X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
28 Mar 2024
โฉมใหม่ของรถอเนกประสงค์ขนาดมีนี
เฟียต อีเดอา โฉมใหม่ของรถอเนกประสงค์ขนาดมีนี เมื่อ 3-4 ปีก่อน ผู้บริหารระดับอาวุโสของ เฟียต บอกกับผู้สื่อข่าวในยุโรปว่า บริษัท กำลังจะเปลี่ยนยุทธศาสตร์ที่เคยใช้มานมนาน โดยจะเพิ่มความสำคัญให้แก่รถยนต์นั่ง ขนาดกลางซึ่งกำลังจะนำออกจำหน่าย คือ เฟียต สตีโล (FIAT STILO) และเปิด ใจอย่างไม่อำพรางว่า ยุคนี้รถเล็กทำกำไรยาก ถึงจะขายได้มากก็เถอะ ไม่ต้องบอกก็คงรู้ว่า คิดผิดหรือคิดถูก ? เพราะปรากฏว่า ในปีแรกที่ออกจำหน่าย รถ ขนาดกลางอย่าง เฟียต สตีโล ทำยอดขายไม่ถึงครึ่งหนึ่งของเป้าหมายที่วางไว้ ทำ ให้ยักษ์ใหญ่ที่ย่ำแย่อยู่แล้วเพราะปัญหาการเงิน ยิ่งแย่หนักเข้าไปอีก และไม่มีทางอื่น นอกจากหวนกลับไปใช้กลยุทธ์เก่า นั่นคือ ฝากความหวังไว้กับรถขนาดเล็ก รวมทั้งรถ แบบใหม่อย่าง เฟียต ปันดา (FIAT PANDA) รุ่นที่สอง ที่ผ่านตาไปแล้ว กับ เฟียต อีเดอา (FIAT IDEA) ที่เห็นอยู่นี้ ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 73 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2003 ในฐานะรถแนวคิด และออกจำหน่ายแล้วทั้งในอิตาลีและ ในยุโรปอีกหลายประเทศเมื่อปลายปีแพะที่เพิ่งผ่านพ้นไป ส่วนในอังกฤษซึ่งเป็นตลาด ของรถพวงมาลัยขวา เริ่มมีจำหน่ายแล้วเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็น MINI MPV (MULTI PURPOSE VEHICLE) หรือ รถอเนกประสงค์ขนาดมีนี ที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกะโรนีใช้เวลาเพียงสามปีและเงินลงทุนเพียง 21,000 ล้าน บาทในการออกแบบและพัฒนา เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับมาตรฐานทั่วๆไป ของอุตสาหกรรมยานยนต์ยุคปัจจุบัน แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้น ยิ่งกว่าคุ้มค่า นิตยสารรถยนต์ ยักษ์ใหญ่ฉบับหนึ่งของยุโรป ที่รู้จักกันในชื่อ AUTOCAR ถึงกับจบบทวิจารณ์รถแบบนี้ด้วย ประโยคที่ว่า NICE TO KNOW FIAT STILL BUILDS TERRIFIC SMALL CARS หรือ "ดีจริงๆ ที่ได้รู้ว่า เฟียต ยังผลิตรถเล็กคุณภาพยอดเยี่ยม ได้เหมือนเคย" ตัวถังห้าประตูทรงกล่องเดียว ยาว 3.930 ม. กว้าง 1.698 ม. และสูง 1.660 ม. ของ เฟียต อีเดอา ซึ่งดัดแปลงและพัฒนาจากตัวถังแฮทช์แบคของรถ เฟียต ปุนโต (FIAT PUNTO) เป็นผลงานจากความร่วมมือระหว่าง สำนัก อิตัลดีไซจ์น-จูจาโร (ITALDESIGN-GIUGIARO) และศูนย์ออกแบบ CENTRO STILE ของ เฟียต รูป ทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก มีหลายจุดที่เห็นแล้วชวนให้นึกถึง เฟียต ปุนโต รุ่น แรก ซึ่งก็เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของสำนัก อิตัลดีไซจ์น เช่นกัน ที่เยี่ยมกว่าตัวถังภายนอก คือห้องโดยสารที่กว้างขวาง ตกแต่งอย่างประณีตพิถีพิถัน และให้ความรู้สึกเปี่ยมคุณภาพ อย่างที่ไม่เคยพบนกันมาก่อนในรถแบบอื่นๆ ของผู้ผลิต รถยนต์รายนี้ วิจารณ์กันว่า แผงหน้าปัด กล่องคอนโซล และช่องเก็บของต่างๆ ซึ่งมี อยู่ถึง 25 จุด ออกแบบได้ดี และให้ความรู้สึกเหมือนเป็นรถเยอรมันไม่ใช่อิตาเลียน ชุดที่ออกจำหน่ายไปแล้วเมื่อตอนปลายปี มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียง 2 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,368 ซีซี 95 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อ เพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,248 ซีซี 70 แรงม้า ที่จะตามมาอีก 2 เครื่อง ในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,242 ซีซี 80 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,910 ซีซี 100 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า มี 2 แบบ คือเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์กึ่งอัตโนมัติ DUALOGIC ซึ่งไม่ต้องใช้คลัทช์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7584
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th