X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
27 Apr 2016
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด
ในปีที่ผ่านมาถึงแม้ตลาดรถยนต์โดยรวมจะหดตัว แต่ ซูบารุ กลับฟันฝ่าอุปสรรคนำพายอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่ง สำหรับปีนี้ ซูบารุ จะใช้กลยุทธ์ใดในการสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่อง "ฟอร์มูลา" สนทนาธุรกิจ กับ ตวัน คำฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ฟอร์มูลา : ปี 2558 ซูบารุ ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ? ตวัน : ซูบารุ ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยยอดขายรวมอยู่ที่ 3,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ถึง 1,000 คัน แบ่งเป็นยอดขาย เอกซ์วี 2,700 คัน ที่เหลือเป็นรถยนต์นำเข้า ปัจจัยบวกที่ทำให้ ซูบารุ ประสบความสำเร็จ คือ การแนะนำรถรุ่น เอกซ์วี ออกสู่ตลาด ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างมาก นอกจากนี้ ซูบารุ ได้ปรับลดราคาของรถยนต์ทุกรุ่น ซึ่งถือว่าสวนกระแสจากค่ายอื่นที่รอการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ รวมถึงการทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้นจากการจัดกิจกรรม โรดโชว์ การออกบูธแสดงสินค้า และการขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ ฟอร์มูลา : ปีนี้วางทิศทางการตลาดของ ซูบารุ ไว้อย่างไร ? ตวัน : ซูบารุ ตั้งเป้ายอดขายรวม 7,000 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 100 % โดยแนะนำรถรุ่นใหม่ คือ ฟอเรสเตอร์ ซึ่งจะเป็นหัวหอกอีกรุ่นหนึ่ง เนื่องจากเป็นรุ่นที่ 2 ที่เป็น ซีเคดี ผลิตที่มาเลเซีย โดยคาดว่าจะได้รับการตอบรับเหมือนกับ เอกซ์วี ที่ประสบความสำเร็จเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมา ฟอเรสเตอร์ ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดทั่วโลก มียอดขายมากกว่า 1.5-2 เท่าของ เอกซ์วี ทำให้มั่นใจว่าในประเทศไทย ฟอเรสเตอร์ จะได้รับความนิยมเช่นกัน ทิศทางการตลาดของ ซูบารุ ในปัจจุบันจะเน้นที่การเสนอสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ชอบความแตกต่าง ในราคาที่เหมาะสม สามารถจับต้องได้มากยิ่งขึ้น โดยพยายามเลือกสินค้าที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ฟอร์มูลา : ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ รุ่นใหม่เปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด ? ตวัน : ฟอเรสเตอร์ ใหม่ พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด "IS THERE ANYTHING YOU CAN'T DO" ที่ให้คุณออกไปทำในสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้ พร้อมพาสมาชิกทุกคนในครอบครัวเปิดประสบการณ์ใหม่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ โดดเด่นทั้งด้านสมรรถนะ ฟังค์ชันการใช้งาน และความปลอดภัย ด้วยเทคโนโลยีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรถยนต์ ซูบารุ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบสมมาตร (SYMMETRICAL AWD) เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุม และเหนือกว่าด้วยระบบ X-MODE เอกสิทธิ์เฉพาะของ ซูบารุ ที่ควบคุมทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และระบบขับเคลื่อน ให้ทำงานร่วมกันอย่างสมบูรณ์ เพิ่มสมรรถนะการขับขี่บนถนนขรุขระและเปียกลื่น และยังออกแบบภายใต้แนวคิด GOOD VISIBILITY ที่ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีทัศนวิสัยกว้างทุกมุมมอง สามารถมองเห็นภายนอกตัวรถได้อย่างชัดเจน ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าของ เอกซ์วี และฟอเรสเตอร์ แตกต่างกันมากน้อยเพียงใด ? ตวัน : ฟอเรสเตอร์ เป็นรถ เอสยูวี อเนกประสงค์ เหมาะกับกลุ่มครอบครัว ชอบกิจกรรม ส่วน เอกซ์วี จะเป็นกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์ เน้นความสวยงาม โฉบเฉี่ยว ชอบความทันสมัย เป็นครอบครัวยุคใหม่ หรือกลุ่มที่เริ่มต้นมีครอบครัว ฟอร์มูลา : ปัจจุบันมีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการกี่แห่ง และมีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นหรือไม่ ? ตวัน : ขณะนี้ มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ 22 แห่ง และภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 30 แห่ง ฟอร์มูลา : คุณวางแผน ซูบารุ 3-5 ปี ไว้อย่างไร ? ตวัน : หากมองย้อนกลับไปในอดีต รถยนต์ ซูบารุ มีข้อจำกัดเรื่องเป็นรถยนต์นำเข้า ต้องเสียภาษีสูง ทำให้มีราคาแพง แต่หลังจากเมื่อปีที่แล้ว เปิดตัว เอกซ์วี ซึ่งเป็นรถซีเคดี ทำให้มีราคาจำหน่ายที่สามารถแข่งขันได้ในตลาด และได้รับความนิยม และปีนี้การเปิดตัว ฟอเรสเตอร์ รถประกอบในประเทศอีกรุ่นหนึ่ง โดยคาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นการขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อรองรับปริมาณการจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้บริษัท ฯ ยังวางแผนต่อไปในอนาคตถึงการทำตลาดรถยนต์ซีเคดี รุ่นต่อไปหากตลาดมีความต้องการ ฟอร์มูลา : แผนการลงทุนเพิ่ม ? ตวัน : การลงทุนจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การลงทุนด้านการสื่อสารการตลาด ที่ลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสร้างการรับรู้ของบแรนด์ และการลงทุนขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการที่ลงทุนเติบโตเร็วมาก แต่เป็นการลงทุนแบบยั่งยืน นอกจากนี้ยังศึกษาถึงการลงทุนในประเทศไทยเรื่องการผลิต หรือสนับสนุนชิ้นส่วนในการผลิต ซึ่งในจุดนี้บริษัท ฯ มองถึงเรื่องของเวลาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามตลาดในเมืองไทยมีศักยภาพ บริษัท ฯ กล้าที่จะลงทุน แต่การลงทุนนั้นจะต้องดูถึงความพร้อม ความเหมาะสม และไม่ลงทุนเหมือนค่ายใหญ่ แต่เป็นการลงทุนที่สร้างรากฐาน ความแข็งแกร่ง และเลือกสินค้าที่มีจุดเด่น มีคุณภาพเหนือกว่า และแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/37190
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th