ธุรกิจ
-
เฟียต ควงคู่ ซุบารุคว้ารางวัลยอดรถแห่งปี
ในยุโรป และในญี่ปุ่น
ยุโรป/ญี่ปุ่น-เฟียต ปันดา (FIAT PANDA) รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายในเมืองมะกะโรนี
ชนะใจคณะกรรมการผู้ตัดสินในยุโรป คว้าตำแหน่ง CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" ประจำปี
2003-2004 ไปครอง ส่วนในญี่ปุ่น รถที่คว้าตำแหน่งเดียวกันนี้ ได้แก่ ซูบารุ เลกาซี (SUBARU
LEGACY) รุ่นใหม่ ที่เพิ่งออกจำหน่ายเช่นกัน
การคัดเลือก "รถแห่งปี" ในยุโรป ครั้งล่าสุดนี้ ดำเนินไปเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา คือ
คณะกรรมการผู้ตัดสิน
ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นผู้แทนของนิตยสารรถยนต์ชั้นนำในทวีปยุโรปรวม 58 คน
แต่ละคนมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน และจะให้คะแนนแก่รถแต่ละคันได้สูงสุดไม่เกิน 10 คะแนน
โดยพิจารณาจากคุณสมบัติด้านต่างๆ ของรถ รวม 10 หัวข้อ ได้แก่ การออกแบบ ความสะดวกสบาย
ความประหยัด ความปลอดภัย สมรรถนะการขับขี่ การบังคับเลี้ยว ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ความพึงพอใจของผู้ขับ นวัตกรรม และการคุ้มราคา
ปรากฏว่าในปีนี้ จากรถใหม่จำนวน 35 แบบ มีรถที่ผ่านเข้าสู่การพิจารณาในรอบสุดท้ายรวม 7 แบบ
คือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 (BMW 5-SERIES) เฟียต ปันดา (FIAT PANDA) มาซดา 3 (MAZDA 3)
นิสสัน ไมครา (NISSAN MICRA) โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ เมรีวา (OPEL/VAUXHALL MERIVA) โตโยตา
อเวนซิส (TOYOTA AVENSIS) และ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF)
ผลการตัดสินซึ่งประกาศเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปรากฏว่า เฟียต ปันดา (FIAT PANDA)
รถห้าประตูทรง 2 กล่องขนาดเล็กกะทัดรัดของยักษ์ใหญ่เมืองมะกะโรนี
คว้าตำแหน่งเกียรติยศนี้ไปครองเป็นรายล่าสุด และนับเป็นครั้งที่ 8 ในช่วงเวลา 4 ทศวรรษ
ที่ผลงานของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้สามารถครองตำแหน่ง "รถแห่งปี" ของยุโรป
ส่วนในญี่ปุ่นซึ่งมีการคัดเลือก "รถแห่งปี" เช่นกัน โดยมีวิธีการคล้ายคลึงกับที่ใช้ในยุโรป
แต่มีคณะกรรมการผู้ตัดสินจำนวนน้อยกว่า คือแค่ 48 คน
และปีนี้นับเป็นปีแรกที่ไม่ได้แยกระหว่างรถญี่ปุ่นกับรถต่างประเทศ ปรากฏว่า
มีรถใหม่ทั้งที่ผลิตในญี่ปุ่นและรถนำเข้า ผ่านเข้าสู่การพิจารณาในรอบสุดท้ายรวม 10 แบบ และ ซูบารุ
เลกาซี (SUBARU LEGACY) รุ่นใหม่ ซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2003
ได้รับการคัดเลือกให้เป็น "รถแห่งปี" ประจำปี 2003-2004 โดยมีรายละเอียดคะแนนดังนี้
1. ซูบารุ เลกาซี 368 คะแนน
2. โตโยตา ปรีอุส 322 คะแนน
3. มาซดา อาร์เอกซ์-8 238 คะแนน
4. ฮอนดา ออดิสซีย์ 116 คะแนน
5. แจกวาร์ เอกซ์เจ 60 คะแนน
6. เอาดี เอ 3 55 คะแนน
7. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 22 คะแนน
8. นิสสัน ทีนา 7 คะแนน
9. โฟล์คสวาเกน ตูอเรก 7 คะแนน
10. โวลโว เอกซ์ซี 90 5 คะแนน
นับเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ของการคัดเลือกตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ ที่ผลงานของ ฟูจิ เฮฟวี
อินดัสตรีส์ ผู้ผลิตรถ ซูบารุ สามารถครองตำแหน่ง "รถแห่งปี" ของญี่ปุ่น
นอกจากตำแหน่ง "รถแห่งปี" ของญี่ปุ่นดังกล่าวแล้ว ในปีนี้ยังมีการมอบรางวัลพิเศษอีก 3 รางวัล
ซึ่งปรากฏผลว่า รางวัล MOST ADVANCED TECHNOLOGY หรือ "เทคโนโลยีก้าวหน้าที่สุด" ได้แก่
รถตัวถังอลูมิเนียม แจกวาร์ เอกซ์เจ รางวัล MOST FUN หรือ "ขับสนุกที่สุด" ได้แก่ รถสปอร์ทคูเป
มาซดา อาร์เอกซ์-8 และ รางวัล BEST VALUE หรือ "คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุด"ได้แก่ รถยนต์นั่งขนาดกลาง
นิสสัน ทีนา
รถแห่งปีของยุโรป
1964 โรเวอร์ 2000 1985 โอเพล คาเดทท์
1965 ออสติน 1800 1986 ฟอร์ด สกอร์พิโอ
1966 เรอโนลต์ 16 1987 โอเพล โอเมกา
1967 เฟียต 124 1988 เปอโฌต์ 405
1968 เอนเอสยู 80 1989 เฟียต ติโป
1969 เปอโฌต์ 504 1990 ซีตรอง เอกซ์เอม
1970 เฟียต 128 1991 เรอโนลต์ กลีโอ
1971 ซีตรอง จีเอส 1992 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ
1972 เฟียต 127 1993 นิสสัน ไมครา
1973 เอาดี 80 1994 ฟอร์ด มนเดโอ
1974 เมร์เซเดส-เบนซ์ 4501995 เฟียต ปุนโต
1975 ซีตรอง ซีเอกซ์ 1996 เฟียต บราโว/บราวา
1976 ซิมคา 1307/1308 1997 เรอโนลต์ เซนิก
1977 โรเวอร์ 3500 1998 อัลฟา โรเมโอ 156
1978 โพร์เช 928 1999 ฟอร์ด โฟคัส
1979 ไครสเลอร์ ฮอไรเซิน 2000 โตโยตา ยาริส
1980 ลันชา เดลตา 2001 อัลฟา โรเมโอ 147
1981 ฟอร์ด เอสคอร์ท 2002 เปอโฌต์ 307
1982 เรอโนลต์ 9 2003 เรอโนลต์ เมกาน
1983 เอาดี 100 2004 เฟียต ปันดา
1984 เฟียต อูโน 2005 ?
ย่อยข่าว
* ญี่ปุ่น-ยักษ์รอง นิสสัน มอเตอร์ เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้รถในเมืองปลาดิบ
โดยนำรถแบบใหม่ออกจำหน่ายในตลาดอีกหนึ่งแบบ คือ นิสสัน คิวบ์ คิวบิค (NISSAN CUBE
CUBIC) รถยนต์นั่งตัวถังทรง 2 กล่อง ที่พัฒนาจากรถยอดนิยม นิสสัน คิวบ์ (NISSAN CUBE)
รุ่นที่สอง ซึ่งเริ่มจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคม 2002 โดยขยายขนาดความยาวตัวถังจาก
3.730 เป็น 3.900 ม. และเพิ่มเก้าอี้ที่นั่งอีกหนึ่งแถว ทำให้เปลี่ยนสภาพจากรถ 5 ที่นั่งเป็น 7 ที่นั่ง
แต่เครื่องยนต์ที่ใช้ ยังคงเป็นเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,386 ซีซี 98 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์
CR14DE) เช่นเดิม
* ญี่ปุ่น-รถใหม่อีกแบบหนึ่งที่ยักษ์รองเมืองปลาดิบเพิ่งนำออกสู่ตลาด ทั้งในญี่ปุ่นและในสหรัฐอเมริกา
คือ นิสสัน แฟร์เลดี เซด โรดสเตอร์ (NISSAN FAIRLADY Z ROADSTER) รถสปอร์ทเปิดประทุน
ที่พัฒนาจากรถสปอร์ทคูเปชื่อเดียวกันซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2002
รถรุ่นนี้ใช้ประทุนหลังคาแบบอ่อน ปิดเปิดด้วยระบบไฟฟ้า โดยใช้เวลาประมาณ 20 วินาที
ชุดที่ขายอยู่ในตลาดเมืองปลาดิบ แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวม 2 โมเดล
ทั้งสองโมเดลติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 3,498 ซีซี 280 แรงม้า โดยมีระบบเกียร์ให้เลือกใช้ 2
แบบ คือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ส่วนสนนราคาค่าตัวที่กำหนดไว้อยู่ระหว่าง
3.50-3.90 ล้านเยน หรือประมาณ 1.33-1.48 ล้านบาทไทย เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยน 100 เยน
แลกได้ด้วยเงินไทย 38 บาท
* เยอรมนี-โพร์เช (PORSCHE) ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์ ประกาศแล้วว่า ในรอบปีที่ผ่านมา
สามารถทำกำไรได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 933 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 46,000 ล้านบาท
พร้อมทั้งบอกด้วยว่า การออกสู่ตลาดของรถ โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENN)
รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท ส่งผลให้ยอดขายของรถ โพร์เช
ในรอบปีดังกล่าว พุ่งขึ้นสู่ระดับ 66,803 คัน คือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 22.3 จากตัวเลขในรอบปีก่อนหน้านั้น
* ญี่ปุ่น-การต่อสู้เพื่อแย่งชิงตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากยักษ์หัวปี
เจเนอรัล มอเตอร์ส (GENERAL MOTORS) กำลังดำเนินไปอย่างดุเด็ดเผ็ดร้อน ในช่วง 6
เดือนระหว่างเดือนเมษายนถึงกันยายนปีกลาย โตโยตา (TOYOTA)
ยักษ์ใหญ่ของเมืองปลาดิบสามารถทำยอดผลิตทั่วโลกได้ถึง 3.170 ล้านคัน คือเชือดเฉือนตัวเลขของ
ฟอร์ด มอเตอร์ (FORD MOTOR) ที่ครอบครองตำแหน่ง "ยักษ์รอง" มายาวนานไปเพียง 43,000 คัน
ถ้าผู้ผลิตญี่ปุ่นยังรักษาแต้มต่อนี้ไว้ได้จนถึงสิ้นปี ก็จะเป็นปีแรกในประวัติศาสตร์
ที่ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลข 2 ของโลกอยู่ในซีกโลกตะวันออก
ย้อนหลังไปเมื่อปี 1996 ยอดผลิตต่อปีของ โตโยตา ยังตามหลัง ฟอร์ด มอเตอร์ อยู่เกือบ 2 ล้านคัน
* เยอรมนี-ข่าวเล่าลือที่แพร่สะพัดในเมืองเบียร์ตั้งแต่ตอนปลายปี 2003 ที่เพิ่งผ่าน พ้นไปก็คือ อัลฟา
โรเมโอ (ALFA ROMEO) แห่งอิตาลี กำลังจะกลายเป็นผู้ผลิตอีกรายหนึ่ง
ที่ถูกผนวกเข้าไปอยู่ในเครือข่ายของ โฟล์คสวาเกน กรุพ (VOLKSWAGEN GROUP)
หากการเจรจากับเจ้าของเดิมคือ เฟียต (FIAT) ที่กำลังมีปัญหาด้านการเงิน ประสบความสำเร็จ
* เยอรมนี-รายงานข่าวซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสารรถยนต์ชั้นนำฉบับหนึ่งของยุโรป ยืนยันว่า
ฝ่ายบริหารของค่ายดาวสามแฉกประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า
ได้เปิดไฟเขียวให้แก่โครงการผลิตรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส (MERCEDES-BENZ CLS)
ซึ่งปรากฏตัวในฐานะรถแนวคิดที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุด
แถมบอกด้วยว่าไม่ต้องรอนาน เพราะรถคูเป 4 ประตูแบบที่ว่า จะออกจำหน่ายในปี 2004 นี้
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/7494