X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
19 Apr 2024
รถขับสนุกของคนชอบลุยฝุ่น
"เอสเคพ" (ESCAPE) หรือที่คนยุโรปรู้จักกันในนาม "มาเวอริค" (MAVERICK) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กสุดในตระกูล ฟอร์ด ถูกวางตัวให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี ได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยราคาเพียง 1.3 ล้านบาท ทั้งๆ ที่มีขนาดตัวและเครื่องยนต์ใหญ่กว่า แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ภายนอก แข็งแกร่ง สไตล์อเมริกัน สิ่งหนึ่งที่เห็นเด่นชัดในตัว ฟอร์ด เอสเคพ คือ ความแข็งแกร่งสไตล์อเมริกัน และการตกแต่งแบบดิบๆ ทั้งกันชนหน้า/หลัง คิ้วข้างตัวรถ และขอบล้อ ที่ยังคงเห็นเป็นเนื้อพลาสติค ไม่มีการพ่นสีให้กลมกลืนกับตัวรถ เส้นสายที่โค้งมน โป่งล้อขนาดใหญ่ เมื่อนำมารวมกับกันชนหน้าที่ออกแบบให้มีการ์ดกันกระแทกในตัว ทำให้ดูน่าเกรงขาม แต่เร้าใจ ในขณะเดียวกัน ภายใน กว้าง เน้นประโยชน์ใช้สอย ห้องโดยสารของ เอสเคพ แม้จะมีขนาดไม่ใหญ่โตเท่ากับรุ่นใหญ่ อย่าง เอกซ์พีดิชัน หรือเอกซ์พลอเรอร์ แต่ก็กว้างเพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 5 คน นั่งได้อย่างสบาย ตัวเลขสีขาวบนพื้นดำในมาตรวัด พวงมาลัยแบบสี่ก้าน และซันรูฟ ช่วยเสริมมาดสปอร์ทให้หนุ่มอเมริกันที่เกิดฟิลิปปินส์คันนี้พอควร สำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกนั้น เอสเคพ มีมาให้ครบทั้ง เซนทรัลลอค กระจกไฟฟ้า กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า วิทยุ/เทป/ซีดี และพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน รวมทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่ขาดไม่ได้ในรถอเมริกัน ช่วยให้ผู้ขับสบาย ไม่ต้องกดคันเร่งตลอดเวลาเมื่อเดินทางไกล เบาะหลังสามารถพับ 60/40 เพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระได้แต่ปรับเอนไม่ได้ เพื่อเน้นความแข็งแรง จึงอาจจะไม่ถูกใจคนที่ชอบนอนมากกว่านั่ง เครื่องยนต์ ทรงพลัง สมรรถนะเหลือ เครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. กับแรงบิดสูงสุด 27 กก.-ม. ที่ 4,750 รตน. ทำให้ เอสเคพ มีเครื่องยนต์ที่ใหญ่และแรงที่สุด ในบรรดารถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลาง เอสเคพ ใช้ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพาร์ทไทม์ (PART TIME) ที่มีส่งแรงบิดไปยังล้อคู่หน้าและหลังได้โดยอัตโนมัติ เมื่อล้อใดล้อหนึ่งหมุนฟรี คล้ายกับระบบเรียลไทม์ (REAL TIME) ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่เรียกว่า อาร์บีซี (RBC: ROTARY BLADE COUPLING) แต่สามารถปรับเป็นการถ่ายทอดกำลังล้อหน้า/หลัง ให้เป็น 50:50 หรือ 4H ด้วยระบบไฟฟ้า ทำให้การควบคุมรถบนทางลื่นและคดเคี้ยว ง่ายขึ้น อัตราสิ้นเปลือง 5.5 กม./ลิตร ของ เอสเคพ จากการทดสอบเส้นทางเชียงราย-น่าน ซึ่งเป็นถนนขึ้น/ลงเขา และมีโค้งมาก ดูจะสมเหตุสมผลพอรับได้ ระบบรองรับ สบายๆ ในทางเรียบ ระบบกันสะเทือน อิสระทั้ง 4 ล้อ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ที่ใช้ใน เอสเคพ ให้ความนุ่มนวลใกล้เคียงกับรถเก๋ง และทรงตัวดีในขณะเข้าโค้ง แม้ว่าจะมีส่วนสูงเกือบ 1.80 ม. ก็ตาม การใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 50:50 นั้น ตอบสนองได้ดีทั้งในสภาพถนนราดยาง และทางฝุ่น แต่สำหรับการปีนขึ้นทางชันควรดูให้มั่นใจก่อน เพราะมันเป็น 4H ไม่ใช่ 4L ศักดิ์ศรีของรถกิจกรรมกลางอเมริกัน เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 197 แรงม้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบเลือกถ่ายทอดกำลัง 50:50 กับราคาค่าตัว 1,339,000 บาท ของ ฟอร์ด เอสเคพ 3.0 วี 6 ทำให้เป็นเอสยูวีที่น่าสนใจคันหนึ่ง ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เอสเคพ 3.0 วี 6 ผู้ผลิต และจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2661-8181 มิติและน้ำหนัก กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 4,395/1,825/1,765 ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,550/1,530 ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,620 น้ำหนัก (กก.) 1,562 ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 61 เครื่องยนต์ ชนิด วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,967 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89/79.5 อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 197/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 27.0/4750 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอนพร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอสและอีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,339,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/439
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th