X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ
18 Apr 2024
ต้นแบบ โรดสเตอร์ อารมณ์ดิบ
ย้อนหลังไปประมาณ ปี 1965 ในวงการรถยนต์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก "427 คอบรา" ที่ ทาง บริษัท ฟอร์ด และ คาร์รอลล์ เชลบี (CARROLL SHELBY) ร่วมกันพัฒนา จนมีชื่อเสียงโด่งดังจากการแข่งขันทั้งในและนอกสนามแข่ง ดังนั้นเมื่อโครงการรถยนต์ต้นแบบ "คอบรา" ได้เริ่มขึ้น เจ เมย์ส (J MAYS) รองประธานฝ่ายออกแบบ และวิศวกรผู้ร่วมโครงการทุกคนของ ฟอร์ด จึงไม่ลังเลใจที่จะขอคำปรึกษาจาก เชลบี และเขาก็มีส่วนร่วมในรายละเอียดทุกขั้นตอนของ ฟอร์ด เชลบี คอบรา (FORD SHELBY COBRA) ใหม่ คันนี้ เชลบี คอบรา คือความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งของการพัฒนารถยนต์ต้นแบบในตระกูล ฟอร์ด ด้วยการออกแบบล้ำสมัย เน้นสมรรถนะ และที่สำคัญ วิศวกร ฟอร์ด ออกแบบให้ เชลบี คอบรา มีความเป็นไปได้สูงในการเข้าสู่สายการผลิต จิม แพดิลลา (JIM PADILLA) ประธานบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ส สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เชลบี คอบรา ไม่เหมือนรถยนต์คันอื่นของ ฟอร์ด ในปี 2005 เพราะมันเน้นเรื่อง ความเร็ว เป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งเป็นไปตามที่ แพดิลลา กล่าวถึง การออกแบบภายนอกและภายในของ เชลบี คอบรา เน้นถึงสมรรถนะของรถ และคงความเป็น คอบรา ในช่วงปี 1965 ด้วยกระจังหน้าแบบเปิดขนาดใหญ่ ดวงไฟทรงกลม พร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้า ช่องดักลมบนฝากระโปรง กันชนรูปทรงแนวนอน และไฟท้ายทรงกลมคู่ ภายในเลือกใช้วัสดุตกแต่งทำจากอลูมีเนียม โดยมาตรวัด และปุ่มควบคุมต่างๆ ออกแบบตามกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัยของรถที่ใช้ในการแข่งขัน เบาะนั่งโทนสีฟ้า ออกแบบกระชับตัวพร้อมเข็มขัดนิรภัย 4 จุด จาก สปาร์โค (SPARCO) พวงมาลัยแบบสปอร์ท 3 ก้าน สีฟ้า/ดำ เข้ากับสีเบาะนั่ง ทีมนักออกแบบเน้นการใช้ชิ้นส่วนของรถยนต์สมรรถนะสูงในตระกูล ฟอร์ด ที่มีจำหน่าย ซึ่งก็คือ ฟอร์ด จีที โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานแบบอลูมินัม และระบบรองรับที่มีประสิทธิภาพ วิศวกรต้องปรับระยะฐานล้อและวางเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่ง เชลบี คอบรา ถูกออกแบบให้วางเครื่องยนต์ด้านหน้า และชุดส่งกำลัง อยู่ด้านท้าย เพื่อการกระจายน้ำหนักของตัวรถ เครื่องยนต์ที่เลือกใช้ คือแบบ วี 10 สูบ ทำมุม 90 องศา ความจุ 6,400 ซีซี ลูกสูบและเสื้อสูบทำจาก อลูมินัม ซึ่งให้กำลังถึง 605 แรงม้า ที่ 6,750 รตน. และมีแรงบิด 69.2 กก.-ม. ที่ 5,500 รตน. โดยปราศจากระบบอัดอากาศเข้าช่วย ส่วนระบบส่งกำลังเป็นแบบธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งใช้ร่วมกับ ฟอร์ด จีที วางอยู่บริเวณท้ายรถใต้ถังน้ำมัน ระบบรองรับแบบชอคอับปรับระดับ และคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ทั้ง 4 ล้อ มาจาก ฟอร์ด จีที ทั้งชุด แกนยึดระบบรองรับทำจากอลูมิเนียม ส่วนระบบเบรคเป็นแบบจาน เจาะช่องระบายความร้อนพร้อมก้ามเบรคคู่ของ บเรมโบ (BREMBO) ขนาด 356 มม. และ335 มม. กระทะล้อแบบอลูมินัม พร้อมยาง บีเอฟ กูดริช ขนาด 275/40 ขอบ 18" ในล้อหน้าและ 345/35 ขอบ 19" ในล้อหลัง แฟนของ คอบรา จำนวนมากถาม เจ เมย์ส ว่า จะนำมันเข้าสู่สายการผลิตหรือไม่ ? คำตอบของเขาคือ "เรากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ ถ้ามีการตอบรับเหมือนที่ได้จากโครงการรถต้นแบบ จีที อะไรๆ ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น " ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เชลบี คอบรา มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง (มม.) 3,947/1,905 ช่วงล้อ (มม.) 2,540 น้ำหนัก (กก.) 1,396 เครื่องยนต์ ชนิด วี 10 สูบ 40 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 6,400 อัตราส่วนกำลังอัด 10.8 : 1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 605/6,750 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 69.2/5,500 ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า/หลัง อิสระ ชอคอับปรับระดับ คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อนขนาด 356 มม. หลัง จาน มีช่องระบายความร้อนขนาด 335 มม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7476
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th