X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
29 Mar 2024
เจเนอเรชันที่สองของดาวสามแฉกดวงจิ๋ว
ว่างเว้นไปสองเดือนเต็ม เพราะต้องสละพื้นที่หน้ากระดาษให้แก่รายงานข่าวมหกรรมยานยนต์ปารีส กลับมาพบกันอีกครั้ง ในเดือนที่ผู้คนยังไม่คลายความโศกเศร้าจากกรณี"คลื่นมรณะ" ก็ยังหนีไม่พ้นมหกรรมยานยนต์ปารีส เพราะรถใหม่ทุกแบบทุกรายการที่นำ มาเสนอใน"ระเบียงรถใหม่"เดือนนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นรถที่ใช้งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เป็นที่เปิดตัวด้วยกันทั้งนั้น เริ่มกันที่ผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของค่ายดาวสามแฉก คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ A-CLASS) รุ่นที่สอง ซึ่งรถพวงมาลัยซ้ายเริ่มออกขายในเยอรมนีและอีกหลายประเทศในยุโรป มาตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนปีกลาย ส่วนรถพวงมาลัยขวา จะเริ่มออกขายในอังกฤษเดือนกุมภาพันธ์นี้ ค่ายดาวสามแฉกนำรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 1997 และปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" ไปครั้งหนึ่งเมื่อต้นปี 2001 โดยมีการปรับปรุงในหลายๆ จุด ทั้งภายนอก และภายใน รวมทั้งเพิ่มตัวถังแบบฐานล้อยาว (ยาวกว่ารุ่นธรรมดา 17 ซม.) ให้เลือกใช้ด้วย ปรากฏว่าในช่วงเวลาเจ็ดปีเต็มที่อยู่ในตลาด ค่ายดาวสามแฉกสามารถขายรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ รุ่นแรก ทั้งพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา ในตลาดทั่วโลกได้ถึง 1.1 ล้านคัน สำหรับรถรุ่นที่สอง ซึ่งมีรหัสโรงงานว่า W169 นี้ เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหาง แต่รูปทรงองค์เอวโดยรวม เห็นเพียงแวบเดียว ใครๆ ก็ต้องรู้ว่าเป็นรถ เอ-คลาสส์ โดยไม่จำเป็นต้องเห็นรหัสโมเดลที่ติดอยู่ตรงบั้นท้าย ที่แปลกไปจากรถรุ่นแรกก็คือ รถรุ่นที่สองนี้ มีตัวถังสองแบบ คือตัวถังสามประตูที่เน้นลักษณะสปอร์ทในสไตล์ของรถคูเป กับตัวถังห้าประตูซึ่งมีลักษณะเป็นรถครอบครัว ตัวถังทั้งสองแบบนี้มีขนาดโตเท่ากันในทุกมิติ คือ ยาว 3.838 ม. กว้าง 1.764 ม.และสูง 1.595 ม. ซึ่งเมื่อเทียบกับรถรุ่นเดิมแบบฐานล้อธรรมดาแล้ว ก็จะพบว่าตัวถังของรถรุ่นใหม่นี้ มีขนาดโตขึ้นในทุกมิติ คือยาวกว่าเดิม 23.2 ซม. กว้างกว่าเดิม 4.5 ซม. และสูงกว่าเดิม 2.0 ซม. ในขณะที่ช่วงฐานล้อก็ขยายจาก 2.423 เป็น 2.568 ม. แะค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลม ลดจาก 0.31 ในรถรุ่นเดิม เป็น 0.29 ในรถรุ่นใหม่นี้ รถพวงมาลัยซ้ายที่ออกจำหน่ายแล้ว แบ่งการตกแต่งและอุปกรณ์เป็นสามระดับ กำกับด้วยรหัส คลาสสิค (CLASSIC) เอเลแกนศ์ (ELEGANCE) และ อวองการ์ด (AVANTGARDE) โดยแยกโมเดลให้เลือกใช้ตามขนาดเครื่องยนต์รวมเจ็ดโมเดล คือ A150-A170-A200-A200 TURBO-A160 CDI-A180CDI-และ A200 CDI โมเดลพื้นฐานคือ MERCEDES-BENZ A150 ติดตั้งเครื่องยนต์ SOHC 4 สูบเรียง 8 วาล์ว 1,498 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 12.6 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 175 กม./ชม. ถัดไปคือ MERCEDES-BEBZ A170 ติดตั้งเครื่องยนต์ SOHC 4 สูบเรียง 8 วาล์ว 1,699 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 10.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 188 กม./ชม. MERCEDES-BENZ A200 ติดตั้งเครื่องยนต์ SOHC 4 สูบเรียง 8 วาล์ว 2,034 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 9.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. ส่วนหัวกะทิของรถเบนซิน คือ MERCEDES-BENZ A200 TURBO ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกับ MERCEDES-BENZ A200 แต่เพิ่มชุดอัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์เจอร์เข้าไปด้วย ทำให้กำลังสูงสุดพุ่งพรวดขึ้นเป็น 193 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. และตัวเลขความเร่งความเร็วเปลี่ยนเป็น 8.0 วินาที กับ 227 กม./ชม.ตามลำดับ ส่วนอีกสามโมเดลที่เหลือ ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกัน เป็นเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ความจุ 1,991 ซีซี แต่ปรับแต่งไม่เหมือนกัน ทำให้ได้ตัวเลขกำลังสูงสุดต่างกัน คือ 82 แรงม้า ที่ 4,200 รตน.ใน MERCEDES-BENZ A160 CDI 109 แรงม้า ที่ 4,200 รตน. ใน MERCEDES-BENZ A180 CDI และ 140 แรงม้า ที่ 4,200 รตน.ใน MERCEDES-BENZ A200 CDI ระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า มีให้เลือกใช้ตามรสนิยมถึงสามแบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดเนื่อง (เกียร์ CVT) ที่ค่ายดาวสามแฉกออกแบบขึ้นเอง และตั้งชื่อว่า เกียร์ออโททรอนิค (AUTOTRONIC)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7944
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th