรับผู้ใช้รถ ประเภทที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า BREAD AND BUTTER BUYER ซึ่งถือว่ารถมีความหมายแค่พาหนะสำหรับการเดินทางเท่านั้น แต่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของรถอนุกรมนี้ คือผู้ใช้รถที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากแก่เนื้อที่ใช้สอย ความสะดวกสบาย และภาพลักษณ์ เป็นผู้ใช้รถที่มองหาสิ่งที่เป็นหน้าเป็นตา แต่มีข้อแม้ว่า ราคาก็ต้องไม่แพงจนเกินจับ นิสสัน ทีอีดา รุ่นที่ออกจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนดังที่ว่า มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังห้าประตูแฮทช์แบค ยาว 4.205 ม. กว้าง 1.695 ม.และสูง 1.540 ม. ห้องโดยสารซึ่งจุห้าที่นั่ง ออกแบบได้ดี จนวิจารณ์กันว่า กว้างขวางและนั่งสบายพอๆ กับรถซีดานขนาดใหญ่อย่างรถ นิสสัน ซีมา (NISSAN CIMA) นั่นเทียว และที่ต้องยกนิ้วให้เป็นพิเศษ คือที่นั่งตอนหลัง ซึ่งออกแบบเป็นเก้าอี้แบบม้ายาว ปรับเลื่อนหน้าเลื่อนหลังได้ถึง 24 ซม. แถมยังปรับพนักพิงให้เอนราบได้อีกต่างหาก มีเครื่องยนต์เพียงขนาดเดียว คือเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,498 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ HR15DE) ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 15.1 กก.-ม.ที่ 4,400 รตน. แต่แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวมห้าโมเดล ได้แก่ NISAAN TIIDA 15S NISSAN TIIDA 15M NISSAN TIIDA 15G NISSAN TIIDA 15S FOUR NISSAN TIIDA 15M FOUR โดยที่ สามโมเดลแรก เป็นรถขับล้อหน้า มีระบบเกียร์ให้เลือกใช้สองแบบ คือ เกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง XTRONIC CVT ส่วนสองโมเดลหลัง เป็นรถขับสี่ล้อ มีระบบเกียร์แบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง XTRONIC CVT สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในญี่ปุ่น อยู่ระหว่าง 1.43-1.76 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.53-0.65 ล้านบาทไทย ประมาณหนึ่งเดือนหลังการออกตลาดของรถแฮทช์แบค นิสสัน ทีอีดา ยักษ์รองเมืองปลาดิบก็เดินไปข้างหน้าอีกหนึ่งก้าว โดยนำรถสี่ประตูซีดาน ซึ่งมีตัวถังยาว 4.395 ม. กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.535 ม. หน้าตาแทบไม่มีอะไรผิดเพี้ยนไปจากรถ นิสสัน ทีอีดา ออกจำหน่ายในตลาด รถแบบใหม่นี้ใช้เครื่องยนต์กลไกชุดเดียวกันกับรถ นิสสัน ทีอีดา และมีสนนราคาค่าตัวสูงกว่ารถ นิสสัน ทีอีดา นิดหน่อย จนแทบไม่รู้สึก ยักษ์รองตั้งชื่อรถแบบหลังนี้ว่า นิสสัน ทีอีดา ลาตีโอ (NISSAN TIIDA LATIO)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7983
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th