X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
19 Apr 2024
สุดยอดรถตรวจการณ์จากแคว้นบาวาเรีย
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 ทัวริง สุดยอดรถตรวจการณ์จากแคว้นบาวาเรีย ผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันมีชื่อที่ใช้เรียกรถตัวถังตรวจการณ์ต่างกันไป และไม่มีซ้ำกันเลย พยายามมานานแล้วที่จะหาเหตุผลว่าทำไมจึงใช้อย่างนั้น ก็ยังทำไม่สำเร็จ ยักษ์ใหญ่อย่างค่ายดาวสามแฉก เมร์เซเดส-เบนซ์ ใช้รหัส ที-โมเดลล์ (T-MODELL) ต่อท้ายชื่ออนุกรม คือ ซี-คลาสส์ ที-โมเดล (C-CLASS T-MODELL) กับ อี-คลาสส์ (E-CLASS T-MODELL) ในขณะที่อีกยักษ์ใหญ่ คือ โฟล์คสวาเกน ใช้ชื่อ แวเรียนท์ (VARIANT) เช่น กอล์ฟ แวเรียนท์ (GOLF VARIANT) และ พัสสาท แวเรียนท์ (PASSAT VARIANT) เอาดี เจ้าของเครื่องหมายการค้า "สี่ห่วง" กลับเลือกใช้ชื่อ อาวันท์ (AVANT) เช่น เอ 4 อาวันท์ (A4 AVANT) และ เอ 6 อาวันท์ (A6 AVANT) แต่มีอยู่ 2 รายที่ไม่มีชื่อหรือรหัสใช้โดยเฉพาะ คือ ค่าย โอเพล (OPEL) กับ ฟอร์ด (FORD) สำหรับผู้ผลิตรถยนต์แห่งแคว้นบาวาเรีย เจ้าของเครื่องหมายการค้า "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" คือ บีเอมดับเบิลยู ชื่อที่ใช้เรียกรถตรวจการณ์ คือ ทัวริง (TOURING) ดังนั้น ชื่อ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 ทัวริง (BMW 5-SERIES TOURING) ที่จ่าหัวอยู่นี้ ก็คือ รถซีรีส์-5 ในตัวถังตรวจการณ์นั่นเอง เป็นรถรุ่นใหม่ (รุ่นที่สาม) ที่ค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาวเพิ่งนำออกอวดตัวต่อสายตาผู้คนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เอง และขณะนี้ออกขายในยุโรปไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งรถพวงมาลัยซ้ายและขวา ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 4.843 ม. กว้าง 1.846 ม. สูง 1.491 ม.และมีช่วงฐานล้อยาว 2.886 ม. ดัดแปลงจากตัวถัง 4 ประตูของรถซีรีส์-5 ซาลูน ซึ่งออกตลาดเมื่อกลางปี 2003 โดยปรับเปลี่ยนเฉพาะส่วนที่อยู่หลัง B-PILLARS หรือ เสาค้ำยันหลังคาคู่กลาง และวิจารณ์กันในยุโรปว่าทำได้ดีมาก เพราะทำให้ได้เนื้อที่เก็บของท้ายรถที่จุถึง 500 ลิตร เมื่ออยู่ในสภาพปกติ และเพิ่มเป็น 1,615 ลิตร เมื่อพับเบาะหลัง คือเพิ่มขึ้นถึง 90 ลิตร จากรถรุ่นเก่า ยิ่งกว่านั้น แม้ว่ามีขนาดตัวถังยาวกว่ารถรุ่นเดิมถึง 3.8 ซม. และกว้างกว่ารถรุ่นเดิมถึง 4.6 ซม. แต่ความพยายามในการลดน้ำหนักโดยใช้อลูมิเนียมแทนเหล็กกล้าในชิ้นสวนหลายๆ ชิ้น ได้ส่งผลให้รถตรวจการณ์รุ่นใหม่นี้ มีน้ำหนักตัวเบากว่ารถรุ่นเดิมถึง 50 กก. เมื่อเทียบกันโมเดลต่อโมเดล ชุดที่มีขายแล้วในขณะนี้ แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยม รวม 4 โมเดล คือ BMW 525I TOURING เครื่องยนต์ DOHC 6 สูบเรียง 2,494 ซีซี 192 ม้า BMW 545I TOURING เครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 4,398 ซีซี 333 แรงม้า BMW 525D TOURING เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง 2,497 ซีซี 177 แรงม้า (เป็นเครื่องใหม่ที่เพิ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรก) และ BMW 530D TOURING เครื่องยนต์เทอร์โบดึเซล ฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 218 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หลัง มีให้เลือกระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทิพทรอนิค (TIPTRONIC) ค่าตัวของรถพวงมาลัยขวาในตลาดอังกฤษ อยู่ระหว่าง 29,500-44,000 ปอนด์ หรือประมาณ 2.12-3.17 ล้านบาท เมื่อใช้อัตราแลกเงิน 1 ปอนด์เท่ากับ 72 บาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7694
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th