X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
25 Apr 2024
อุปสรรค คือโอกาสทำให้เราเก่ง
สิริวิภา ยุกตะทัต หรือ ฝน ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด ในกลุ่มประเทศแม่น้ำโขง (ไทย/เวียดนาม/ลาว และกัมพูชา) บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด จบการศึกษาปริญญาตรีพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ เอมบีเอ จาก SASIN GRADUATE INSTITUTE OF BUSINESS ADMINISTRATION หลังจบการศึกษาทำงาน กับบริษัท ยูโนแคล ประเทศไทย จำกัด ฝ่ายการเงิน ได้ประมาณปีกว่าก็มาเริ่มงานที่ เชลล์ ด้านระบบข้อมูลด้านการเงิน จากนั้นก็ย้ายมาเป็น ผู้วิเคราะห์ธุรกิจ ดูแลสินค้าน้ำมันเครื่อง และแกส จากนั้นเป็น ผู้จัดการฝ่ายวิจัย ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก เพราะได้ศึกษาตลาด และทำความเข้าใจผู้บริโภค เกี่ยวกับสินค้าทุกชนิดของ เชลล์ ปัจจุบัน ฝน ดูแลกิจกรรมทั้งหมดของน้ำมันเครื่อง รวมถึงภาพลักษณ์ของ เชลล์ โดยรวม "ตลาดน้ำมันเครื่องมีการแข่งขันที่รุนแรง มีคู่แข่งมาก ต้องเข้าใจคู่แข่งว่ามีสินค้าอะไร และทำอะไรบ้าง ส่วนการทำงานที่ฝ่ายสื่อสารการตลาดให้ดี คือต้องเข้าใจตลาดน้ำมันเครื่อง และที่สำคัญที่สุด ต้องเข้าใจผู้บริโภคเป็นอย่างดี เพราะเชลล์มีจุดมุ่งหมายหลักที่ต้องการเป็นที่หนึ่งในใจผู้บริโภค" "ทำงานกับน้ำมันเครื่องต้องลุย ถึงแม้จะเป็นผู้หญิงก็ไม่มีปัญหาในการทำงาน เพราะไม่มีการแบ่งชนชั้น ทำงานแบบสบายๆ ไม่มีความแตกต่างกันในเรื่อง เพศ อายุ เชื้อชาติ ใครๆ ก็เป็นหัวหน้าได้ถ้ามีความสามารถตามที่บริษัทต้องการ" ตลาดน้ำมันเครื่องเป็นตลาดใหญ่ มีสินค้าในกลุ่มมาก ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่องรถยนต์นั่ง รถพิคอัพ รถจักรยานยนต์ ทำให้การแข่งขันจะเน้นที่การจัดกิจกรรมตลอดทั้งปี ทำให้ฝ่ายสื่อสารการตลาดของสินค้าจำเป็นต้องทำงานหนักตามไปด้วย ถึงแม้ เชลล์ จะเป็นผู้นำตลาดน้ำมันเครื่อง แต่ก็ไม่เคยหยุดนิ่ง มีการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ดียิ่งขึ้น และมีการสร้างสรรค์ใหม่ๆ ในกิจกรรมการตลาดที่ทำอยู่เสมอ "กิจกรรมของ เชลล์ จะเน้นที่ความแตกต่าง เช่น การทำโฆษณาจะเน้นสื่อด้านอารมณ์ความรู้สึก การเข้าถึงและใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น โดยการแข่งขันเกมส์ หรือแม้แต่การจับรางวัลชิงโชค ที่ล่าสุด แจกรถจักรยานยนต์ บูกัตตี จากประเทศอิตาลี จำนวน 2 คัน สำหรับผู้ใช้น้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ ซึ่งความแตกต่างนี้เป็นการสร้างภาพลักษณ์ของ เชลล์ ด้วยว่าเป็นของคุณภาพ" "ฝน มองว่ารูปแบบการแข่งขันที่สำคัญคือ เรื่องคุณภาพ การลด แลก แจก แถม ถ้าคุณภาพไม่ดี ผลตอบรับจากผู้บริโภคก็ไม่ดี ดังนั้นการสร้างแบรนด์คงจะต้องทำต่อไป และการแข่งขันจะเน้นที่คุณภาพมากขึ้น" ถึงแม้จะต้องรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจนล้นมือ แต่เมื่อมีเวลาว่าง ฝนจะชอบอ่านหนังสือ หรือ ชอพพิง เรียกว่า เมื่อถึงเวลาหยุดก็ต้องหยุดจริงๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้ตัวเอง "การทำงานทุกวันนี้ ทำทุกอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ อุปสรรค คือ โอกาส ที่ทำให้เราเก่งขึ้น ไม่มีอะไรที่ยากเกินไป ซึ่งนิยามความสำเร็จของแต่ละคนจะต่างกันเปรียบเทียบกันไม่ได้ ส่วนความสำเร็จของตัวเองคือ ความภูมิใจในสิ่งทีทำ เพราะมั่นใจว่าได้ทำทุกอย่าง อย่างดีที่สุดเสมอ"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7867
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th