ผลทดสอบ
ทดสอบสมรรถนะ ตัวทอพ ด้วยดาทรอน
นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์ซีวีที
คู่แข่งในตลาด
มาซดา ซีเอกซ์-5 2.5 เอส ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 6 จัหงวะ
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
จุดเด่น
- รูปทรงทันสมัย น้องใหม่ในตลาด
- เบาะนั่ง 3 แถว แบบ 5+2 ที่นั่ง
จุดด้อย
- เบาะแถว 3 พื้นที่วางขาแคบ
- ระยะเบรค ค่อนข้างยาว
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ นิสสัน เอกซ์-ทเรล (NISSAN X-TRAIL) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โฉมใหม่ รูปทรงโฉบเฉี่ยวมีสไตล์ ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และความปลอดภัย ระดับรถพรีเมียม ตามคอนเซพท์ BE EXCLUSIVE
4 WHEELS ได้นำ นิสสัน เอกซ์-ทเรล รุ่น 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ (NISSAN X-TRAIL 2.5V 4WD) มาทดสอบด้วยเครื่องมือดาทรอน เพื่อให้รู้ถึงสมรรถนะ อัตราสิ้นเปลือง และความน่าใช้ เปรียบเทียบกับคู่แข่งในตลาด ที่หินมากขึ้น เพราะบรรดาคู่แข่ง ต่างพากันพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้กันอย่างเต็มที่
เอกซ์-ทเรล ใหม่ เปลี่ยนหน้าตาให้โดดเด่นมากขึ้น จากเดิมที่เคยเป็นทรงกล่องเรียบง่าย รุ่นใหม่ ดูทันสมัย เตะตา ตัวรถลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ มิติ ยาว/กว้างสูง อยู่ที่ 4,640/1,820/1,720 มม. ระยะฐานล้อ 2,705 มม. สัดส่วนตัวรถยาวและสูงกว่าคู่แข่ง อย่าง มาซดา ซีเอกซ์-5 2.5 เอส และฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ อยู่เล็กน้อย ส่วนความกว้างตัวรถนั้นพอๆ กัน
ไฟหน้าแบบ LED PROJECTOR ไฟส่องสว่างตอนกลางวัน หรือ DAYTIME RUNNING LIGHTS แบบ LED ตามสมัยนิยม กระจกมองข้าง พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ไฟท้ายรูปทรงเหลี่ยมสัน ออกแบบเข้ารูป สปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ติดตั้งสเกิร์ทใต้กันชนรอบคัน ใช้สีดำตัดกับสีตัวรถ สเกิร์ทด้านหลังออกแบบให้ดูสปอร์ทขึ้น ติดตั้งราวหลังคา ล้ออัลลอย พร้อมยางขนาด 225/60 R18
ห้องโดยสารเน้นความสะดวกสบาย อุปกรณ์ครบ เบาะนั่งจัดวางแบบ 5+2 ที่นั่ง เบาะนั่งคนขับปรับเปลี่ยนได้ 6 ทิศทาง ฝั่งผู้โดยสารนั่งสบาย เบาะนั่งแถว 2 และ 3 จัดวางตำแหน่งแบบต่างระดับ หรือเธียเตอร์ซีท เพื่อให้ทุกที่นั่งมองเห็นทัศนวิสัยด้านหน้าได้ชัดเจน เบาะนั่งแถว 3 สามารถปรับพับราบเรียบ เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ นอกจากนี้ยังปรับเลื่อนเบาะนั่งแถว 2 ไปข้างหน้า เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับที่นั่งแถว 3 ได้ เมื่อลองนั่งดู พบว่าพื้นที่เบาะนั่งแถว 3 ค่อนข้างน้อย เหมาะสำหรับเด็กๆ หรือคนตัวเล็ก
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ DUAL ZONE ปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย/ขวา ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า ปรับความเย็นได้อย่างใจ มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังกระจายความเย็นได้รวดเร็วและทั่วถึง
เรือนไมล์ หน้าจอแสดงผล 3 มิติ มีฟังค์ชันหลากหลาย ทั้งระบบนำทาง การแจ้งเตือนสายโทรเข้า ซึ่งจะแสดงภาพบนหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 5 นิ้ว มองเห็นชัดเจน
หลังคา PANORAMIC SUNROOF หรูหรา พวงมาลัย 3 ก้าน สไตล์สปอร์ท พร้อมมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง มีปุ่มควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ครูสคอนทโรล ปุ่ม PUSH START สตาร์ทเครื่องยนต์เพียงปลายนิ้วสัมผัส
เครื่องเสียงแบบบิลท์-อิน คอนโซล หน้าตาทันสมัย รองรับวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 มีฟังค์ชันการใช้งานหลากหลาย และแสดงภาพจากกล้องมองรอบทิศทางแบบ 360 องศา (AVM) ด้วยกล้อง 4 จุดรอบคัน คอยจับภาพขณะเคลื่อนไหว ประมวลผลและแสดงภาพจากมุมสูง ช่วยให้จอดรถได้อย่างมั่นใจ
นิสสัน มีแอพพลิเคชัน NISSAN CONNECT เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน สามารถใช้งานผ่าน FACEBOOK และ GOOGLE SEARCH ในการค้นหาสถานที่สำคัญๆ นอกจากนี้ ยังใช้ระบบนำทาง ประมวลผลด้วยระบบ GPS พร้อมแสดงเส้นทางและไอคอนสถานที่สำคัญ เชื่อมต่อบลูทูธ รับสายโทรเข้า และยังมีช่องต่ออุปกรณ์ ผ่าน USB และ AUX-IN
ประตูท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติด้วยไฟฟ้า (AUTO LIFT GATE) สามารถเปิดได้เองเมื่อเข้าใกล้เซนเซอร์ที่บริเวณประตูท้ายโดยไม่ต้องใช้มือสัมผัส พร้อมฟังค์ชันจดจำระดับการเปิดประตูท้ายให้อยู่ในองศาที่พอดีกับความต้องการและเหมาะกับความสูงของผู้ใช้
ผลการทดสอบระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารของ นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ความเร็วต่ำ 60 กม./ชม. เสียงรบกวนอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ความเร็วคงที่ 80/100/120 กม./ชม. ระดับเสียงรบกวนเงียบ อยู่ในระดับค่อนข้างดี เทียบกับคู่แข่งอย่าง มาซดา ซีเอกซ์-5 2.5 เอส และฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ พบว่า ระดับเสียงที่ความเร็วต่ำ 60 กม./ชม. ยังดังกว่าคู่แข่ง และที่ 80/100 กม./ชม. ระดับเสียงใกล้เคียงกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี ส่วนที่ความเร็วปลาย 120 กม./ชม. ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ใกล้เคียงกัน
เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร QR25DE ให้กำลังสูงสุด 171 แรงม้า หรือ 126 กิโลวัตต์ ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.8 กก.-ม. หรือ 233 นิวตัน-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT พร้อมโหมดแมนวล 7 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ALL MODE 4x4-I เลือกขับแบบ 2WD ได้ ระบบ AUTO ควบคุมกำลังของล้อหน้าและล้อหลังให้สัมพันธ์กัน เพื่อการยึดเกาะพื้นถนนที่ดี ระบบ 4WD LOCK ใช้ขับขี่บนเส้นทางทุรกันดารได้ดี ติดตั้งระบบ HILL START ASSIST (HSA) ป้องกันรถไหลเมื่อออกตัวบนทางชัน ระบบ HILL DESCENT CONTROL (HDC) ช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน
เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ตอบสนองการขับขี่อย่างค่อนข้างสุภาพ ไม่มีอาการดึงหรือกระชากในสไตล์สปอร์ท เน้นความนุ่มสบาย ตอบสนองกับรอบเกียร์ซีวีที ได้อย่างสัมพันธ์และราบเรียบ จังหวะเร่งออกตัวต่อเนื่อง และค่อนข้างนิ่ง ช่วงเร่งแซงจังหวะเกียร์ตอบสนองดี พอๆ กับรอบเครื่องยนต์ช่วงที่ขับด้วยความเร็วสม่ำเสมอ
ผลทดสอบด้วยดาทรอน อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 10.7/17.8 วินาที ส่วนความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 32.0 วินาที อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี พอๆ กับ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ตามหลัง มาซดา ซีเอกซ์-5 รุ่น 2.5 เอส ที่ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าอย่างเดียวอยู่เล็กน้อย
หัวข้ออัตราสิ้นเปลือง นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วงความเร็วต่ำ 60 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ประหยัด วัดอัตราสิ้นเปลือง จากความเร็วคงที่ในช่วง 80/100/120 กม./ชม. เริ่มกินมากขึ้น ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับคู่แข่ง ช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. เอกซ์-ทเรล ประหยัดกว่า ฮอนดา ซีอาร์วี 2.4 อีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ เล็กน้อย ส่วนที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. ทำได้ใกล้เคียงกัน แต่ก็ยังกินกว่า มาซดา ซีเอกซ์-5 เกือบทุกช่วง มีเพียงความเร็วปลาย 120 กม./ชม. ที่มีอัตราสิ้นเปลืองพอๆ กัน
ระบบรองรับเซทมาในสไตล์ซีดานหรู ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างนุ่มนวล นั่งสบายมาก จังหวะเข้าโค้ง ไม่พบอาการโยนตัวหรือโคลงมาก พวงมาลัยไฟฟ้าตอบสนองดี มีน้ำหนัก ช่วยบังคับควบคุมรถได้อย่างมั่นใจและแม่นยำ
ระบบเบรคแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อนหน้า/หลัง มี บีเอ เสริมแรงเบรค และอีบีดี ช่วยกระจายแรงเบรค ติดตั้งระบบความปลอดภัย เออีบี (AEB: ACTIVE ENGINE BRAKING) โดยจังหวะที่ผู้ขับถอนคันเร่งเพื่อลดความเร็วหรือเข้าโค้ง เครื่องยนต์จะสั่งลดกำลังขับเคลื่อนลง มีระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง เอทีซี (ATC: ACTIVE TRACE CONTROL) ช่วยป้องกันการหลุดโค้ง มีระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ เออาร์ซี (ARC: ACTIVE RIDE CONTROL) เมื่อขับขี่ในสภาพถนนที่เป็นคลื่นต่อเนื่อง ส่งผลต่อการทรงตัว เพิ่มความนุ่มนวล ติดตั้งระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น เอบีแอลเอส (ABLS: ACTIVE BRAKE LIMITED SLIP)
จากผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100-0 กม./ชม. ทำได้แค่ระดับพอใช้ อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับคู่แข่งอย่าง มาซดา ซีเอกซ์-5 2.5 เอส และฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ พบว่า เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังมีระยะเบรคที่ยาวกว่าคู่แข่งทุกช่วง
นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ รถครอบครัวรุ่นทอพคันนี้ เครื่องยนต์ตอบสนองดี มีระบบขับเคลื่อนที่สามารถปรับใช้งานได้ตามสภาพถนน ภายในโอ่อ่า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทันสมัยมากมาย ช่วงล่างเน้นความนุ่มนวลนั่งสบายสไตล์ครอบครัวตัวจริง และยังบังคับควบคุมมั่นใจ แถมยังมากด้วยออพชันด้านความปลอดภัยอีกด้วย
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ผู้จำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2339-3400 และ www.nissan .co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,640/1,820/1,720
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,575/1,575
ฐานล้อ (มม.) 2,705
น้ำหนัก (กก.) 1,638
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน TWIN C-VTC
ความจุ (ซีซี) 2,488
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.0/100.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 171/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 23.8/4000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง XTRONIC CVT (7)
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPS)
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 1,551,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.3
0-80 กม./ชม. 7.6
0-100 กม./ชม. 10.7
0-120 กม./ชม. 14.7
0-140 กม./ชม. 20.2
0-400 ม. 17.8 วินาที ที่ความเร็ว 132.3 กม./ชม.
0-1,000 ม. 32.0 วินาที ที่ความเร็ว 165.7 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 5.8
80-120 กม./ชม. 7.2
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 17.1/0.83
80-0 กม./ชม. 29.7/0.85
100-0 กม./ชม. 45.7/0.86
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 42
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 60
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 65
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 21.7 4.6
80 17.8 5.6
100 14.7 6.8
120 11.1 9.0
หมายเหตุ : รถใหม่
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
10.7 วินาที 17.8 วินาที ที่ 132.3 กม./ชม. 45.7 ม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,640/1,820/1,720 มม. ระยะฐานล้อ 2,705 มม.
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/35870