เรื่องเด่นจาก QUATTRORUOTE
ซูเพอร์คาร์สัญชาติยุโรปฟากตะวันตก
ชื่อเสียงเรียงนามของรถสปอร์ทรุ่นนี้ คือ ซิน ซูเพอร์คาร์รุ่นใหม่แกะกล่องจากประเทศบัลแกเรีย พละกำลัง 458 แรงม้า เครื่องยนต์ วี 8 สูบ หยิบยืมจากรถสปอร์ท คอร์เวทท์ โครงสร้างตัวถังขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียว รถคันนี้ถูกตั้งราคาที่ 75,000 ยูโร ยังไม่มีจำหน่ายในประเทศอิตาลี (และไม่มีแผนวางจำหน่ายในอนาคตอันใกล้)
เรื่อง MLADEN ALVIROVIC
ผู้ริเริ่มการพัฒนารถรุ่นนี้ คือ โรเซน ดัสกาโลฟ (ROSEN DASKALOV) เป็นชาวบัลแกเรียนโดยกำเนิด แต่ไปเติบโตที่ ประเทศอังกฤษ ได้มีโอกาสร่วมงานกับทีมวิศวกรชาวอังกฤษ พัฒนารถสปอร์ทน้ำหนักเบาที่เมืองดานูบ (DANUBE) ประเทศอังกฤษ ซึ่งเคยเป็นแหล่งผลิตรถสปอร์ทหลากหลายรุ่นในอดีต ต่อมาก็ได้ก่อตั้งบริษัทที่มีชื่อว่า ซิน คาร์ และเพิ่งเปิดทำการเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีโรงงานเล็กๆ ตั้งอยู่ที่เมืองมิดแลนด์ส์ (กลิ่นอายยุคเจริญรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมยานยนต์ยังมีให้สัมผัสในเมืองแห่งนี้ หลังจากที่ ทาทา ถือครองกิจการของ แจกวาร์) สายการผลิตก็เริ่มดำเนินการโดยผู้ถือหุ้นที่ผสมผสานเชื้อชาติอย่างหลากหลาย และแล้ว อาร์ 1 ก็จอดรอพวกเราอยู่ที่สนามบินเลสโนโว (LESNOVO) ซึ่งตอนนี้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสนามแข่งรถ เราแทบจะอดใจรอไม่ไหวกับการ ลองของ ซูเพอร์คาร์ สีส้มสด ทั้ง 2 คัน ในรุ่นสำหรับใช้งานทั่วไปบนท้องถนน ติดตั้งเครื่องยนต์ของ คอร์เวทท์ แอลเอส 3 (กำลังสูงสุด 450 แรงม้า) ส่วนรุ่นสำหรับลุยสนามแข่ง จะเป็นรุ่น แอลเอส 7 (กำลังสูงสุด 610 แรงม้า) สเปคพื้นฐานของรถที่รังสรรค์โดย ดัสกาโลฟ ใช้โครงสร้างตัวถังขึ้นรูปโดยวัสดุแมกนีเซียม ปรับแต่งรูปแบบของระบบรองรับมาอย่างดี และเปลือกตัวถังทำจากวัสดุคอมโพสิท โครงการพัฒนารถรุ่นนี้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว และตัวรถก็ลุยสนามแข่งในเวลาต่อมาไม่นาน หลังจากเปิดตัวรุ่นต้นแบบไม่ถึง 1 ปี อาร์ 1 ก็เข้าร่วมการแข่งขัน จีที คัพ ที่ประเทศอังกฤษ พร้อมกับการคว้าชัยในกลุ่ม 5 อันดับแรกเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญนอกเหนือจากผลงานในสนามแข่ง นั่นคือ รายละเอียดที่ถูกรังสรรค์ขึ้นรอบตัวรถ เราพบว่าภายในห้องโดยสารอาจขาดความประณีตอยู่บ้าง แต่มีความกว้างขวางที่น่าพอใจ ตำแหน่งของผู้ขับมีความลงตัว แม้การเข้า/ออกจะไม่สะดวกเท่าใดนัก ตามแบบฉบับรถสปอร์ทที่มีกลิ่นอายของรถแข่ง คอนโซลหน้าอยู่ในระดับต่ำ ทำให้กระจกบังลมหน้าดูมีขนาดใหญ่ ช่วยให้ทัศนวิสัยด้านหน้าดีขึ้นตาม ปุ่มควบคุมต่างๆ ติดตั้งบนพวงมาลัย บรรดามาตรวัดแสดงผลแบบดิจิทอลบนจอภาพ อาจต้องทำความคุ้นเคยพอสมควร น่าเสียดายที่ขนาดของหน้าจอดังกล่าวของรุ่นทำตลาดทั่วไปอ่านตัวเลขค่อนข้างยาก เพราะมีขนาดเล็กกว่ารุ่นที่ใช้ในสนามแข่ง
เมื่อผู้ขับกดคันเร่งเพียงเล็กน้อย เครื่องยนต์ก็สนองตอบทันที ปลดปล่อยพละกำลังออกมาได้อย่างฉับไว ให้ความรู้สึกที่มั่นคง พร้อมความหนึบแน่นอย่างที่รถสปอร์ทสมรรถนะสูงด้วยเครื่องยนต์ วี 8 สูบ พึงมี มาตรวัดแบบดิจิทอลแสดงข้อมูลครบถ้วน ขณะสำแดงอัตราเร่ง ไม่ง่ายเลยที่จะหารถสปอร์ทคันไหนมาเทียบเคียงกับ อาร์ 1 ในช่วงออกตัว หรือลากยาวไปถึงช่วงความเร็วสูงที่ 200 กม./ชม. การเข้าโค้งต้องใช้ความสามารถในการบังคับควบคุมพอสมควร เนื่องจากพวงมาลัยไร้ระบบผ่อนแรงใดๆ ทั้งสิ้น ผู้ขับอาจต้องออกแรงเล็กน้อย เพื่อสู้กับแรงต้านของพวงมาลัยขณะบังคับเลี้ยวในช่วงความเร็วต่ำ สิ่งที่เกิดขึ้นอาจไม่เป็นปัญหาสำหรับการขับในสนามแข่ง แต่หากเป็นการใช้งานทั่วไปบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวังให้ดี จุดเด่นอีกประการ คือ ระบบรองรับที่สามารถปรับระดับได้ ช่วยให้การใช้งานในชีวิตประจำวันมีความสะดวกสบาย
สมรรถนะเต็มพิกัด
ดัสกาโลฟ เป็นนักแข่งรถมือฉมัง ดังนั้นมั่นใจได้ว่ารถรุ่นนี้จะมีการยึดเกาะถนนที่ยอดเยี่ยม อาร์ 1 มีการบังคับควบคุมที่ตอบสนองได้ดังใจนึก แม้จะมีตัวถังค่อนข้างแบน และมีบุคลิกคล้ายรถแข่งโกคาร์ท ตามจุดประสงค์ของผู้พัฒนารถรุ่นนี้ ในรุ่นพื้นฐานติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่วนระบบเกียร์แบบบวก/ลบเป็นอุปกรณ์เลือกติดตั้ง แต่มีติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นสำหรับสนามแข่ง ซูเพอร์คาร์สัญชาติบัลกาเรียน ควบคุมได้ง่ายเกินคาด ต่างจากรถสปอร์ทที่ผลิตแบบจำนวนจำกัดทั่วไปหลายเจ้าที่มักจะเน้นความดิบ แข็งกระด้าง จนเกินควร โดยรวมแล้วบุคลิกของ ซิน อาร์ 1 ชวนให้นึกถึง โลทัส เอลิส (LOTUS ELISE) ที่ทางผู้ผลิตใช้เป็นแม่แบบในการพัฒนารถรุ่นนี้ แม้ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งถึงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง กับค่าตัวค่อนข้างสูง (ระหว่าง 70,000-80,000 ยูโร) แต่มีความคุ้มค่าอย่างมากในแง่ของสมรรถนะที่ดุดันถึงใจ
ข้อมูลจำเพาะ ซิน อาร์ 1
เครื่องยนต์ เบนซิน วี 8 สูบ ขนาด 6,162 ซีซี
กำลังสูงสุด 450 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม. ที่ 6,500 รตน.
ขับเคลื่อน ล้อหลัง
ระบบส่งกำลัง เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 3.5 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ไม่ระบุ
มิติตัวถัง ยาว 4,830 มม. กว้าง 2,000 มม. สูง 1,290 มม. น้ำหนักรวม 1,150 กก.
ราคาเริ่มต้น 75,000 ยูโร (ประมาณ 2,876,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า)
โครงการพัฒนาที่ฉับไว
ซิน อาร์ 1 ถูกพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่แรกเริ่ม มีการเติบโตที่ฉับไวนับตั้งแต่วันเปิดตัวรถต้นแบบเมื่อปี 2012 ต่อมาไม่นานก็ถูกเผยโฉมที่งานแสดงรถยนต์ กูดวูด (GOODWOOD) ณ ประเทศอังกฤษ ที่นั่นเอง โรเซน ดาสกาโลฟ นักแข่งรถชาวบัลกาเรียน และหัวเรือใหญ่ของโครงการนี้ ได้พบกับ 2 นักลงทุนที่มีความชื่นชอบรถสปอร์ทพลังสูง นั่นคือ ฟิล แมทส์ (PHIL MATS) และ ฟเรด เดวิส (FRED DAVIS) ซึ่งเป็นเจ้าของ บริษัท ทแรคสปอร์ท (TRACKSPORT) มีส่วนช่วยให้โครงการเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาอย่างรวดเร็ว อาร์ 1 ใช้โครงสร้างตัวถังที่ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์ ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน พร้อมช่วงล่างแบบ ปีกนกคู่ สามารถปรับได้ 3 ระดับ เครื่องยนต์ วี 8 สูบ หยิบยืมจากค่ายรถ เชฟโรเลต์ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ คลัทช์แบบ เซรามิค จำนวนถึง 3 ชิ้น และระบบลอคการทำงานของเฟืองท้าย จานเบรคมีขนาดใหญ่ถึง 378 มม. (ภายใต้ล้อขนาด 19 นิ้ว) ทำงานร่วมกับคาลิเพอร์ แบบ 6 จุดยึด รุ่นที่ใช้ในสนามแข่ง (ในรูปสีเขียว) ถูกผลิตภายใต้มาตรฐานข้อกำหนดระดับ ที 45 ของสมาพันธ์รถแข่งนานาชาติ (FIA) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.1 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ใน 8.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. อาร์ 1 ถูกผลิตที่ประเทศอังกฤษ ใกล้กับเมืองเบอร์มิงแฮม โรงงานมีกำลังการผลิตระดับ 120 คันปี รถแต่ละคันจะผลิตตามคำสั่งซื้อ โดยลูกค้าสามารถเลือกรูปแบบการตกแต่งได้ตามใจชอบ
โรเซน ดัสกาโลฟ ผู้ก่อตั้งบริษัท ซิน คาร์ กล่าวว่า เราไม่อยากเพิ่มน้ำหนักตัวให้กับ ซูเพอร์คาร์รุ่นนี้โดยใช่เหตุ จากบรรดาชุดหนัง และอุปกรณ์ใช้สอยแบบดิจิทอลต่างๆ แต่สิ่งที่เราต้องการ คือ รถสปอร์ทที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยม ภายใต้ราคาที่ไม่สูงจนเกินไป
อาร์ 1 มีการตกแต่งภายในอิงรูปแบบจากรถแข่ง (1) เข็มขัดนิรภัยแบบยึดติดตำแหน่ง และเบาะนั่งรถแข่งของ โอเอมพี ปุ่มควบคุมหลักถูกติดตั้งบริเวณพวงมาลัย (2) หากสังเกตด้านหลังจะเห็นบรรดามาตรวัดดิจิทอลมากมายบนหน้าจอ สปอยเลอร์หลังของรุ่นทำตลาดจริงสามารถปรับระดับความสูง และองศา ได้โดยอัตโนมัติ (3) ท่อไอเสียคู่ (4) และช่องรับอากาศสำหรับระบายความร้อนหม้อน้ำ (5) ติดตั้งด้านข้างตัวถัง มีความโดดเด่นมาก เครื่องยนต์ วี 8 สูบ จะรับอากาศจากช่องรับอากาศตรงกลางกันชนหน้า (6)
เรื่องโดย : MLADEN ALVIROVIC / ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : เรื่องเด่นจาก QUATTRORUOTE
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/36208