ทดสอบ
ปรับโฉมให้โฉบเฉี่ยว พร้อมเพิ่มพลังเครื่องยนต์
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสายยานยนต์ ได้ทดลองขับ
ฮอนดา สตรีม ใหม่ ในรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยว บนเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เกาะช้าง-กรุงเทพ ฯ
ซึ่งมีความหลากหลาย ทั้งทางตรงของมอเตอร์เวย์ ทางโค้งหลายรูปแบบ เส้นทางขึ้น/ลงเขาบนเกาะช้าง เรียกว่าจำลองสภาพถนนโดยรวม ของประเทศไทย ทำให้ ฮอนดา สตรีม ใหม่ แสดงสมรรถนะทุกด้านออกมา
ภายนอก
ปรับโฉมใหม่หลายจุด
สตรีม ใหม่ ได้รับการปรับปรุงรูปแบบของไฟหน้า กระจัง และกันชนหน้าให้ดูสปอร์ทมากขึ้น
โคมไฟหน้าสีโครเมียมรมดำ (SMOKE CHROME) ซึ่งรวมสัญญาณไฟเลี้ยว และไฟส่องทางไว้ด้วยกัน
กระจังหน้าแบบ 2 ชั้น คาดด้วยแถบโครเมียมรมดำ กันชนหน้าทรงใหม่ ออกแบบช่องดักอากาศให้มีขนาดใหญ่ พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลม
มองจากด้านท้ายจะเห็นไฟท้ายทรงสูงแบบ 3 ช่อง และไฟเบรคดวงที่ 3 ซึ่งรวมอยู่กับสปอยเลอร์
ส่วนไฟถอยหลัง รูปทรงสามเหลี่ยมมองดูแปลกตา และกระทะล้ออัลลอยลาย 5 ก้านแบบใหม่ ขนาด
15 นิ้ว พร้อมยาง 195/65 อาร์ 15
การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ เป็นการลบภาพลักษณ์เก่าๆ ของ ฮอนดา สตรีม ซึ่งแลดูเรียบร้อย ให้เป็น
สตรีม ที่มีความสปอร์ทมากขึ้น โดย ฮอนดาใช้เป็นจุดขายเพื่อต่อสู้กับคู่แข่งหน้าตาทันสมัยที่กำลังมาแรง
ภายใน
สปอร์ทกว่าเดิม
หน้าปัดใหม่แบบสปอร์ท 3 ช่องโทนสีแดง กรอบหน้าปัดตกแต่งด้วยวัสดุสีเมทัลลิค พวงมาลัย 4
ก้านหุ้มหนังแท้หัวเกียร์หุ้มหนังสลับด้วยเมทัลลิค ระบบแอร์อีเลคทรอนิคส์ปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ
เครื่องเล่นซีดี 6 แผ่น พร้อมรีโมทควบคุม เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังแท้ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ
เพื่อประโยชน์ในการใช้งาน โดยเฉพาะเบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 สามารถพับลงเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนสัมภาระขนาดใหญ่ได้ มีโต๊ะอเนกประสงค์ข้างเบาะคนขับใช้วางของและเก็บแผ่นซีดี หรือของใช้ส่วนตัว รวมถึงแอร์ด้านหลัง สำหรับผู้โดยสารแถวที่ 3 ซึ่ง ฮอนดา ไม่เพิ่มราคาลงไปในตัวรถสำหรับแอร์ชุดนี้
ปัญหาอย่างหนึ่งของรถยนต์ประเภทนี้คือ ความเย็นจากแอร์ด้านหน้าส่งไปไม่ถึงที่นั่งด้านหลัง ซึ่ง
ฮอนดา ให้ความสำคัญกับผู้โดยสารแถวที่ 3 โดยติดตั้งแอร์หลัง เพื่อให้รับความเย็นอย่างเต็มที่
และก็ได้ใช้ประโยชน์จริงในวันทดลองขับ เพราะอากาศร้อนจัด ผู้โดยสารแถวหลังได้รับความเย็นจากแอร์ชุดนี้ ทำให้นั่งสบายตลอดเส้นทาง แม้ว่ารถไม่ได้ติดฟีล์มกรองแสง ส่วนระบบเก็บเสียงของ สตรีม ใหม่ อยู่ในเกณฑ์ดี มีเสียงลมปะทะเล็ดลอดเข้ามาเล็กน้อย แม้ว่าขับที่ความเร็วสูงระดับ
140-150 กม./ชม.
เครื่องยนต์
แรงม้าเพิ่มอีก 6 ตัว
เครื่องยนต์เป็นแบบ ไอ-วีเทค 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาดความจุ 1,998 ซีซี แคมชาฟท์คู่
พร้อมระบบวาล์วแปรผัน ซึ่งปรับปรุงจากรุ่นเดิมจนมีพละกำลังถึง 156 แรงม้าที่ 6,500 รตน.
มากกว่าเครื่องยนต์ตัวเดิม 6 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 19.5 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน.
โดยเครื่องยนต์ตัวนี้ได้ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร4 ซึ่งประกาศใช้ในยุโรปปี 2005
การเร่งแซงขณะขับขี่ ทำได้ง่ายด้วยพละกำลังเครื่องยนต์ที่พ่วงด้วยระบบ วีเทค
ส่วนระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมฟังค์ชัน เอส -เมทิค หรือ (S-MATIC)
ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานเป็นเกียร์ธรรมดาได้ เพียงแค่โยกคันเกียร์ ไปที่ตำแหน่ง บวก/ลบ
โดยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ มีข้อดีในเรื่องของการถ่ายทอดกำลังที่มีความต่อเนื่อง
ทำให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ลดเสียงรบกวนของเครื่องยนต์เมื่อขับด้วยความเร็วสูง และช่วยประหยัดน้ำมัน
การใช้งานในสภาพถนนขึ้นเนินชันบนเกาะช้าง โดยทดลองเปลี่ยนมาใช้ตำแหน่งปรับเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา สตรีม ใหม่ ให้ความสะดวกสบายเพราะไม่ต้องเหยียบคลัทช์ และใช้เกียร์ช่วยชะลอความเร็วช่วงลงเนินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่อขับที่ระดับความเร็ว 100 กม./ ชม. รอบเครื่องยนต์หมุนอยู่เพียง 2,300 รตน.
ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็วระดับนี้ค่อนข้างต่ำ และที่ 140 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์อยู่ที่
4,500 รตน. ส่วนความเร็วสูงสุดเท่าที่สภาพถนนจะอำนวย ทำได้ 193 กม./ ชม.
โดยเฉพาะเสียงเครื่องยนต์ในช่วง 5,000-6,000 รตน. ฟังดูหนักแน่นและดุดัน
ซึ่งผู้นิยมระบบวาล์วแปรผันของ ฮอนดา หรือ วีเทค จะคุ้นเคยกับเสียงนี้เป็นอย่างดี
ระบบรองรับ
นุ่มนวล เกาะถนน
ระบบรองรับด้านหน้าแบบโทคอนโทรลลิงค์สตรัท อิสระพร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลัง เป็นแบบ
รีแอคทีฟลิงค์ ดับเบิลวิชโบน อิสระพร้อมเหล็กกันโคลง ซึ่งระบบดังกล่าวให้การเกาะถนนที่ดี
และนุ่มนวลเหมาะกับรถยนต์เดินทางประเภทนี้ จากการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง สตรีม
มีอาการโคลงตัวเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับเครียดในการควบคุม ช่วงทางตรงที่ระดับความเร็ว 160 กม./ชม.
ไม่แสดงอาการโคลง หรือร่อนให้เห็น
ระบบห้ามล้อของ สตรีม ใหม่ เป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอคตาย
ระบบกระจายแรงเบรค และเสริมแรงเบรค ซึ่งการใช้เบรคอย่างหนักหน่วง
ในสภาพการขับขี่ที่ความเร็วสูง หรือลงเนิน ก็ไม่พบอาการเบรคไม่อยู่ หรือ ผ้าเบรคไหม้ เรียกได้ว่า
ประสิทธิภาพเพียงพอกับระดับความแรงของเครื่องยนต์ และน้ำหนักตัวรถ
สรุป
ปรับปรุงใหม่จนน่าใช้
สตรีม ใหม่ ปรับปรุงข้อด้อย เพื่อเข้ามาช่วงชิงตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ ราคาระดับ 1 ล้านขึ้น
ทั้งรูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ทมากขึ้น ประสิทธิภาพเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น ประโยชน์ใช้สอยต่างๆ
ภายในรถมากขึ้น รวมถึงแอร์ด้านหลัง ถ้าคุณกำลังมองหารถยนต์ประเภทนี้ คงไม่ผิดหวัง ทั้งคุณภาพ
ประสิทธิภาพ และราคา
ข้อมูลจำเพาะ
ฮอนดา สตรีม 2.0 ไอ-วีเทค
ตัวแทนจำหน่าย
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2744-7744
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,555/1,695/1,590
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,470/1,470
ฐานล้อ (มม.) 2,720
น้ำหนักรถ (กก.) 1,485
เครื่องยนต์
ชนิด ไอ-วีเทค 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,998
กำลังสุงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ระบบรองรับ
หน้า โทคอนโทรลลิงค์สตรัท อิสระพร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง รีแอคทีฟลิงค์ ดับเบิลวิชโบน อิสระพร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส/อีบีดี และบีเอ
หน้า/หลัง จาน
ราคา(บาท)
รุ่น เอส 1,199,000
รุ่น อี 1,264,000
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/7648