X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
25 Apr 2024
ซูเพอร์มีนีเจ้าของตำแหน่ง "รถแห่งปี"
เฟียต ปันดา ซูเพอร์มีนีเจ้าของตำแหน่ง "รถแห่งปี" เป็นที่ทราบกันดีว่า เฟียต ออโต (FAIT AUTO) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเมือง มะกะโรนี เป็นตัวเป็นตนมาได้จนทุกวันนี้ ก็เพราะมุ่งเอาดีกับการผลิตรถยนต์นั่งขนาด มีนีและซูเพอร์มีนี ตัวเลขยอดขายของรถประเภทนี้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน พิสูจน์ให้เห็น ได้เป็นอย่างดีในความจริงข้อนี้ เฟียต โตโปลีโน (FIAT TOPOLINO) รถขนาดซูเพอร์มีนีแบบแรกที่ผลิตและเริ่มออก ขายเมื่อปี 1938 ทำยอดขายได้มากกว่า 520,000 คัน เฟียต 600 (FIAT 600) รถวางเครื่องท้ายแบบแรกที่ตามมาในปี 1955 มียอดขายสูงกว่า 1.8 ล้านคัน เฟียต นูโอวา 500 (FIAT NUOVA 500) รถซูเพอร์มีนีเครื่อง 2 สูบระบายความร้อนด้วย อากาศ ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 1957 ทำยอดขายได้สูงกว่า 4.0 ล้านคัน เฟียต 127 (FIAT 127) เจ้าของตำแหน่ง "รถแห่งปีของยุโรป" ซึ่งออกตลาดเมื่อปี 1971 มียอด ขาย 5.3 ล้านคัน เฟียต ปันดา (FIAT PANDA) รุ่นแรกซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 1980 และอยู่ในสายการผลิตยาวนานถึงสองทศวรรษ มียอดขายมากกว่า 4.6 ล้านคัน เฟียต อูโน (FIAT UNO) รุ่นแรกซึ่งออกตลาดเมื่อปี 1983 ทำยอดขายสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.4 ล้านคัน และ เฟียต ปุนโต (FIAT PUNTO) รุ่นแรกซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 1993 มียอดขายสูงกว่า 3.3 ล้านคัน เฟียต ปันดา (FIAT PANDA) รุ่นใหม่ ที่เห็นอยู่นี้ ก็เป็นรถขนาดซูเพอร์มีนีอีกแบบ หนึ่ง ที่คาดว่าจะประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย และช่วยให้ยักษ์ใหญ่ของเมือง มะกะโรนีที่กำลังย่ำแย่เพราะปัญหาการเงิน อย่างน้อยก็ไม่แย่หนักลงไปอีก ตอนที่นำออกแสดงเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อเดือนมีนาคม 2003 ในฐานะรถแนวคิด ยักษ์ใหญ่ของอิตาลีตั้งชื่อรถแบบนี้ว่า เฟียต จินโก (FIAT GINGO) ก็มีเสียงทักท้วงจากยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสว่า จะทำให้สับสนกับชื่อ เรอโนลต์ ทวิงโก (RENAULT TWINGO) ฝ่ายอิตาลีซึ่งไม่อยากเสียเวลาขึ้นโรงขึ้นศาลจึงยอมถอยทัพ แล้วตัดสินใจนำชื่อเก่าคือ เฟียต ปันดา (FIAT PANDA) มาใช้แทน รถซูเพอร์มีนีแบบใหม่นี้ มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังห้าประตูทรง 2 กล่อง ยาว 3.538 ม. กว้าง 1.578 ม. และสูง 1.540 ม. ซึ่งผสมผสานบุคลิกของรถ MPV และ รถ SUV เข้าไว้ด้วยกัน รูปทรงองค์เอวตัวถังภายนอก เป็นผลงานออกแบบของสำนัก แบร์โตเน (BERTONE) แต่ห้องโดยสารออกแบบโดยสำนัก อีเดอา (IDEA) รุ่นที่ออกจำหน่ายแล้วในเมืองมะกะโรนีและยุโรปอีกหลายประเทศ แบ่งการตกแต่ง และอุปกรณ์เป็นสามระดับ กำกับด้วยรหัส ACTUAL ACTIVE DYNAMIC EMOTION โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวมสามขนาด คือ เครื่อง OHV 4 สูบเรียง 1,108 ซีซี 54 แรงม้า เครื่อง SOHC 4 สูบเรียง 1,242 ซีซี 60 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบ ดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,248 ซีซี 60 แรงม้า ส่วนระบบ เกียร์มีสองแบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์กึ่งอัตโนมัติ DUALOGIC เกือบลืมบอก เพียงเดือนเศษที่ออกจำหน่ายในตลาด เฟียต ปันดา รุ่นนี้ ก็ได้รับการ คัดเลือกให้เป็น CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" ของยุโรป ไปเรียบร้อยแล้ว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7583
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th