X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
18 Apr 2024
รถยอดนิยมของค่ายฟอร์ดยุโรป
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนที่พี่น้องชาวไทยกำลังใจจดใจจ่ออยู่กับการเลือกตั้งครั้งสำคัญ ด้วยผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของค่าย ฟอร์ด ยุโรป ซึ่งเลือกใช้งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ คือ ฟอร์ด โฟคัส (FORD FOCUS) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี ทั้งในยุโรปและในอเมริกาเหนือ ฟอร์ดยุโรป นำรถ ฟอร์ด โฟคัส ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี 1998 ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถขนาดเดียวกัน ที่คนรักรถในบ้านเราน่าจะคุ้นเคยกันดี คือ ฟอร์ด เอสคอร์ท (FORD ESCORT) และเพียงไม่กี่เดือนหลังจากออกจำหน่ายในตลาด รถรุ่นดังกล่าวก็ได้รับการคัดเลือกจากสื่อมวลชนให้เป็น EUROPEAN CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปีของยุโรป" ประจำปี 1999 กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า ฟอร์ด โฟคัส คือรถที่ประสบความสำเร็จสูงสุดแบบหนึ่ง ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของ ฟอร์ด ยุโรป ในช่วงเวลาหกปีเต็มที่อยู่ในตลาด ฟอร์ด สามารถจำหน่ายรถแบบนี้ได้มากกว่าสี่ล้านคัน และไม่มีปีใดเลย ที่ยอดขายของ ฟอร์ด โฟคัส หลุดจากอันดับ "ทอพเทน" ของรถเล็กยอดนิยมในตลาดยุโรป การรังสรรค์รถรุ่นที่สอง เพื่อเป็นตัวตายตัวแทนของรถรุ่นแรก ที่ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ดังกล่าวข้างต้น จึงไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย วิถีทางที่ทีมงานของ ฟอร์ดยุโรป ในยุคที่มี คริส เบิร์ด (CHRIS BIRD) เป็นผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ เลือกใช้ในการออกแบบและพัฒนา ฟอร์ด โฟคัส รุ่นที่สองนี้ คือ ยกโขยง เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ระบบรองรับ และระบบห้ามล้อ จากรถรุ่นเก่า แต่กำหนดมิติพื้นฐานต่างๆขึ้นใหม่หมด ผลลัพธ์ก็คือ รถรุ่นใหม่ที่มีสมรรถนะการขับขี่ไม่ยิ่งหย่อนกว่าเดิม แต่มีคุณภาพการผลิตดีกว่าเดิม และกว้างขวางนั่งสบายกว่าเดิม เช่นเดียวกับรถรุ่นก่อน ฟอร์ด โฟคัส รุ่นที่สอง จะมีตัวถังให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทั้งตัวถังสามและห้าประตูแฮทช์แบค ตัวถังสี่ประตูซาลูน ตัวถังห้าประตูตรวจการณ์ และตัวถังเปิดประทุน โดยที่ตัวถังแต่ละแบบนี้ จะมีกำหนดออกตลาดต่างกัน คือ ตัวถังแฮทช์แบคและตรวจการณ์ เริ่มจำหน่ายในตลาดเมืองอังกฤษไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา ตัวถังซาลูนจะติดตามมาในเดือนมีนาคมนี้ ส่วนตัวถังเปิดประทุนในลักษณะ คูเป-กาบริโอเลต์ (COUPE-CABRIOLET) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในตลาดยุโรป ยังไม่มีกำหนดแน่นอนว่าจะเริ่มจำหน่ายเมื่อใด เพราะเพิ่งปรากฏตัวในลักษณะ CONCEPT CAR หรือ รถแนวคิด ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีส เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้เอง ในระยะแรก ฟอร์ด โฟคัส รุ่นที่สอง จะมีเครื่องยนต์ให้ลูกค้าเลือกใช้ตามรสนิยมรวม 6 ขนาด มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซล เครื่องเบนซินซึ่งมีอยู่ 4 ขนาด ประกอบด้วย เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,388 ซีซี 80 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,596 ซีซี 100 แรงม้า เครื่อง DOHC VCT 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,596 ซีซี 115 แรงม้า และเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,999 ซีซี 145 แรงม้า ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งมีอยู่ 2 ขนาด เป็นเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง SOHC 4 สูบเรียง 8 วาล์ว 1,560 ซีซี 109 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง SOHC 4 สูบเรียง 8 วาล์ว 1,997 ซีซี 136 แรงม้า ระบบเกียร์ก็มีให้เลือกใช้อย่างหลากหลายน้องๆ เครื่องยนต์ เพราะมีให้เลือกถึง 4 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของ ฟอร์ดยุโรป โมเดลพื้นฐาน คือ ฟอร์ด โฟคัส สามประตูแฮทช์แบค เครื่องยนต์ 1,388 ซีซี 80 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 14.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 162 กม./ชม. ส่วนโมเดลหัวกะทิ ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ 1,999 ซีซี 145 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 9.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 205 กม./ชม. บอกเป็นข้อมูลไว้สักนิดว่า เมื่อปี 1991 ฟอร์ด ขายรถในยุโรปได้รวมทั้งสิ้น 1.57 ล้านคัน และครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 11.8 แต่ในปี 2003 ยอดขายหดเหลือแค่ 1.20 ล้านคัน และส่วนแบ่งตลาดลดลงเป็นร้อยละ 8.6 เป็นอันดับสี่ของยุโรป รองจาก เรอโนลต์ โฟล์คสวาเกน และ โอเพล
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7948
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th