ธุรกิจ
-
นิสสัน
ลงทุนหมื่นล้าน พัฒนารถ
โคซากุ โฮโซกาวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด และ โตชิยูกิ ชิกา
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสันมอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า แผนของ นิสสัน ในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ด้วยการลงทุนเงินหมื่นล้านบาท ของบริษัท
สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนารถ นิสสัน รุ่นใหม่ และขยายกำลังการผลิต
ทั้งนี้ในส่วนของรถรุ่นใหม่ บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดตัวในเมืองไทยเพิ่มอีก 10 รุ่น จนถึงปี 2551
โดยปีนี้ได้เปิดตัวรุ่นแรก คือ นิสสัน ทีนา ส่วนในปี 2548 จะแนะนำ เอกซ์-ทเรล ซึ่งบริษัทคาดว่าการเปิดตัวรถรุ่นใหม่จะช่วยผลักดันยอดขายให้เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า หรือประมาณ 130,000 คัน ภายในปี 2551
นอกจากนี้ในส่วนของการผลิต บริษัทยังเตรียมแผนเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิม 130,000 คัน เป็น
200,000 คัน ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาโรงงานได้ทำการผลิตทั้งสิ้น 40,181 คัน พร้อมกันนี้ยังจะมีการปรับปรุงอุปกรณ์ และเครื่องจักรต่างๆ ในโรงงาน เพื่อให้มีประสิทธิภาพ และนำเทคโนโลยีชั้นสูงมาใช้ให้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรงงานประกอบตัวถัง โรงทำสี หรือแม้แต่ส่วนปฏิบัติการด้านการตัดแต่ง และแชสซีส์ เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น
ส่วนโรงงานผลิตเครื่องยนต์ของ สยามนิสสัน ฯ จะเพิ่มขึ้นเป็น 250,000 คันภายในปี 2551
โดยเพิ่มขึ้นจาก 42,000 คัน ในปี 2546 ทั้งนี้ในส่วนของโรงงานปัจจุบันได้ทำการผลิตเครื่องยนต์รวม 5 โมเดล รวมถึงเครื่องยนต์ วีคิว แกสโซลีน และเครื่องยนต์ เซดดี ดีเซล
ผู้บริหารกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ภายในปี 2550 บริษัทยังมีแผนลดค่าใช้จ่ายให้ได้ 20 %
ซึ่งรวมไปถึงการสั่งซื้ออะไหล่ วัตถุดิบ และบริการสนับสนุนต่างๆ
สำหรับแผนงานต่างๆ นี้ นับเป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโตของ นิสสัน และยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจใหม่ระยะ 3 ปี ของ "NISSAN VALUE-UP" อีกด้วย โดยแผนการนี้จะเริ่มใช้ประมาณเดือนเมษายน 2548 ซึ่งมีจุดประสงค์จะกระตุ้นยอดขายรถ นิสสัน ทั่วโลกให้ได้ 4.2 ล้านคัน/ปี เพิ่มขึ้นจากปี 2546 ที่ทำได้ 3 ล้านคัน
3เค ฯ
จับมือ รยสท. และ แอกซ่า ฯ
วีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ 3เค จำกัด เปิดเผยว่า บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. ทั่วไทย ด้วยความร่วมมือกับ ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
(รยสท.) และบริษัท แอกซ่า แอสซิสแต้นซ์ จำกัด ทำให้บริษัทสามารถสร้างเครือข่ายบริการความช่วยเหลือลูกค้า ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า
ดังนั้นเพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงได้ต่อสัญญาความร่วมมือกับ รยสท. และแอกซ่า ฯ เพิ่มขึ้นอีก
บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. เป็นบริการให้ความช่วยเหลือลากรถยนต์ของลูกค้าที่ใช้แบทเตอรี 3 เค ทุกรุ่น โดยบริษัททำสัญญาร่วมมือกับผู้ให้บริการ 2 ราย ได้แก่ รยสท. ซึ่งจะให้บริการในเขตพื้นที่กรุงเทพ ฯ และปริมณฑล ซึ่ง 3เค ฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และลูกค้าสามารถเรียกใช้บริการได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และแอกซ่า ฯ ซึ่งจะให้บริการทั้งในเขตกรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัด โดย 3เค ฯ จะรับผิดชอบค่าบริการ 400 บาท สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการครั้งแรก
เสริมศักดิ์ สุวัณณาคาร อุปนายกสมาคม ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
กล่าวว่า การบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. ถือว่าเป็นการบริการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถอย่างมาก
โดยเฉพาะผู้ที่เกิดเหตุรถขัดข้อง และไม่มีความรู้ด้านช่าง ซึ่ง รยสท. ยังสามารถให้การสนับสนุนแก่ลูกค้า 3 เค ได้แก่ การให้บริการช่วยเหลือแก้ไขรถยนต์ หรือลากจูงไปยังศูนย์บริการที่ลูกค้าต้องการ หรือการนำรถเข้ามาตรวจสภาพได้ตลอด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
โตโยตา
เปิดตัว บริการใหม่ "ชัวร์"
เรียวอิจิ ซาซากิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วย ไพบูลย์ ไวความดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่
และศิตชัย จีระธัญญาสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
ร่วมเปิดตัว โครงการ "โตโยตา ชัวร์" โครงการจำหน่ายรถมือสองแบบครบวงจร ภายใต้คอนเซพท์
รถใช้แล้วคุณภาพดี
สำหรับรถยนต์ใช้แล้วในโครงการ โตโยตา ชัวร์ ได้แก่รถ โตโยตา ทุกรุ่น ทุกแบบ ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี และผ่านการใช้งานไม่เกิน 120,000 กม. โดยรถยนต์ใช้แล้วทุกคันจะต้องผ่านกาารตรวจคุณภาพอย่างเข้มงวด 176 จุด ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ทั้งหมดต้องมีคุณภาพดี สามารถใช้งานได้ 100 % จากช่างผู้ชำนาญการของ โตโยตา
ในส่วนของราคาจะอยู่ในระดับที่สูงกว่าราคารับซื้อประมาณ 15 % โดยราคาจะพิจารณาตามแบบมาตรฐานเรดบุค (REDBOOK) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเป็นมาตรฐานของบริษัท ออโตโมทีฟ ดาต้า เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
พร้อมกันนี้ยังมีบริการพิเศษ "ROADSIDE ASSISTANCE SERVICE" ระยะเวลา 1 ปี พร้อมได้รับการบริการ "TOLL-FREE CALL CENTER" ตลอด 24 ชม. พร้อมรับการบริการจาก บริษัท โตโยต้า
ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
โตโยตา ชัวร์ ได้เริ่มเปิดดำเนินการแห่งแรก ได้แก่ บริษัท โตโยต้า ซัมมิท จำกัด โชว์รูมบางนา
ส่วนผู้แทนอื่นๆ อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง และการปรับปรุงโชว์รูม ภายใต้แนวคิดการออกแบบเพื่อสร้างความประทับใจ และสร้างความน่าเชื่อถือ โดยบริษัทตั้งเป้าปีแรก 10-15 แห่ง ยอดขาย 6,000 คัน ซึ่งการลงทุนของ โตโยตา ชัวร์ จะใช้เงินลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทคาดว่าภายใน 3 ปี จะสามารถขยายการบริการครอบคลุม 60 โชว์รูมทั่วประเทศ
ยนตรกิจ กรุพ
มอบลานเล่นล้อ
บรมกช ลีนุตพงษ์ กรรมการบริหาร เครือยนตรกิจกรุพ เปิดเผยว่า ลานเล่นล้อ ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบในการคืนกำไรสู่สังคมของกลุ่มศูนย์บริการคุณภาพยนตรกิจ โดยการสร้างสนามเด็กเล่น ซึ่งมีวัสดุหลัก คือ ยางและชิ้นส่วนรถยนต์ที่ยังมีสภาพดี ปลอดภัย แต่ไม่ใช้แล้ว ภายใต้แนวคิด "เสริมสร้างสังคมไทย ใส่ใจและแบ่งปัน"
นอกจากนี้ ลานเล่นล้อ จะเป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างทักษะ พัฒนาการการเรียนรู้ และสุขภาพ
เป็นการสร้างรอยยิ้ม พร้อมกับสร้างความสุขให้แก่เด็กนักเรียน ตลอดจนเด็กในชุมชน
โดยที่ผ่านมา ได้มีการส่งมอบ ยนตรกิจ ลานเล่นล้อ แห่งแรก แก่ โรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ ดอนหอยหลอด
จังหวัดสมุทรสงคราม ไปแล้ว และจะมีการส่งมอบให้แก่โรงเรียนต่างๆ ต่อไปอีกในอนาคต
ระยองเพียว ฯ
ทดสอบคุณภาพน้ำมัน
ศุภพงศ์ กฤษณกาญจน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด
(มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน และสถานีบริการน้ำมัน เพียว เปิดเผยว่า การจัดงานทดสอบคุณภาพน้ำมันดีเซล เพียว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สื่อมวลชนได้ทดสอบ และต้องการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับคุณภาพน้ำมันดีเซล เพียว ว่าเป็นน้ำมันคุณภาพที่ผลิตจากโรงกลั่นที่ได้มาตรฐาน มีการตรวจสอบ และควบคุมคุณภาพของกระบวนการผลิตในทุกขั้นตอน
ตลอดระยะเวลาการดำเนินการเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ได้มีการตรวจสอบกระบวนการผลิตอย่างสม่ำเสมอ และได้รับการรับรองคุณภาพมากมาย เช่น การรับรองระบบบริหารุณภาพ ISO 9001:2000 ระบบบริหารความปลอดภัย OHSAS 18001 BS 8800 TIS18001และระบบบริหารงานด้านสิ่งแวดล้อม ISO14001
น้ำมันดีเซลเพียว สามารถใช้ได้กับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลทุกรุ่น รวมทั้งยังเหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ที่เป็นเครื่องยนต์แบบหัวฉีด นอกจากนี้ยังมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำกว่าโรงกลั่นทั่วไป เพราะเป็นโรงกลั่นที่ออกแบบโดยผู้บริหารคนไทย ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจปิโตรเลียมและปิโตรเคมีกว่า 25 ปี จึงไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ในการออกแบบ ทำให้สามารถลดต้นทุนในการผลิตได้มาก
ดร. เรืองศักดิ์ ฐิติรัตน์กุล ผู้จัดการทั่วไปสายธุรกิจและจัดหาน้ำมัน กล่าวถึงมาตรฐานของน้ำมัน เพียว
ว่าจัดอยู่ในมาตรฐานของน้ำมันดีเซลทั่วไป ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมธุรกิจพลังงาน
ที่ได้กำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซล และจากการทดสอบเปรียบเทียบเรื่องกำลังเครื่องยนต์พบว่าน้ำมันดีเซลเพียว ให้แรงมาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเดียวกับน้ำมันดีเซลยี่ห้ออื่น โดยในปัจจุบันน้ำมันเพียว มีสถานีให้บริการอยู่ในเขตภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ฟอร์ด
ปรับโฉม เรนเจอร์
จอห์น ฟิงค์ รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า การปรับโฉม พิคอัพ เรนเจอร์
ครั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อให้ยอดขายได้ตรงกับเป้าหมายที่วางไว้คือ 20,000 คัน
สำหรับการปรับโฉมในครั้งนี้มีถึง 10 รายการคือ ไฟท้ายใหม่ ล้ออัลลอยลายใหม่ 2 ลาย เฉพาะรุ่น 4x2 และ 4x4 สติคเกอร์ลายใหม่ ทั้งรุ่น 4x4/เอกซ์แอล และเอกซ์แอลที ไฟเลี้ยวด้านข้างสีขาว วิทยุพร้อมซีดี เบาะผ้าและแผงประตู 2 ลายใหม่ สำหรับรุ่น เอกซ์แอล และเอกซ์แอลที ทันสมัยกว่าเดิม พวงมาลัย 4 ก้าน ลายใหม่พร้อมตัวสัญลักษณ์ ฟอร์ด ตัวนูนสีน้ำเงินเข้ม แผงคอนโซลหน้าสีโครเมียมด้าน พร้อมมาตรวัดสีขาว ตัวเลขสีเขียว สวิทช์ปรับช่องลมเข้า/ออกได้บริเวณเครื่องปรับอากาศ และที่เปิดฝาถังน้ำมันจากภายในรถสะดวกสบายสไตล์เก๋ง
นอกจากนี้ยังมีสีใหม่ให้เลือก 3 สี คือ ดำไมกา เทาเมทัลลิค และน้ำเงินเมทัลลิค เพิ่มเติมจากสีเดิม
ซึ่งการปรับโฉมในครั้งนี้ไม่มีการปรับราคาเพิ่มแต่อย่างใด ซึ่ง ฟอร์ด มั่นใจว่า ลูกค้าจะตัดสินใจเป็นเจ้าของรถรุ่นนี้ได้ง่ายขึ้น
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/7744