ทดสอบ
ลองสมรรถนะ เอสยูวี 7 ที่นั่ง โฉมใหม่ ทั้งทางเรียบและลุย
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดให้ "ฟอร์มูลา" ได้ทดลองขับ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ (ALL NEW FORTUNER) ทั้งในแบบลุย ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซิกมาโฟว์ และในทางเรียบ เส้นทาง ภูเก็ต-สุราษฏร์ธานี ระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร เพื่อลองสมรรถนะที่หลากหลาย
ภายนอก
โฉบเฉี่ยว ทันสมัย
ภายนอก ของ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ ยกระดับความสวยงามขึ้นจากรุ่นเดิมชัดเจน ด้วยเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวและพลิ้วไหว มิติตัวรถ ยาว 4,795 มม. กว้าง 1,855 มม. และสูง 1,835 มม. ระยะฐานล้อ 2,750 มม. ขณะที่ ฟอร์ทูเนอร์ รุ่นเดิม มีมิติ ตัวรถ ยาว 4,705 มม. กว้าง 1,840 มม. และสูง 1,795 มม. ระยะฐานล้อ 2,750 มม. จะเห็นได้ว่า ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ มีความยาวมากขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ความกว้าง และความสูงใกล้เคียงกัน ส่วนระยะฐานล้อนั้นเท่ากันพอดิบพอดี
ไฟหน้าแบบ BI-BEAM ไฟ LED PROJECTOR พร้อม LED DAYTIME RUNNING LIGHT กระจังหน้าและกันชนหน้า ออกแบบโฉบเฉี่ยว ภูมิฐาน เสารับสัญญาณวิทยุ แบบ SHARK FIN กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว และยังมีระบบ WELCOME LIGHT ติดตั้งไฟตัดหมอกหน้า/หลัง ราวหลังคาทรงสปอร์ท มีสปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED ไฟท้ายดีไซจ์นล้ำ แบบ LED LIGHT GUIDING ล้อแมกลายใหม่ ขนาด 18 นิ้ว ยางขนาด 265/60 R18
ภายใน
ตกแต่งประณีต
ห้องโดยสารดูหรูหราทันสมัย มาตรวัดเรืองแสงแบบ OPTITRON พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID หน้าจอสีแบบ TFT คมชัดทุกรายละเอียด สามารถปรับตั้งค่าการทำงานของระบบต่างๆ พร้อมแสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการขับขี่ตลอดการเดินทาง อาทิ ข้อมูลการขับขี่ ข้อมูลระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ ข้อมูลการขับขี่แบบ ECO ข้อมูลระบบนำทาง ข้อมูลการเล่นเพลง
พวงมาลัยหุ้มหนัง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน มีระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ CRUISE CONTROL ติดตั้งระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย PADDLE SHIFT ระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ FOLLOW-ME-HOME ติดตั้งปุ่ม PUSH START สตาร์ทเครื่องยนต์ได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ประตูท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ติดตั้งเครื่องเล่นดีวีดี หน้าจอสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว รองรับระบบนำทาง (NAVIGATOR) รองรับ T CONNECT และเชื่อมต่อ BLUETOOTH ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ควบคุมแรงลมอัตโนมัติ เพื่อรักษาอุณหภูมิในห้องโดยสารให้เหมาะสม มีช่อง USB IPOD และ AUX เชื่อมต่อความบันเทิงหลากหลาย
ประตูท้ายเปิด/ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า ช่วยยกระดับความหรูหรา พร้อมระบบป้องกันการหนีบ POWER BACK DOOR WITH JAM PROTECTION สั่งงานง่ายผ่านระบบรีโมท หรือผ่านสวิทช์บริเวณที่นั่งคนขับและประตูท้าย เบาะนั่งหุ้มหนัง ฝั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะแถวที่ 2 ปรับพับแบบ ONE TOUCH บริเวณคอนโซลกลางด้านหลังมีช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าแบบ DC 12 โวลท์ และกระแสไฟ้า AC 220 โวลท์
เครื่องยนต์
2 บลอค แรง/ประหยัด
ลองสมรรถนะลุยกับ รุ่น 2.8 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล GD EFFICIENT BOOST คอมมอนเรล เจเนอเรชันล่าสุด รหัส 1GD-FTV (HIGH) คอมมอนเรล เจเนอเรชันใหม่ล่าสุด ขนาด 2.8 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผันและอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 1,600-2,400 รตน. ผสานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซิกมาโฟร์ เลือกโหมดการขับได้เหมาะกับสถานการณ์ ด้วยโหมด H2, H4, L4 ผสานการทำงานร่วมกับระบบ DAC และ A-TRC
ในสนาม 4x4 ที่จำลองสภาพเส้นทางทุรกันดาร เนินชันยาว ทดสอบ HAC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน DAC ระบบควบคุมความเร็วลงทางลาดชัน ช่วยให้การขึ้นลงเนินทำได้อย่างง่ายดาย เนินสลับ และทางบ่อโคลน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซิกมาโฟร์ ที่ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบ A-TRC ใช้เซนเซอร์ตรวจจับล้อหมุนฟรีและตัดกำลัง เมื่อพบว่าล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี และส่งกำลังไปยังล้อที่เหลือแทน ช่วยให้ผ่านอุปสรรคในสนามที่จำลองขึ้นได้อย่างไม่ยากเย็น
ทางเรียบ ลองรุ่น 2.4 วี ขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 2GD-FTV (HIGH) ขนาด 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,600-2,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พบว่าอัตราเร่งแม้จะไม่จัดจ้าน แต่ก็ให้มาพอตัว ค่อยๆ ไล่รอบขึ้นไป สามารถทำความเร็วทะลุ 180 กม./ชม. ได้สบาย จังหวะเร่งแซงยังมีโหมดสปอร์ท และ แพดเดิล ชิฟท์ ช่วยให้รถพุ่งออกไปข้างหน้าได้รวดเร็ว มั่นใจมากขึ้น
ระบบรองรับ
นั่งสบาย ทุกสภาพถนน
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบโฟร์ลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังเป็นดุม พร้อม ABS ระบบป้องกันล้อลอค EBD ระบบกระจายแรงเบรค และ BA ระบบเสริมแรงเบรค ติดตั้งระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC
ช่วงล่างเซทมาได้ดี นุ่มสบาย บังคับควบคุมง่าย ทั้งในโค้งกว้างและแคบ พวงมาลัยน้ำหนักดี ดูคล่องตัว น้ำหนักเบรคให้ความรู้สึกค่อนข้างมั่นใจ
สรุป
สดใหม่ ขับสบาย
หลังจากลอง โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ ทั้งทางลุยและทางเรียบมาแล้ว ยอมรับว่า โตโยตา เซทรถรุ่นนี้ค่อนข้างดี พัฒนาจากเดิมค่อนข้างมาก ทั้งด้านการขับขี่ การบังคับควบคุม รวมถึง เทคโนโลยีเครื่องยนต์ ที่มีความจุน้อยลงแต่ยังให้อัตราเร่งที่ดี
ข้อมูลจำเพาะ TOYOTA FORTUNER 2WD 2.4V
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-2000
ต่างจังหวัดโทรฟรี หมายเลข 1800-238-444 และ www.toyota.co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4795/1,855/1,835
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,550
ฐานล้อ (มม.) 2,750
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80
เครื่องยนต์ ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว วีเอนเทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 2,393
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 92/90.0
อัตราส่วนกำลังอัด 15.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/3,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.8/1,600-2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 ซีคเวนเชียลชิฟท์/แพดเดิล ชิฟท์
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
หลัง โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จานพร้อมครีบระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 1,369,000
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@imc.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/35472