ทดสอบ
รถอเนกประสงค์ทางเลือกใหม่ของคนเมือง
"ฟอร์มูลา" รับคำเชิญจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ให้ทดลองสมรรถนะ โตโยตา อวันซา
รถอเนกประสงค์ (MPV) 7 ที่นั่ง ขนาดเล็ก น้องใหม่เจ้าของคำนิยามว่า "NO RULES...เป็นไปได้
มากกว่าที่คิด"
ถนนที่จัดให้ทดลองขับ คือ ภายในจังหวัดภูเก็ต ลักษณะเป็นแบบขึ้นลงเนิน และมีรถสวน
ระยะทางโดยรวมเกือบ 20 กม. มีโอกาสใช้ทั้งสมรรถนะเครื่องยนต์ รวมถึงระบบรองรับควบคู่กันไป ทำให้สามารถสรุปผลการใช้งานพื้นฐานของ อวันซา ได้ดีพอสมควร
ภายนอก
ทันสมัย มีสไตล์
อวันซา ออกแบบ และพัฒนา ในประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การดูแลของทีมวิศวกร โตโยตา
ประเทศญี่ปุ่น ภายนอกจึงออกมามีสไตล์ และดูดี ทั้งเส้นสายบนตัวรถ ความโค้งมน บานประตูทรงสูง รวมถึงโอเวอร์แฮงหน้าที่สั้น
ข้างลำตัวรถดูเรียบง่าย เน้นส่วนโค้งบริเวณซุ้มล้อ กันชนหน้ามีช่องดักอากาศขนาดใหญ่ พร้อมไฟตัด
หมอกทรงกลม ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ รวมไฟเลี้ยวไว้ในตัว ไฟท้ายแนวตั้งเข้ารูปกับเสาหลังคา
และมีสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรคในตัว
ส่วนความสูงพื้นรถ อวันซา รุ่น อี ซึ่งอาจดูมากไปนิด แต่ด้วยชุดสเกิร์ทรอบคันที่มีอยู่ในรุ่น เอส
ทำให้ระยะห่างระหว่างพื้นรถกับพื้นถนนดูไม่มากจนเกินไป และถ้าจะให้ดีน่าติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับทุกรุ่นที่ออกจำหน่าย
ภายใน
เน้นพื้นที่ใช้สอย
วิศวกรออกแบบเน้นความกว้าง และความสูงของห้องโดยสาร แผงหน้าปัดออกแบบเรียบง่าย มีสวิทช์
ควบคุมเท่าที่จำเป็น มาตรวัดรูปทรงทันสมัย เฉพาะรุ่นเกียร์อัตโนมัติมีไฟบอกตำแหน่งเกียร์
ช่องเก็บสัมภาระมีหลายจุดรอบคัน เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ปรับการใช้งานได้ 5 รูปแบบ
ส่วนวัสดุหุ้มเบาะทำด้วยผ้า มีลวดลายแตกต่างกันไปแล้วแต่รุ่น
จากตำแหน่งคนขับ สามารถควบคุมสวิทช์ และอุปกรณ์ต่างๆ ได้ดี เบาะนั่งแถวที่สองมีพื้นที่วางขาค่อนข้างน้อย เพราะต้องแบ่งให้แถวที่สาม แต่ทดแทนด้วยความสูงของเบาะ ซึ่งทำให้ผู้โดยสารนั่งได้นานและไม่เมื่อยล้า
อวันซา มีระบบทำความเย็นภายในห้องโดยสารที่มีประสิทธิภาพ แอร์ชุดที่สองช่วยทำหน้าที่ส่งผ่านความเย็นไปยังที่นั่งแถวสอง และสาม จึงทำความเย็นได้ทั่วทั้งคัน แม้ว่ารถคันที่ทดลองขับไม่ได้ติดฟีล์มกรองแสงก็ตาม
จากการทดลองขับ ที่ความเร็วระดับ 100 กม./ชม. มีเสียงเครื่องยนต์ดังเข้ามาบ้าง แต่ไม่สร้างความ
รำคาญ ส่วนความเร็วที่ใช้เดินทางแบบนั่งสบายๆ อยู่ที่ประมาณ 90-110 กม./ชม.
เครื่องยนต์
ประหยัด กำลังพอตัว
เครื่องยนต์ที่ใช้ มีขนาดความจุ 1,298 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผัน วีวีที-ไอ (VVT-I) ให้กำลังสูงสุด
88 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. มีแรงบิดสูงสุด 12.2 กก.-ม. ที่ 3,200 รตน. นับว่าเป็นเครื่องยนต์ขนาด
ไม่เกิน 1,300 ซีซี ที่มีแรงม้าและแรงบิด ดีพอสมควร
สภาพการใช้งานที่ความเร็วเฉลี่ย 90-110 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี เวลาเร่งแซง รุ่นเกียร์อัตโนมัติ
ตอบสนองช้ากว่ารุ่นเกียร์ธรรมดา เนื่องจากอัตราทดของระบบส่งกำลัง ไม่เหมือนกัน ส่วนความเร็ว
สูงสุด เราไม่สามารถทำได้เพราะสภาพถนนไม่เอื้ออำนวย แต่ทาง โตโยตา ให้ข้อมูลไว้ 158 กม./ชม.
ความเห็นส่วนตัว อยากให้ อวันซา มีเครื่องยนต์ขนาด 1,500 ซีซี ให้เลือก เพราะให้แรงม้าและแรง
บิดมากกว่า เหมาะกับน้ำหนักตัวระดับ 1,000 กก. ขึ้นไป ส่วนอัตราการกินน้ำมันเชื่อว่า ไม่น่าจะ
แตกต่างกันมาก
ระบบรองรับ
เน้นความนุ่มนวล
ระบบรองรับด้านหน้า อวันซา ใช้แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบโฟร์ลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง ขณะทดลองขับเข้าโค้งที่ความเร็วระดับ 100 กม./ชม. ตัวรถมีอาการโคลงอยู่บ้าง แต่ไม่มาก ส่วนทางตรง ให้ความนุ่มนวลไม่แพ้รถนั่ง 4 ประตูเลยทีเดียว
ระบบห้ามล้อด้านหน้าแบบจาน ส่วนด้านหลังเป็นแบบดุม พร้อมระบบป้องกันล้อลอคเอบีเอส ซึ่งจากการใช้งานเบรคในสภาพลงเนิน หรือเบรคหนักๆ ที่ความเร็วระดับ 100 กม./ชม. ติดต่อกัน ไม่ปรากฏอาการเบรคไม่อยู่ หรือผ้าเบรคไหม้แต่อย่างใด
สรุป
ทางเลือกใหม่
อวันซา ถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ของรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ขนาดเล็กในบ้านเรา เหมาะกับการใช้งานในเมือง มีความโดดเด่นด้านความประหยัด ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก สามารถเลือกความสะดวกสบายด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ พร้อมประโยชน์ใช้สอยจากพื้นที่ภายใน และสามารถปรับเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้ถึง 5 รูปแบบ มีติอยู่บ้างด้านงานประกอบ แต่เชื่อว่า โตโยตา สามารถแก้ไข ปัญหาเหล่านี้ได้ไม่ยาก
สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ โตโยตา มองไว้ คือ วัยรุ่น หนุ่มสาว เพิ่งทำงานได้ 2-5 ปี มีชีวิตทันสมัย ส่วนราคา
ถ้าคุณกำลังจะซื้อรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ขนาดเล็กสักคัน จะรู้สึกว่าไม่แพงเลย แต่ถ้ามองคู่ปรับที่
หลายๆ คนชอบพูดถึง ราคาค่าตัวก็ต่างกันไม่น้อย
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา อวันซา เอส
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2305-2000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,100/1,630/1,685
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,405/1,415
ฐานล้อ (มม.) 2,655
น้ำหนักรถ (กก.) 1,105
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว วีวีที-ไอ
ความจุ (ซีซี) 1,298
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 72.0/79.7
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 88/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 12.2/3,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 699,000
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/7761