ทดสอบ
ซีดานหรูจากออสเตรเลีย
เชฟโรเลต์ ลูมีนา แอลทีเซด 3.8 ลิตร 205 แรงม้า ราคา 2,750,000 บาท
คู่แข่ง
เอาดี เอ 6 2.4 ลิตร 170 แรงม้า ราคา 2,940,000 บาท
บีเอมดับเบิลยู 523 ไอ 2.4 ลิตร 184 แรงม้า ราคา 3,350,000 บาท
ซาบ 9-5 แอลพีที 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ราคา 2,490,000 บาท
ฮอนดา แอคคอร์ด 3.0 ลิตร 220 แรงม้า ราคา 1,578,000 บาท
ข้อเด่น
รูปลักษณ์สวย ทันสมัย
ที่ความเร็วสูงใช้รอบเครื่องต่ำ
อัตราเร่งดี
อุปกรณ์มาตรฐานครบ
ความปลอดภัยมั่นใจได้
ข้อด้อย
ระบบรองรับโยนตัว
เสียงรบกวนจากภายนอกค่อนข้างมาก
ค่าตัวสูงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
ฟันธง
รถยนต์คุณภาพมาตรฐาน เครื่องยนต์ให้กำลังดี รอบต่ำ เหมาะกับการเดินทางไกล
แต่ราคาสูงไปหน่อย
เชฟโรเลต์ ลูมีนา รถยนต์นั่งขนาดกลางมาจากพื้นฐานเดียวกับ โฮลเดน คอมโมดอร์ (HOLDEN
COMMODORE) รถยอดนิยมในออสเตรเลียถึง 6 ปีซ้อน บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
นำเข้ามาจำหน่ายตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว
คาดหวังว่าจะเข้ามาทาบรัศมีกับบรรดารถหรูจากค่ายเยอรมนี โดยมี 2 รุ่นให้เลือกคือ แอลทีเซด และ
เอส ซึ่งราคาของ แอลทีเซด ตั้งไว้ 2.75 ล้านบาท แพงกว่ารุ่น เอส ซึ่งเน้นความสปอร์ทอยู่ 1 แสนบาท
มีความแตกต่างกันที่ การเซทระบบรองรับ ขนาดของล้อและยาง ชุดแต่งภายนอกรถ
รวมทั้งอุปกรณ์บางอย่างที่ติดตั้งเพิ่มขึ้นมา
ภายนอก (4 ดาว)
สวย เพรียว ทันสมัย
รูปลักษณ์ภายนอก แม้ตัวรถจะมีขนาดใหญ่ แต่การออกแบบทำได้ลู่ลมตามสมัยนิยม โคมไฟหน้าแบบ
โพรเจคเตอร์ ออกแบบรับกับกระจังหน้า ที่ด้านข้างรถติดตั้งยางกันกระแทกเน้นเส้นสายด้านข้าง
ไฟท้ายรูปทรงสามเหลี่ยมที่รวมเอาไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟถอย ไว้ในกรอบเดียวกัน
เข้ากันได้ดีกับตัวรถด้านท้าย ปลายท่อไอเสียโครเมียม รูปทรงสวยสไตล์สปอร์ท ล้ออัลลอยลายก้าน
ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 225/55 อาร์ 16 ที่พอเหมาะกับขนาดของตัวรถ
ภายใน (4 ดาว)
หรู อุปกรณ์เพียบ
ภายในของ ลูมีนา ตกแต่งเน้นความหรูหรา เบาะนั่งและแผงประตูหุ้มหนังแท้
ลายไม้มีมาให้เฉพาะที่บริเวณฐานเกียร์ ที่นั่งคนขับปรับระดับ สูง/ต่ำ 2 ทิศทางด้วยระบบไฟฟ้า
ในส่วนของหน้าปัดและคอนโซลโทนสีใช้สีเงินอลูมินัม ถุงลมนิรภัย/ปุ่มควบคุมเครื่องเสียง
รวมทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัยซึ่งหุ้มด้วยหนังแท้แบบ 4 ก้าน
นอกจากนี้ยังมีถุงลมนิรภัยด้านข้างติดตั้งมาให้ด้วย ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ
มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง เครื่องเสียงชุดใหญ่เล่น ซีดี ได้ 6 แผ่น
ไฟอ่านหนังสือบริเวณที่นั่งด้านหลัง เบาะหลังกว้างขวางนั่งสบาย มีช่องเก็บสัมภาระตามจุดต่างๆ
ไว้รอบคัน รวมทั้งที่วางแก้วน้ำทั้งที่ด้านหน้า/หลัง เรียกว่าครบครันตามที่รถยนต์ระดับหรูพึงมี
แต่การตกแต่งภายในเรียบไปสักหน่อย โดยเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก
แลดูคล้ายกับรถยนต์ในค่ายเดียวกันจากสวีเดน ภายในห้องโดยสารมีเสียงรบกวนจากภายนอก
โดยเฉพาะเสียงลมเข้ามาภายในห้องโดยสารมากพอสมควรทีเดียว ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ในขณะปิดแอร์ วัดเสียงรบกวนได้ 58.7 เดซิเบล ที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 64.6 เดซิเบล ส่วนที่ 140
กม./ชม. วัดได้ 69.3 เดซิเบล
สมรรถนะ (4 ดาว)
ตอบสนองดี ใช้รอบเครื่องต่ำ
ลูมีนา แอลทีเซด ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่แบบ อีโคเทค (ECOTEC) วี 6 สูบ ที่มีความจุถึง 3,791ซีซี
ให้กำลังสูงสุด 205 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. และมีแรงบิด 31.1 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน.
พร้อมระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง
การทำงานของเครื่องยนต์ใช้รอบเครื่องที่ต่ำมาก ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. แค่ 1,800 รตน. ที่ 120
กม./ชม. 2,000 รตน. ที่ 140 กม./ชม. 2,500 รตน. และที่ 160 กม./ชม. 2,800 รตน.
ให้ความประหยัดเชื้อเพลิงและลดการทำงานรวมทั้งเสียงรบกวนของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี
เหมาะมากสำหรับการเดินทางไกล
โดยเฉพาะเมื่อรวมเข้ากับความสะดวกสบายและความปลอดภัยที่ได้รับ
จากการทดสอบด้วยเครื่องมือวัดสมรรถนะ ดาทรอน อัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 9.6 วินาที
(ใกล้เคียงกับ ฮอนดา แอคคอร์ด 3.0 ลิตร ที่ทำได้ 9.3 วินาที)
ถือว่าเร็วทีเดียวเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวที่ต้องแบกอยู่ 1,590 กก. (มากกว่า แอคคอร์ด อยู่ประมาณ 45
กก. แต่มีความจุกระบอกสูบมากกว่าอยู่เกือบ 800 ซีซี) แรงม้า/น้ำหนักตกอยู่ที่ประมาณ 7.8
กก./แรงม้า
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 25.4 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา16.9 วินาที ที่ความเร็ว 136
กม./ชม. ระยะทาง 1 กม. ใช้เวลา 30.8 วินาที ที่ความเร็ว 171 กม./ชม. ความยืดหยุ่นช่วง 80-120
กม./ชม. ใช้เวลา 6.5 วินาที
การควบคุมบังคับ (3 ดาว)
นุ่มนวล แต่โยนตัว
ระบบรองรับด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง อิสระ
คอนโทรล ลิงค์ (CONTROL LINK) คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ให้ความนุ่มนวลดี
แต่มีอาการโยนตัวค่อนข้างมาก ขณะใช้ความเร็วสูง
โดยเฉพาะช่วงขับลงสะพานหรือวิ่งบนผิวถนนที่เป็นลอนคลื่น รวมทั้งในช่วงเบรคกะทันหัน
ยังไม่นิ่งเท่าที่ควร
แอลทีเซด ติดตั้งระบบ ทแรคชัน คอนโทรล ที่มีเซนเซอร์คอยตรวจจับล้อหลัง เมื่อเกิดการหมุนฟรี
และสั่งให้ลดกำลังขับของเครื่องยนต์ลงทันที เพื่อไม่ให้เกิดอาการปัด หรือลื่นไถล
เพิ่มความปลอดภัยสูงโดยเฉพาะบนพื้นผิวถนนที่ลื่น ส่วนระบบเบรค เป็นแบบจาน ทั้ง 4 ล้อ
พร้อมระบบเบรค เอบีเอส ป้องกันล้อลอค
สำหรับระยะเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 30.1ม. คิดเป็นแรงจี 0.9
ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้
สรุป
รถดี แพ้ที่ราคา
เชฟโรเลต์ ลูมีนา แอลทีเซด เป็นรถนำเข้าจากออสเตรเลียที่มีคุณภาพสูง
แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งโดยเฉพาะจากญี่ปุ่น (แต่ผลิตในประเทศไทย) ที่ให้สมรรถนะ ความหรูหรา
สะดวกสบาย รวมทั้งความสวยงามทั้งภายในและภายนอก ที่ใกล้เคียงกัน จะมีราคาต่างกันร่วม 1
ล้านบาททีเดียว ทำให้ตัดสินใจยากพอสมควร แต่ถ้าเทียบกับ บีเอมดับเบิลยู 525 ไอ
รุ่นล่าสุดที่เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ซึ่งเหนือกว่าในหลายๆ ด้าน แต่ต้องเพิ่มเงินอีกราว 1
ล้านบาท ลูมีนา จะอยู่ระหว่างกลางในการตัดสินใจเลือกรถหรูจากญี่ปุ่นและยุโรป
อย่างไรก็ตาม ถ้า เชฟโรเลต์
คิดจะทำตลาดอย่างจริงจังคงต้องนำมาประกอบในเมืองไทยเพื่อลดอัตราภาษีให้มีราคาที่ง่ายต่อการตั
ดสินใจมากขึ้น
ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ ลูมีนา แอลทีเซด
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2937-0180
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,896/1,842/1,440
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,569/1,587
ฐานล้อ (มม.) 2,788
น้ำหนัก (กก.) 1,590
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 75
เครื่องยนต์
ชนิด วี 6 สูบ OHV
ความจุ (ซีซี) 3,791
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 97.0/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.4:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 205/5,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 31.1/3,600
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 9.6
ระยะควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที) 16.9
ระยะ 0- 1,000 ม. (วินาที) 30.8
ความยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. (วินาที) 6.5
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอนโทรล ลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอนพร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ระยะเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 30.1/0.9
ราคา (บาท)
2,750,000
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/7552