X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
29 Mar 2024
รถเล็กสุดหรูของผู้ผลิตเมืองมะกะโรนี
ลันชา อิปซีลอน รถเล็กสุดหรูของผู้ผลิตเมืองมะกะโรนี รถใหม่จากเมืองมะกะโรนีแบบสุดท้าย ที่นำมาเสนอในเดือนนี้ ก็เป็นผลงานของผู้ผลิต รถยนต์ในเครือข่ายของ เฟียต กรุพ (FIAT GROUP) เช่นกัน คือ ลันชา เอปซีลอน (LANCIA YPSILON) รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่สุดในสายการผลิตของ ลันชา ซึ่งเลิกผลิต รถพวงมาลัยขวามาตั้งแต่ปี 1993 ในช่วงเวลาเกือบสองทศวรรษที่ผ่านมา และก่อนการปรากฏตัวของรถรุ่นใหม่นี้ ลันชา ทำรถยนต์นั่งขนาดซูเพอร์มีนีออกจำหน่ายในตลาดมาแล้วรวมสองรุ่น รุ่นแรกคือ ลันชา วาย 10 (LANCIA Y10) ออกจำหน่ายเมื่อปี 1985 ในตัวถังสามประตูทรงสองกล่อง มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 ออกแบบโดยพระอาจารย์ โจร์เกตโต จูจาโร (GIORGETTO GIUGIARO) รถรุ่นนี้ได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" หลายครั้ง ก่อนถูกปลดจากสายการผลิต เดือนพฤศจิกายน 1995 ลันชา วาย 10 ถูกแทนที่ด้วยซูเพอร์มีนีรุ่นที่สอง ซึ่งเปลี่ยน ชื่อเป็น ลันชา เอปซีลอน (LANCIA EPSILON) และก็เช่นเดียวกับรถรุ่นแรก รถรุ่น ใหม่นี้มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังสามประตูทรงสองกล่อง ยาว 3.715 ม. กว้าง 1.660 ม. และสูง 1.435 ม. ใช้แพลทฟอร์มที่ขอหยิบขอยืมมาจากรถร่วมเครือ คือ เฟียต ปุนโต (FIAT PUNTO) และใช้เวลาในการออกแบบพัฒนาเพียง 26 เดือน ลันชา สองรุ่นนี้ นับเป็นรถยนต์นั่งขนาดซูเพอร์มีนีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้ง ในเมืองแม่คืออิตาลี และประเทศยุโรปอีกหลายประเทศ ยอดขายในช่วงเวลา 18 ปี ที่อยู่ในตลาด อยู่ที่ระดับ 1,800,000 คัน หรือ 100,000 คัน/ปี โดยเฉลี่ย สำหรับรถรุ่นที่สามที่เห็นอยู่นี้ อวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรม ยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 73 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2003 แต่เพิ่งออกจำหน่ายตอนปลายปี ตัวถังสามประตูทรงสองกล่องของ ยาว 3.760 ม. กว้าง 1.690 ม. และสูง 1.520 ม. ของรถรุ่นล่าสุดนี้ เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนหลัง และมีช่วงฐานล้อยาวกว่ารถรุ่นเดิม 10 มม. คือ จาก 2.380 เป็น 2.390 ม. ลันชา เรียกรถซูเพอร์มีนีรุ่นนี้ว่า POCKET FLAGSHIP หรือ "รถธงฉบับกระเป๋า" และ ให้อรรถาธิบายว่า ถึงเป็นรถขนาดเล็ก แต่ก็เป็นรถเล็กที่ตกแต่งสุดหรู และสามารถ พลิกแพลงรูปโฉมทั้งภายนอกภายในได้ถึง 555 COMBINATION หรือ 555 แบบ เนื่อง จากมีสีตัวถังให้เลือกใช้ถึง 11 สี มีการตกแต่งภายในห้องโดยสารถึง 6 แบบ (8 สี) และมีล้ออัลลอยให้เลือกใช้ถึง 5 แบบ ในส่วนของเครื่องยนต์ ก็มีให้เลือกใช้ถึง 4 ขนาด คือ เครื่อง SOHC 4 สูบเรียง 1,242 ซีซี 60 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,242 ซีซี 80 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,368 ซีซี 95 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิง โดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,248 ซีซี 70 แรงม้า แต่ระบบเกียร์มีแค่สองแบบ คือ เลือกได้ระหว่าง เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์กึ่งอัตโนมัติ ซึ่งเลือกการทำงาน ได้สองแบบ คือ NORMAL กับ ECONOMY
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7585
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th