X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
19 Apr 2024
รถอเนกประสงค์ของค่ายยักษ์ใหญ่
โตโยตา ซีเอนตา รถอเนกประสงค์ของค่ายยักษ์ใหญ่ ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของยักษ์ใหญ่ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (TOYOTA MOTOR CORPORATION) ที่นำมาเสนอในเดือนนี้ เป็น MPV หรือ รถอเนกประสงค์ อนุกรมใหม่ ซึ่งมีชื่อว่า โตโยตา ซีเอนตา (TOYOTA SIENTA) ดังที่จ่าหัวไว้ เป็นรถอเนกประสงค์ขนาดเจ็ดที่นั่ง ที่ออกแบบและพัฒนา โดยมีลูกค้าวัยหนุ่มวัยสาวหรือครอบครัวที่กำลังก่อร่างสร้างตัว เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เริ่มจำหน่ายในตลาดเมืองปลาดิบเมื่อปลายปี 2003 และประสบความสำเร็จอย่างน่าพึงพอใจในด้านยอดขาย ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ (มกราคม- มิถุนายน 2004) ทำยอดขายในญี่ปุ่นได้ถึง 38,089 คัน หรือเท่ากับวันละ 209 คัน โดยเฉลี่ย มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.100 ม. กว้าง 1.695 ม. สูง 1.670-1.680 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.700 ม. รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก ดูเรียบๆ ไม่มีจุดเด่นสะดุดตา ชนิดเห็นแล้วต้องมองจนเหลียวหลัง ที่แปลกไปจากรถประเภทเดียวกันแบบอื่นๆ ก็เห็นจะเป็นดวงโคมไฟหน้า ซึ่งเป็นไฟตากลมดวงโต และมีไฟเลี้ยวรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า เชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวกัน กับชุดโคมไฟท้ายซึ่งทำเป็นแถบเล็กตามขวาง และติดตั้งอยู่บนเสาค้ำหลังคาคู่หลัง ดังที่เห็นในภาพ ห้องโดยสารซึ่งกว้างขวาง และออกแบบโดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษแก่พื้นที่ใช้สอย วางเก้าอื้ที่นั่งเป็นสามแถว โดยที่เก้าอี้ที่นั่งทั้งแถวกลางและแถวหลัง สามารถพับให้ราบลงกับพื้น หรือแม้แต่ยกออกเลยก็ยังได้ การจัดพื้นที่ในห้องโดยสารจึงสามารถยักย้ายถ่ายเททำได้ในหลายๆ ลักษณะ ตามความจำเป็นของการใช้งานแยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวมห้าโมเดล แยกเป็นรถขับล้อหน้าสามโมเดล และรถขับสี่ล้อสองโมเดล รถขับล้อหน้าทุกโมเดล ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,496 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ 1NZ-FE) ทำงานควบคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง หรือ เกียร์ CVT (CONTINUOS VARIABLE TRANSMISSION) ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม.ที่ 4,400 รตน. ส่วนรถขับ 4 ล้อซึ่งมีอยู่สองโมเดล ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกัน แต่เปลี่ยนระบบเกียร์เป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ซึ่งส่งผลให้กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ลดลงเป็น 105 แรงม้า ที่รอบเดิม และแรงบิดสูงสุดลดเหลือแค่ 14.1 กก.-ม.ที่ 4,200 รตน. สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในญี่ปุ่น อยู่ระหว่าง 1.44-1.93 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.55-0.73 ล้านบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7844
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th