รถใหม่
รถใหม่ชื่อใหม่สำหรับผู้ใช้รถยุคใหม่
นิสสัน ทีนา
รถใหม่ชื่อใหม่สำหรับผู้ใช้รถยุคใหม่
ก่อนเข้าเรื่อง นิสสัน ทีนา (NISSAN TEANA) ตามที่จ่าหัวไว้ ขอกล่าวถึงรถอีก
สองอนุกรม คือ นิสสัน เซฟีโร (NISSAN CEFIRO) กับ นิสสัน ลอเรล (NISSAN
LAUREL) ชื่อแรก คนรักรถทุกคนคงคุ้นเคยกันดี ส่วนชื่อหลัง น่าสงสัย ?
นิสสัน เซฟีโร เป็นรถยนต์นั่งขนาดครอบครัว ที่ยักษ์รองเมืองปลาดิบนำออกจำหน่าย
ในเมืองปลาดิบเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 1988 ส่วนรถรุ่นล่าสุดซึ่งอยู่ในตลาด
ญี่ปุ่นมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 1998 นับเป็นรถรุ่นที่สาม ผู้ใช้รถในเมืองไทยคุ้นหน้าคุ้น
ตารถชื่อนี้เป็นอย่างดี เพราะถึงไม่ใช่รถยอดนิยม แต่ก็เห็นมีวิ่งอยู่มากตามท้องถนน
ส่วน นิสสัน ลอเรล ก็เป็นรถขนาดครอบครัวเช่นกัน แถมเป็นรถอนุกรมเก่าแก่ อยู่ใน
สายการผลิตของ นิสสัน มอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น มายาวนานตั้งแต่ปี 1968 ผ่าน
การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาแล้วหลายครั้ง รถรุ่นล่าสุดซึ่งมีจำหน่ายในญี่ปุ่นมาตั้งแต่
เดือนมิถุนายน 1997 นับเป็นรถรุ่นที่แปด
ที่ต้องกล่าวถึง เพราะอยากจะบอกให้ทราบว่า รถสองอนุกรมนี้ถูกลบชื่อจากรายการ
สินค้ารถของยักษ์รองเมืองปลาดิบไปหลายเดือนแล้ว และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
นี่เอง นิสสัน มอเตอร์ ได้นำรถยนต์นั่งขนาดครอบครัวแบบหนึ่งออกจำหน่ายในตลาด
เมืองปลาดิบ มีชื่อว่า นิสสัน ทีนา (NISSAN TEANA) และบอกกล่าวให้ผู้ใช้รถรับรู้
โดยทั่วกันว่า เป็นรถอนุกรมใหม่ ที่ นิสสัน บรรจุเข้าสู่สายการผลิต แทนรถแบบเก่า
สองอนุกรม คือ นิสสัน เซฟีโร และ นิสสัน ลอเรล ที่กล่าวเยิ่นยาวข้างต้นนั่นเอง
นิสสัน ทีนา มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังสี่ประตูซีดาน ยาว 4.770 ม. กว้าง
1.765 ม. และสูง 1.475 ม. คือสั้นและแคบกว่า นิสสัน เซฟีโร รุ่นล่าสุดที่ยังวิ่งกัน
เกลื่อนในบ้านเรา 150 และ 15 มม. ตามลำดับ รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก
ไม่มีอะไรโดดเด่นสะดุดตาจนต้องกล่าวถึง
แต่ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ก็คือ การออกแบบและตกแต่งภายในห้องโดยสาร ที่ทำได้ดีจนน่า
ประหลาดใจ คอลัมนิสต์เลือดซามูไรรายหนึ่ง ถึงกับออกปากอย่างไม่อยากจะเชื่อสาย
ตาตัวเองว่า เขียนวิจารณ์รถยนต์พันธุ์ยุ่นมาก็หลายปีแล้ว ยังไม่เคยเจอะเจอรถติดตรา
นิสสัน คันใด ที่ตกแต่งห้องโดยสารได้งดงามและน่าทึ่งเหมือน นิสสัน ทีนา ที่เห็นอยู่นี้
แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมถึงเจ็ดโมเดล มีทั้งแบบขับล้อหน้าและขับสี่ล้อ โดย
มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวมสามขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 2,488 ซีซี
160 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ QR25DE) เครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,349 ซีซี 173
แรงม้า (VQ23DE) และเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 3,498 ซีซี 213 แรงม้า (VQ35DE)
ส่วนระบบเกียร์มีให้เลือกสองแบบ คือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ กับเกียร์ปรับอัตราทด
ต่อเนื่อง หรือที่เรียกกันว่า เกียร์ CVT
สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในญี่ปุ่น อยู่ระหว่าง 2.25-3.19 ล้านเยน หรือเท่ากับ
ประมาณ 0.79-1.12 ล้านบาทไทย
นิสสัน สกายไลน์ คูเป
ยอดรถสปอร์ทคูเปของยักษ์รองทิศบูรพา
ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งของยักษ์รอง นิสสัน มอเตอร์ ที่นำมาเสนอในเดือนนี้ เป็นรถ
สปอร์ทคูเปพันธุ์ยุ่น ที่คนรักรถในบ้านเรา คงคุ้นชื่อคุ้นหน้ากันเป็นอย่างดี คือ นิสสัน
สกายไลน์ คูเป (NISSAN SKYLINE COUPE) ดังที่จ่าหัวไว้
นิสสัน สกายไลน์ นับเป็นรถยนต์นั่งอนุกรมเก่าแก่ ที่ผู้ใช้รถในเมืองปลาดิบคุ้นเคยกัน
เป็นอย่างดี ยักษ์รองเมืองปลาดิบนำรถแบบนี้ออกจำหน่ายในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเมื่อเกือบ
ครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา หรือกล่าวให้ชัดลงไปก็คือ รถ นิสสัน สกายไลน์ รุ่นแรก เริ่มมี
ขายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนเมษายน 1957
ในช่วงเวลาเกือบครึ่งศตวรรษดังกล่าวนี้ นิสสัน มอเตอร์ ได้เปลี่ยนรุ่นรถ นิสสัน
สกายไลน์ ไปแล้วนับสิบครั้ง รถรุ่นล่าสุด ซึ่งเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิถุนายน
2001 นับเนื่องเป็นรถรุ่นที่ 11
เกือบสองปีที่จำหน่ายอยู่ในตลาดเมืองปลาดิบ นิสสัน สกายไลน์ รุ่นล่าสุด มีตัวถังให้
ลูกค้าเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังสี่ประตูซีดาน ยาว 4.675 ม. กว้าง 1.750 ม. สูง
1.470 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.850 ม. โดยมีระบบขับเคลื่อนให้เลือกใช้ตามใจ
ชอบรวมสองแบบ คือแบบขับล้อหลัง (RWD) กับแบบขับสี่ล้อ (4WD)
จนกระทั่งเมื่อสามสี่เดือนที่ผ่านมานี่เอง ยักษ์รองของเมืองยุ่นจึงเพิ่มทางเลือกให้แก่
คนรักรถ นิสสัน สกายไลน์ อีกหนึ่งทางเลือก โดยนำรถ นิสสัน สกายไลน์ คูเป ออก
จำหน่ายทั้งในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดหลักของรถแบบนี้
วิจารณ์กันในญี่ปุ่นว่า ตัวถังยาว 4.640 ม. กว้าง 1.815 ม. และสูง 1.395 ม.
ของ นิสสัน สกายไลน์ คูเป เป็นตัวถังที่ออกแบบได้ดีและมีรูปทรงองค์เอวที่ดูสมดุล
กว่าตัวถังสี่ประตูของ นิสสัน สกายไลน์ ซีดาน แถมมีจุดหนึ่งที่น่าจะสร้างความพึงพอ
ใจแก่ลูกค้าดั้งเดิมได้ไม่น้อย ก็คือ การนำไฟท้ายแบบตากลมคู่ ซึ่งเคยเป็นเอกลักษณ์
ของ นิสสัน สกายไลน์ กลับมาใช้อีกครั้ง
นิสสัน สกายไลน์ คูเป ชุดที่เริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แยกโมเดล
ให้เลือกใช้เพียงสองโมเดล คือ NISSAN SKYLINE COUPE 350GT กับ NISSAN
SKYLINE COUPE 350GT PREMIUM
ทั้งสองโมเดล เป็นรถขับล้อหลัง ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 24 วาล์ว ความ
จุ 3,498 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ VQ35DE) ให้กำลังสูงสุด 280 แรงม้า ที่ 6,200
รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 37.0 กก.-ม.ที่ 4,800 รตน. ซึ่งได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่ง
ในบรรดาเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ที่ทำงานได้สมบูรณ์แบบที่สุดในโลก ส่วนระบบเกียร์เพื่อ
ส่งทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หลัง เลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับ
เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในญี่ปุ่น อยู่ระหว่าง 3.25-3.56 ล้านเยน หรือเท่ากับ
ประมาณ 1.14-1.25 ล้านบาทไทย
เกือบลืมบอกไปว่า ในตลาดสหรัฐอเมริกา รถแบบนี้ไม่ได้ติดตรา นิสสัน และไม่ได้
ใช้ชื่อ นิสสัน สกายไลน์ แต่จำหน่ายในชื่อ อินฟินิที จี 35 สปอร์ท คูเป (INFINITI
G35 SPORT COUPE)
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/687