ทดสอบ
รถเล็ก ฝีเท้าจัด
โตโยตา โซลูนา วีออส 109 แรงม้า ราคา 499,000-659,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
ฮอนดา ซิที ใหม่ 88 แรงม้า ราคา ราคา 499,000-631,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปทรงทันสมัย กะทัดรัด
- มาตรวัดกลางคอนโซล ดูง่าย ปลอดภัย
- สมรรถนะดี คล่องตัว
- ระบบรองรับและห้ามล้อไว้ใจได้
- ประหยัดน้ำมัน
ข้อด้อย
- ห้องโดยสารธรรมดาดู "พื้นๆ" ทั้งวัสดุและการตกแต่ง
- ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังใช้วัสดุคุณภาพต่ำและประกอบไม่เรียบร้อย
ฟันธง
ถ้าต้องการรถที่อัตราเร่งทันใจ ระบบรองรับและเบรคคุณภาพสูง ประหยัดน้ำมัน
ในราคา 5-6 แสน วีออส...ใช่เลย
โตโยตา ออกรถเล็กโดยอาศัยชื่อ "โซลูนา" ที่ผู้คนคุ้นเคยเป็นตัวเชื่อมโยง แล้วเพิ่มคำว่า "วีออส" (VIOS)
ที่มาจากภาษาลาติน หมายถึง "การทะยานไปข้างหน้า" เพื่อเน้นบุคลิกใหม่
ที่รวดเร็ว ปราดเปรียว ติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 1.5 ลิตร 109 แรงม้า โดยมีรุ่นต่างๆ ให้เลือกถึง 7
ระดับ ในราคาเริ่มต้นแตะ 5 แสนบาท เราได้นำรุ่น 1.5 อี เกียร์ธรรมดาที่ติดตั้งเอบีเอสและถุงลมนิรภัย
กับรุ่น 1.5 อี เกียร์อัตโนมัติ (ไม่มีเอบีเอสและแอร์แบค) มาทดสอบเปรียบเทียบสมรรถนะด้านต่างๆ
ภายนอก (4 ดาว)
โฉบเฉี่ยว สไตล์ อัลทิส
โตโยตา โซลูนา วีออส มีรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายการนำรุ่นพี่ "อัลทิส" มาย่อส่วน
มองแล้วค่อนข้างคุ้นตา โดยเฉพาะด้านหน้าและหลัง ขนาดตัวกะทัดรัด ทันสมัย
ให้ความคล่องตัวสูงในการใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมือง
ชุดไฟหน้า/หลังขนาดใหญ่แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์และเลนส์ใส กระจังหน้าโครงตาข่ายสีดำขอบโครเมียม
กันชนหน้า-หลังขนาดใหญ่ออกแบบได้กลมกลืนกับตัวรถ
กระจกบังลมหน้าค่อนข้างลาดเอียงช่วยลดลมปะทะและเสียงรบกวนลงไปได้มากทีเดียวแต่อาจจะต้อง
ติดฟีล์มกรองแสงเพื่อลดความร้อนจากแสงแดด กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถ รุ่นที่ทดสอบทั้ง 2 คัน
ใช้ล้อแมกลาย 5 แฉก พร้อมยางขนาด 175/65-14 ส่วนในรุ่นทอพจะใช้ขนาด 185/55-15
ที่แลดูสปอร์ท โฉบเฉี่ยวกว่า
ภายใน (3 ดาว)
เรียบง่าย ใช้สะดวก
จากการที่ขนาดตัวถังใหญ่กว่ารุ่นเดิม ทำให้ห้องโดยสารของ วีออส กว้างขวางขึ้นในทุกมิติ
ระยะห่างระหว่างเบาะหน้ากับเบาะหลัง กว้างขึ้น 40 มม.
เพิ่มความสะดวกสบายทำให้คนนั่งไม่รู้สึกอึดอัด พวงมาลัยทรงสปอร์ทขนาดกะทัดรัด
เครื่องเสียงคุณภาพค่อนข้างดีที่สามารถติดตั้งเครื่องเล่นซีดีเพิ่มเติมได้
จุดเด่นในห้องโดยสารอยู่ที่การยกกลุ่มมาตรวัดไปติดตั้งตรงกลางด้านบนของคอนโซลหน้า
ผู้ขับสามารถอ่านค่าต่างๆ โดยไม่ต้องก้มลงไปมองใต้วงพวงมาลัยเหมือนรถอื่นทั่วไป
ขณะที่ดูมาตรวัดก็จะมองเห็นถนนด้านหน้าด้วย ช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่
แต่ขับครั้งแรกอาจต้องใช้เวลาสักครึ่งชม. ทำความคุ้นเคย รุ่นที่นำมาทดสอบเป็นแบบปกติหน้าปัดขาว
ส่วนในรุ่น
ทอพมีจอแสดงค่าเป็นตัวเลขเรืองแสงแบบ 3 มิติ
การตกแต่งภายในเรียบๆ ไม่ค่อยหวือหวาโดดเด่น รุ่นที่นำมาทดสอบใช้สีสันสไตล์ทูโทน
กระจกปรับด้วยไฟฟ้า วัสดุที่ใช้ภายในห้องโดยสารมีคุณภาพปานกลาง
แต่วัสดุที่ใช้ในห้องเก็บสัมภาระท้ายรถยังไม่ดีเท่าที่ควร คงจะมาจากเหตุผลเพื่อลดต้นทุนการผลิต
น่าจะปรับปรุงทั้งในด้านวัสดุและความประณีต เพราะการเปลี่ยนวัสดุที่ดีขึ้นกว่านี้
ก็ไม่น่าทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นมากมาย
แต่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับความรู้สึกของเจ้าของรถที่ต้องจ่ายเงินในระดับ 5-6 แสนบาท
ผู้เขียนไม่ค่อยเห็นด้วยกับมาตรวัดความร้อนของเครื่องยนต์ที่เมื่อความร้อนสูงกว่าปกติจึงจะมีไฟเตือน
แสดงขึ้นบนหน้าปัด ถ้าเป็นแบบเดิมที่ใช้เข็มวัดแสดงค่า เมื่อกลไกบกพร่องเราจะรู้ได้ทันที เช่น
เข็มวัดไม่เคลื่อนที่เลย แต่ระบบใหม่นี้หากเกิดเสียขึ้นมาระหว่างขับขี่
และระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ผิดปกติ ความร้อนขึ้นสูง
ผู้ขับจะไม่มีโอกาสทราบได้เลยซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา
ระบบเดิมที่ใช้เข็มบอกค่าจึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารทำได้ดี ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. วัดเสียงรบกวนได้ 59.2 เดซิเบล ที่ 80
กม./ชม. วัดได้ 60.8 เดซิเบล ที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 64.7 เดซิเบล และที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 69.2
เดซิเบล
สมรรถนะ (4 ดาว)
รอบจัด ขับสนุก
โซลูนา วีออส ใช้เครื่องยนต์รหัส 1 เอนเซด-เอฟอี 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 109
แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. มีระบบวาล์วอัจฉริยะ วีวีที-ไอ
ที่สามารถปรับองศาการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อป้อนไอดีได้ตามที่เครื่องยนต์ต้องการ
เพื่อการตอบสนองที่ดีในทุกช่วงความเร็ว เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ค่อนข้างเงียบ
จากการใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอนวัดอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. รุ่นเกียร์ธรรมดาใช้เวลาเพียง
10.1 วินาที ส่วนรุ่นเกียร์อัตโนมัติทำได้ในเวลา 12.0 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 17.7/18.5
วินาที ที่ความเร็ว 131/124 กม./ชม. ตามลำดับ ส่วนระยะทาง 1 กม. ใช้เวลา 31.7/33.9 วินาที
ที่ความเร็ว 166/157 กม./ชม.
ตัวเลขที่ได้ เมื่อเทียบกับความเร็วจริง ความเร็วบนหน้าปัดจะสูงกว่าความเร็วจริงอยู่ประมาณ 5-10 %
ขึ้นกับความเร็วที่ใช้ เช่นความเร็วตามหน้าปัด 60 กม./ชม. ความเร็วจริง 53 กม./ชม. ที่ความเร็ว 80
กม./ชม. ความเร็วจริง 76 กม./ชม. ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ความเร็วจริง 95 กม./ชม. ที่ความเร็ว 120
กม./ชม. ความเร็วจริง 112 กม./ชม.
อัตราเร่งของเครื่องยนต์ตัวใหม่โดยเฉพาะในรุ่นเกียร์ธรรมดาถือว่าจัดจ้าน ขับสนุก
เร็วกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร หลายๆ คันที่เราเคยทดสอบมา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. วีออส
ทำได้ใกล้เคียงกับ มาซดา เอมเอกซ์-5 1.8 ลิตร ส่วนหนึ่งมาจากน้ำหนักตัวที่มีแค่ประมาณ 990 กก.
และเครื่องยนต์ตัวใหม่มีสมรรถนะดี แรงม้า 1 ตัว แบกภาระน้ำหนักแค่ 9 กก. เท่านั้นเอง
ส่วนในรุ่นเกียร์อัตโนมัติก็จัดว่าใช้ได้ทีเดียว ทำเวลาโดยเฉลี่ยช้ากว่าเกียร์ธรรมดาอยู่แค่ประมาณ 2
วินาที
นอกจากนี้เครื่องยนต์ถูกใช้งานมาเพียงแค่ 1,200 กม. เท่านั้นเอง ยังค่อนข้าง "ฝืด" ถ้าใช้ไปอีกระยะจะ
"ลื่น" ขึ้น เวลาต่างๆ น่าจะดีขึ้นกว่านี้
ส่วนในเรื่องของความประหยัดเชื้อเพลิงในการวิ่งทางไกลใช้งานตามปกติที่ความเร็วประมาณ 100-
130 กม./ชม. ทำได้ราว 15 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ดี
ระบบรองรับ (4 ดาว)
เกาะถนน นุ่ม แน่น
ระบบกันสะเทือนแบบใหม่ มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท
พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบคาน อีทีเอ บีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ซึ่งผสมผสานคุณสมบัติเด่นของระบบอิสระกับระบบคานแข็งเข้าไว้ด้วยกัน
การขับขี่ที่ความเร็วสูงระดับ 140-150 กม./ชม.ยังให้ความมั่นใจได้ดี แม้ว่าตัวรถจะค่อนข้างเบา
การเปลี่ยนเลนกะทันหัน หรือการเข้าโค้ง การยึดเกาะอยู่ในเกณฑ์ดี
ระบบรองรับเซทมาค่อนข้างดีไม่นุ่มหรือแข็งจนเกินไป
ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค
ระบบห้ามล้อมีประสิทธิภาพสูง จับค่อนข้างเร็ว แต่ในรุ่นที่ไม่มีเอบีเอส
หากต้องเบรคบนผิวถนนที่ลื่นเช่นในขณะฝนตก ควรเพิ่มความระมัดระวัง เพราะถ้าเบรคแรง
ล้อจะลอคและเสียหลักได้
จากการใช้วัดสมรรถนะดาทรอนวัดระยะเบรคที่ความเร็วระดับต่างๆ ได้ผลดังนี้
ในรุ่นที่ติดตั้งเอบีเอส ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะ 16.1 ม. ในเวลา 1.8 วินาที
คิดเป็น 1 จี ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ใช้ระยะ 28.2 ม. ในเวลา 2.5 วินาที คิดเป็น 0.9 จี
ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี
ส่วนในรุ่นที่ไม่ได้ติดตั้งเอบีเอส ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะ 20.3 ม. ในเวลา 2.4 วินาที คิดเป็น 0.7
จี ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ใช้ระยะ 36.8 ม. ในเวลา 3.2 วินาที คิดเป็น 0.7 จี
อยู่ในเกณฑ์ที่ยังไม่ดีนัก
สังเกตได้ว่ารุ่นที่ติดตั้งเอบีเอสใช้ระยะทางและเวลาในการหยุด รวมทั้งแรงจีที่ดีกว่า
ให้ความปลอดภัยสูงกว่า
สรุป
ซิทีคาร์ที่น่าสน
โตโยตา โซลูนา วีออส มีอัตราเร่งที่ดี ระบบรองรับและห้ามล้อมีประสิทธิภาพสูง
ห้องโดยสารแม้ว่าจะสะดวกสบายแต่การออกแบบค่อนข้างจะเรียบๆ ธรรมดาไปสักหน่อย
และอีกเรื่องที่ต้องปรับปรุงคือวัสดุที่ใช้ในห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ
นอกจากนั้นคุณภาพโดยรวมถือว่าไม่เลวทีเดียวสำหรับซิทีคาร์ในระดับราคาขนาดนี้
โตโยตา ตั้งราคา วีออส ไว้ถึง 7 ระดับ ประกอบด้วย รุ่น 1.5 เจ เกียร์ธรรมดา 499,000 บาท รุ่น 1.5 เจ
เกียร์อัตโนมัติ 534,000 บาท รุ่น 1.5 อี เกียร์ธรรมดา 560,000 บาท รุ่น 1.5 อี เกียร์อัตโนมัติ 595,000
บาท รุ่น 1.5 อี-เอส เกียร์ธรรมดา 590,000 บาท รุ่น 1.5 อี-เอส เกียร์อัตโนมัติ 625,000 บาท
และรุ่นทอพสุด คือ 1.5 เอส ราคา 659,000บาท
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา โซลูนา วีออส 1.5 เอส
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2305-2000 หรือ 1800-238-444
www.solunavios.com หรือ www.toyata.co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,285/1,695/1,435
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,455/1,430
ฐานล้อ (มม.) 2,500
น้ำหนักรถ (กก.) 990
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว วีวีที-ไอ
ความจุ (ซีซี) 1,496
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75.0/84.7
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 109/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.5/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค อีเอฟไอ
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท)
499,000 - 659,000
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/428