ทดสอบ
โรดสเตอร์ ขับสนุกยุค 2002
ข้อเด่น
- รูปทรงโดดเด่นสวยสะดุดตา
- อัตราทดเกียร์เหมาะสมกับเครื่องยนต์
- ระบบรองรับดี เกาะถนน ขับสนุก
- ระบบห้ามล้อเยี่ยม
ข้อด้อย
- ห้องโดยสารคับแคบ
- ราคาค่อนข้างสูง
ฟันธง
เป็นสปอร์ดโรดสเตอร์ที่น่าสนใจ ขับสนุก ซื้อได้...ถ้าพอใจในราคา
มาซดา เอมเอกซ์-5 รถสปอร์ทแบบโรดสเตอร์รุ่นแรกนั้นมียอดจำหน่ายสูงถึง 600,000 คัน จนได้รับการ
บันทึกเป็นสถิติไว้ในหนังสือ GUINNESS WORLD RECORDS ประจำปี 1999
มาถึงยุค 2002 มาซดา ได้พัฒนารูปลักษณ์ เอมเอกซ์-5 ใหม่ ภายใต้แนวคิด สปอร์ทขับสนุก เร้าใจ
น้ำหนักเบา แต่ให้ความปลอดภัยสูง เครื่องยนต์ใหม่ขนาด 1.8 ลิตร ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดาที่มีอัตราทดถึง
6 จังหวะ โดยติดป้ายราคาไว้ที่ 1,759,000 บาท
ภายนอก (5 ดาว)
สปอร์ท กะทัดรัด
การออกแบบ เอมเอกซ์-5 ใหม่ ทำได้โฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว สะดุดตา แฝงไว้ด้วยความน่ารัก
เส้นสายด้านหน้า ด้านข้าง และหลัง อ่อนช้อย สวยงาม ทุกส่วนดูกลมกลืนกันเป็นอย่างดี
โคมไฟหน้าใหม่ทรงรีแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ บรรจุดวงไฟโพรเจคเตอร์ 3 ชุด ประกอบด้วย ไฟสูง/ไฟต่ำ/ไฟเลี้ยว
สว่างชัดเจน ไฟท้ายรูปวงรีซ่อนไฟเบรคทรงกลมไว้ภายใน ส่วนไฟถอยมีข้างเดียวตามสมัยนิยม
หลังคาแบบโครงแข็ง "ฮาร์ดทอพ" (HARDTOP) สามารถถอดออกได้ในยามที่ต้องการสัมผัสกับสายลม
และแสงแดด นอกจากนี้ยังมีชุดหลังคาอ่อน "ซอฟท์ทอพ" (SOFTTOP) ที่มีช่องมองด้านหลังเป็นกระจก
พร้อมระบบไล่ฝ้า ล้ออัลลอยลายห้าก้านขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 205/45/16 เพิ่มความสปอร์ท ทำให้ตัวรถแลดู "เต็ม"
ขึ้น ห้องเก็บสัมภาระท้าย ออกแบบให้มีความกว้างจนสามารถใส่ถุงกอล์ฟได้ แต่ค่อนข้าง "แบน"
ตามรูปทรงของตัวรถ
ภายใน (3 ดาว)
เร้าใจ สไตล์คลาสิค
มาซดา ออกแบบภายในห้องโดยสาร แบบสปอร์ทเข้ากับบุคลิกภายนอก มาตรวัดทรงกลมหน้าปัดจอขาว 5 วง
ที่จะเปลี่ยนเป็นไฟเรืองแสงสีแดง ร้อนแรง และเร้าใจยามเปิดไฟหน้า พวงมาลัยหนังแท้ 3 ก้านขนาดเหมาะมือจาก
NARDI ช่องแอร์สไตล์เดียวกับรถยุค '60 เบาะนั่งบุด้วยหนังแท้สีดำ แบบบักเกทซีท โอบกระชับลำตัว
ให้ความรู้สึกมั่นใจและเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ แป้นคันเร่ง เบรค คลัทช์ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม
ใช้งานสะดวกและคล่องตัว แต่ห้องโดยสารค่อนข้างคับแคบตามแบบฉบับสปอร์ทโรดสเตอร์
คนตัวสูงอาจมีปัญหาการเข้า-ออก ห้องโดยสาร เนื่องจากศีรษะติดหลังคา
และอาจรู้สึกอึดอัดเวลาขับขี่และนั่งโดยสาร
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งวิทยุ เทป และเครื่องเล่นซีดี แบบ 6 แผ่น พร้อมลำโพง
4 ตัว กระจกไฟฟ้า เซนทรัลลอค นาฬิกาดิจิทอล ไฟอ่านแผนที่ ที่วางแก้วน้ำ ฯลฯ
ในด้านความปลอดภัย เอมเอกซ์-5 มีระบบช่วยดูดซับแรงกระแทกและกระจายแรงออก
เพื่อลดความเสียหายของห้องโดยสาร เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ถุงลมนิรภัยมีมาให้ทั้ง 2 ที่นั่ง
พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบดึงรั้งกลับอัตโนมัติ
สมรรถนะ (4 ดาว)
แรงพอตัว ถ่ายทอดกำลังเยี่ยม
มาซดา เลือกเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ 16 วาล์ว 1.8 ลิตร ที่พัฒนาขึ้นใหม่ มาใช้กับ
เอมเอกซ์-5 เพื่อการขับขี่ที่สนุกสนาน เร้าใจ
เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ มาซดา ได้นำเทคโนโลยีระบบเปิด/ปิดวาล์วแบบต่อเนื่อง ที่เรียกว่า เอส-วีที
(S-VT: SEQUENTIAL-VALVE TIMING) ส่งผลให้การเผาไหม้สมบูรณ์ และช่วยให้มีกำลังถึง
146 แรงม้า ที่ 7,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.1 กก.-ม. ที่ 5,000 รตน. ผ่านล้อคู่หลัง
ระบบถ่ายทอดกำลัง 6 จังหวะ ที่มีอัตราทดใกล้ชิดกัน โคลสเรโช (CLOSE RATIO)
ทำให้การส่งกำลังเป็นไปได้อย่างต่อเนื่องรอบเครื่องยนต์ในช่วงเปลี่ยนเกียร์ตกลงไม่มาก เกียร์เบาแรงกว่ารุ่นเดิม
และเข้าได้แม่นยำ จนหนังสือรถต่างประเทศฉบับหนึ่งให้ความเห็นว่า "เกียร์เข้าได้นุ่มนวลราวกับการนำมีดร้อนๆ
มาหั่นก้อนเนย"
เครื่องยนต์ตัวนี้ไม่ถือว่ามีความรุนแรงมากนัก แต่เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักตัวรถที่มีอยู่แค่ 1,100 กก.
อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักทำได้ 7.5 กก. ต่อ 1 แรงม้า
(ถ้าใช้เครื่องยนต์ที่แรงกว่านี้ก็จะควบคุมรถยากขึ้นและอาจเป็นอันตรายได้) ขับสนุก โดยไม่ต้องใช้ความเร็วสูง
ซึ่งต้องยกความดีให้การเซทอัตราทดเกียร์ที่เหมาะสมและต่อเนื่อง
มีผลให้อัตราเร่งจัดจ้านขึ้นมากโดยไม่ต้องเพิ่มความแรงของเครื่องยนต์ บนความเร็วระดับ 160 กม./ชม. เอมเอกซ์-5
ยังสามารถให้ความมั่นใจในการขับขี่ แม้จะมีความรู้สึกว่ารถวิ่งเร็วด้วยความเร็วที่สูงมาก
จากการใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน วัดอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ที่ 9.9 วินาที 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา
26.8 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 17.2 วินาที ที่ 135 กม./ชม. ระยะ 1 กม. ใช้เวลา 31.4 วินาที
ถือว่าอัตราเร่งอยู่ในเกณฑ์ดีพอสมควร
ระบบรองรับ (4 ดาว)
เกาะถนน เข้าโค้งดี
ระบบกันสะเทือนหน้า/หลัง แบบ อิสระ ปีกนกคู่ ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง
ให้ความสมดุลระหว่างความนุ่มนวลและการยึดเกาะถนนดี ไม่กระด้างเหมือนรุ่นที่แล้ว
(ถ้าต้องการความนุ่มนวลเพิ่มขึ้นแก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนยางที่ติดมากับรถ) การเข้าโค้ง หรือการเปลี่ยนเลนกะทันหัน
รวมทั้งการวิ่ง ขึ้น-ลง สะพานด้วยความเร็วสูง ตัวรถจะค่อนข้างนิ่ง ไม่มีอาการโยนตัวมากนัก
การควบคุมรถทำได้ง่าย
โครงสร้างตัวถังแบบ พีพีเอฟ (PPF: POWER PLANT FRAME) แข็งแกร่ง
แต่น้ำหนักเบา เพื่อให้ออกตัวได้นุ่มนวล ไม่สั่น ตัวถังบิดตัวน้อยขณะขับด้วยความเร็วสูง
หรือเข้าโค้ง ให้การยึดเกาะถนนที่ดีมาก
การออกแบบที่เฉลี่ยน้ำหนักตัวรถด้านหน้า/หลังแบบ 50:50 ให้ความสมดุลขณะขับขี่โดย
เฉพาะในช่วงเข้าโค้ง ช่วยลดอาการ "หน้าดื้อ" หรือ "ท้ายไว" ลงไปได้มาก ให้ความเป็นกลาง ควบคุมรถง่าย
ทำให้สามารถเข้าโค้งได้รวดเร็วและมั่นใจ รวมทั้งการใช้เฟืองท้ายแบบจำกัดการหมุนฟรี (TORSEN
LIMITED SLIP) ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทรงตัวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ระบบห้ามล้อแบบจาน พร้อมเอบีเอส และระบบปรับแรงดันน้ำมันเบรค หรือ อีบีดี
ซึ่งจะแปรผันไปกับน้ำหนักที่กดลงมาบนล้อแต่ละล้อ ช่วยลดระยะเบรคให้สั้นลง และเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
เครื่องมือดาทรอนวัดระยะเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะทางในการหยุด 17.5 ม. ในเวลา 2.0 วินาที
ส่วนที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 27.8 ม. ในเวลา 2.4 วินาที คำนวณเป็นแรงจี เท่ากับ1จี จัดว่าดีมากทีเดียว
ระบบห้ามล้อมีประสิทธิภาพสูง ไม่มีอาการ "เฟด" แม้จะใช้งานบ่อยครั้งที่ความเร็วสูง
น้ำหนักเบรคที่เท้าปรับการผ่อนแรงมาค่อนข้างดี
สรุป
"ของเล่น" ใหม่ที่น่าสนใจ
คาดว่ามาซดารุ่นนี้จะได้รับความนิยมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบรถสปอร์ทแบบโรดสเตอร์เช่นเคย
แม้จะตั้งราคาขายไว้ล้านเจ็ดกลางๆ
รูปทรงโฉบเฉี่ยว เครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบรองรับเซทมาได้อย่างยอดเยี่ยม เหนือกว่า เอมเอกซ์-5 รุ่นที่แล้ว
ทำให้เป็นรถที่ขับสนุกโดยไม่ต้องใช้ความเร็วสูง
ยิ่งบนเส้นทางที่เต็มไปด้วยโค้งรถรุ่นนี้จะแสดงความโดดเด่นให้เห็นได้อย่างชัดเจน
อย่างไรก็ตาม มันคงเหมาะที่จะเป็น "ของเล่น" สำหรับสร้างความเร้าใจในการขับขี่ช่วงวันหยุด หรือยามค่ำคืน
มากกว่าจะใช้งานทุกวัน เนื่องจากความคับแคบของห้องดดยสารและความสะดวกสบาย ในการเข้า-ออก
ที่ค่อนข้างด้อยกว่ารถเก๋ง
ถ้าคุณไม่ติดใจในเรื่องราคา และชื่นชอบการขับรถสปอร์ท ที่มีอัตราเร่งจัดจ้าน คล่องตัว เกาะถนน ขับสนุก
เอมเอกซ์-5 รุ่นนี้ เป็นรถที่สร้างมาเพื่อคุณ
ข้อมูลจำเพาะ มาซดา เอมเอกซ์-5 1.8 สปอร์ท
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
มาซดา สปีดไลน์ โทร. 0-2661-9880
ต่างจังหวัด (โทร.ฟรี) (088) 226-408
www.mazda.co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,975/1,680/1,225
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,405/1,410
ฐานล้อ (มม.) 2,265
น้ำหนัก (กก.) 1,100
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ลิตร) 1,839
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 146/7,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.1/5,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
อัตราส่วนน้ำหนักต่อกำลัง (กก./แรงม้า) 7.5 : 1
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 6 โคลสเรโช
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 9.9
0-160 กม./ชม. (วินาที) 26.8
ควอเตอร์ไมล์ (วินาที)/ความเร็ว (กม./ชม.) 17.2/135
ระยะทาง 1 กม. ใช้เวลา 31.4/167
(วินาที)/ความเร็ว (กม./ชม.)
ระบบรองรับ
หน้า/หลัง อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ เหล็กกันโคลง และชอคอับแกส
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จานพร้อมครีบระบายความร้อน
หลัง จาน
ระยะเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./วินาที) 17.5/2.0
80 กม./ชม. (ม./วินาที) 27.8/2.4
แรงจีในการหยุดรถ (จี) 1.0
ราคา (บาท)
1,759,000
เรื่องโดย : อัฐฒา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/75