ทั่วไป
สปอร์ทพิคอัพ...ขับสนุกเร้าใจ
มาซดา ไฟเตอร์ ใหม่ ลงตัวด้วยรูปลักษณ์สปอร์ท ทันสมัย และสะดวกสบายในการใช้งาน
พลังขับเคลื่อนแรง เร้าใจ พร้อมระบบความปลอดภัย และทางเลือกมากถึง 4 แบบ ประกอบด้วย รุ่นมาตรฐาน "SUPERIOR CAB" รุ่นห้องโดยสารกว้าง "SUPER SALOON" รุ่น 4 ประตู "DOUBLE CAB" และรุ่นแคบเปิดได้ "FREESTYLE CAB"
ภายนอก
สปอร์ทเข้ม ตัวจริง
มาซดา ไฟเตอร์ ใหม่ พิเศษด้วยรุ่น "สปอร์ท" กระจังหน้า กันชนหน้า/หลัง และกระจกมองข้าง
เป็นสีเดียวกันทั้งคัน และคู่สีทูโทน พร้อมสติคเกอร์ด้านข้างรถที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร และเติมมาดเข้มเต็มตัว ด้วยกระจังหน้าใหม่ รูปห้าเหลี่ยม พร้อมกรอบโครเมียม (ในรุ่นปกติ) เน้นสัญลักษณ์ มาซดา ขนาดใหญ่
ไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ใส ให้ลำแสงส่องสว่างกว่าเดิมถึง 1.6 เท่า มองเห็นได้ชัดเจนในระยะไกล พร้อมเสริมความทันสมัยด้วยไฟท้ายสีขาว/แดงสไตล์สปอร์ท และฝาท้ายกระบะแบบเปิดจุดเดียว ดูลงตัวและสวยงาม
ล้อแมกขนาดใหญ่ 15 นิ้วลายใหม่ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถ มาซดา ไฟเตอร์ ทั้งในรุ่น 4x2 และ 4x4 โดยรุ่น LUX 4x4 ใส่ยางขนาดใหญ่ถึง 265/70/15 พร้อมคิ้วกันกระแทกด้านข้าง บันไดข้างอลูมิเนียม เปลี่ยนคิ้วขอบล้อใหม่ ขนาดใหญ่ และยางกันโคลนหลังออกแบบให้รวมอยู่เป็นชิ้นเดียวกับคิ้วขอบล้อ
ภายใน
หรูหรา สะดวกสบาย
มาซดา ตกแต่งห้องโดยสารของ ไฟเตอร์ ใหม่ ด้วยแผงคอนโซลหน้า แผงหน้าปัดสีไททาเนียม
และมือจับเปิดประตูสีโครเมียม แผงหน้าปัดสีขาวมุก ช่วยให้ห้องโดยสารดูสว่างและทันสมัยขึ้น
เบาะนั่งใหม่ โอบกระชับกว่าเดิม กระจกไฟฟ้าแบบถอยกลับอัตโนมัติด้านคนขับ และพวงมาลัยใหม่
พร้อมเพาเวอร์แบบแปรผันตามรอบเครื่องยนต์เบาแรงขึ้น 11 % ติดตั้งวิทยุ/ซีดีรุ่นใหม่ ทุกพื้นที่ใช้สอยจัดสรรอย่างลงตัว ช่องเก็บของตรงคอนโซลกลางแบ่งเป็น 2 ชั้นพร้อมฝาปิด จัดวางอย่างเหมาะสมตรงตำแหน่งระหว่างคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า วิทยุ/ซีดีพร้อมระบบป้องกันสัญญาณกวนจากโทรศัพท์มือถือ ช่องจ่ายกระแสไฟ และที่เปิดฝาถังน้ำมันภายในรถ
ในรุ่น DOUBLE CAB ยังมีที่วางแก้วน้ำตรงคอนโซลกลางด้านหลัง และให้ความเป็นระเบียบด้วยช่องเก็บหนังสือ/แผ่นเอกสารด้านหลังเบาะคู่หน้า
นอกจากความสะดวกสบาย ความปลอดภัยในห้องโดยสารก็เป็นสิ่งสำคัญ มาซดา เสริมความแข็งแกร่งเหล็กกล้า ให้กับโครงสร้างห้องโดยสารที่ออกแบบด้วยมาตรฐานความปลอดภัยชั้นสูง
ระดับเดียวกับยุโรปและออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการยอมรับทั่วโลก และถุงลมนิรภัยคู่หน้า ในรุ่น 2.5 เทอร์โบ
เครื่องยนต์
แรง เร้าใจทุกอัตราเร่ง
เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบเรียง 12 วาล์ว โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ในตระกูลดับเบิลยูซีรีส์ ของ มาซดา ไฟเตอร์ มีให้เลือก 2 แบบ คือ WL และ WL-T กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ในรุ่น DOUBLE CAB ขับเคลื่อน 4 ล้อ
WL เป็นเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 4,100 รตน. ทั้งประหยัดและทนทาน ส่วน WL-T เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.5 ลิตร ที่ได้รับความนิยมสูง ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 28.3 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. แรงตั้งแต่ออกตัว และเร่งแซงทันใจ ไม่ต้องรอรอบ
ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบ 2 ล้อหลัง และ 4 ล้อแบบพาร์ทไทม์ พร้อมระบบ RFW ที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นการขับเคลื่อน 4 ล้อเต็มรูปแบบ เพียงกดปุ่มบนแผงคอนโซลหน้าเท่านั้น
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ ตอบรับทุกการใช้งาน
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ให้ความนุ่มนวล สามารถควบคุมรถได้ง่าย ปีกนกคู่นี้
ทำงานร่วมกับทอร์ชันบาร์ ชอคอับแกส และเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังแบบเพลาแข็ง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอัพแกสและวาล์วควบคุมแรงดันและลูกยางประสิทธิภาพสูง ทำให้รถมีการทรงตัวและยึดเกาะถนนเมื่ออยู่บนเส้นทางสมบุกสมบัน และให้ความนุ่มนวล ราบเรียบ เมื่อขับขี่บนถนนปกติ
ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน มีช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม พร้อมระบบปรับแรงดันน้ำมันเบรคให้เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยสูงสุดในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
คาลิเพอร์ยังเป็นแบบลูกสูบคู่ พร้อมจานเบรคขนาดใหญ่ ให้ความมั่นใจเพิ่มขึ้นกับระบบเบรคป้องกันล้อลอคทั้ง 4 ล้อ ที่มาคู่กับระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิคส์ ช่วยกระจายแรงเบรคของตัวรถไปสู่ล้อทั้ง 4 ทำให้ใช้ระยะเบรคสั้นลงและปลอดภัยเมื่อต้องหยุดรถอย่างกะทันหัน
ไฟเตอร์ ใหม่ มาดสปอร์ท คือการเปลี่ยนแปลงอย่างลงตัวบนพิคอัพคันเดิม ที่ช่วยเติมเต็มความต้องการของคนรักสนุกในสไตล์ มาซดา
ข้อมูลจำเพาะ มาซดา ไฟเตอร์ ฟรีสไตล์แคบ 2.5 เทอร์โบ
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
มาสด้าสปีดไลน์ กรุงเทพ ฯ โทร. 0-2661-9880
ต่างจังหวัด โทรฟรี 1-800-226-408
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,007/1,875/1,750
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,475/1,470
ฐานล้อ (มม.) 3,000
น้ำหนักรถ (กก.) 1,640
ความจุถังเชื้อเพลิง (มม.) 70
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบเรียง OHC 12 วาล์ว พร้อมอินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,499
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/88.0
อัตราส่วนกำลังอัด 18:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 121/3,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.3/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง อินไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ เหล็กกันโคลง และชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นรูปครึ่งวงรี พร้อมชอคอับติดตั้งทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงตามความเร็วรอบเครื่องยนต์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน พร้อมครีบระบายความร้อน
หลัง ดุม แบบลีดิง เทรลิง และระบบ LSPV
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/7660