X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
24 Sep 2015
สุดยอดรถสปอร์ทพันธุ์ดิบ จากสนามแข่งสู่ถนนหลวง
มีผลงานใหม่ของค่าย เฟียต ไครสเลอร์ ออโทโมบิล แอลแอลซี (FCA LLC) มานำเสนอในเดือนนี้เพียงรายการเดียว คือ รถสปอร์ทติดป้ายชื่อ ดอดจ์ ไวเพอร์ เอซีอาร์ (DODGE VIPER ACR) สินค้าเชิดหน้าชูตาของค่ายนี้ ยักษ์เล็กของเมืองมะกันเริ่มนำรถสปอร์ทระดับซูเพอร์คาร์ ดอดจ์ ไวเพอร์ (DODGE VIPER) ออกสู่ตลาดเมื่อปี 1992 โดยใช้โรงงาน NEW MACK ASSEMBLY เป็นที่ผลิต ก่อนย้ายมาที่โรงงานปัจจุบัน คือ CONNER AVENUE ASSEMBLY PLANT ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองดีทรอยท์ (DETROIT) ของรัฐมิชิแกน (MICHIGAN) ใน 5 ปีต่อมา รถรุ่นที่ว่านี้มีรูปลักษณ์เป็นรถสปอร์ทเปิดประทุน 2 ประตู 2 ที่นั่ง วางเครื่องกลางลำ/ขับเคลื่อนล้อหลัง ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน วี 10 สูบ 8.0 ลิตรที่ให้กำลังสูงสุด 298 กิโลวัตต์/400 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ก่อนเปลี่ยนเป็นเครื่องขนาดความจุเดิมแต่เพิ่มกำลังเป็น 309 กิโลวัตต์/415 แรงม้า ในอีก 3 ปีถัดมา คือปี 1995 ส่วนรถที่อยู่ในโชว์รูมขณะนี้เป็นรถรุ่นที่ 2 เริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2002 ในตัวถัง 2 แบบ คือ ตัวถังคูเปกับตัวถังเปิดประทุนแบบโรดสเตอร์ (ROADSTER) รถรุ่นนี้ได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในลักษณะไม่ถึงกับถอนรากถอนโคนโค่นลำต้นมาเป็นระยะๆ และการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ว่านี้ก็เกิดขึ้นอีกแล้วกับรถที่มีกำหนดออกโชว์รูมทั่วเมืองมะกันในช่วงไตรมาสสามของปี 2015 และในฐานะของรุ่นปีโมเดล 2016 ดอดจ์ ไวเพอร์ (DODGE VIPER) รุ่นปี 2016 จะมีรถให้ลูกค้าเงินถุงเงินถังสตางค์ตุงกระเป๋าเลือกใช้รวม 4 โมเดล คือ DODGE VIPER SRT (ค่าตัว MSRP เริ่มต้นที่ 86,995 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 3.132 ล้านบาทไทย) DODGE VIPER GTC (94,995 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 3.420 ล้านบาทไทย) DODGE VIPER GTS (107,995 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 3.888 ล้านบาทไทย) และ DODGE VIPER ACR (117,895 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 4.244 ล้านบาทไทย) รถโมเดลหัวกะทิที่เลือกมาให้ชื่นชมกันนี้ เป็นรถผลิตและประกอบด้วยมือ มีคุณสมบัติเหมือนรถแข่งที่นำออกมาวิ่งตามถนนสาธารณะได้โดยไม่ต้องเป็นกังวลกับโพลิศหัวปิงปองเพราะไม่ผิดกฎหมาย สังเกตได้จากชื่อรุ่น ACR ซึ่งย่อมาจาก AMERICAN CLUB RACING เป็นรถคูเป 2 ประตู 2 ที่นั่ง ซึ่งมีขนาดตัวถังไม่ผิดเพี้ยนจากรถโมเดลอื่นๆ คือ ยาว 4.463 ม. กว้าง 1.941 ม. สูง 1.246 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้าน 0.544 เครื่องยนต์ซึ่งวางตัวตามยาวภายใต้ฝากระโปรงขนาดใหญ่โตมโหฬาร ก็ไม่มีอะไรผิดแผกแตกต่างจากรถโมเดลอื่นๆ คือเป็นเครื่องเบนซิน OHV วี 10 สูบ 90 องศา ความจุ 8,390 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 481 กิโลวัตต์/645 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 814 นิวตัน-เมตร/83.1 กก.-ม.ที่ 5,000 รตน. เป็นเครื่องยนต์ซึ่งจำกัดรอบสูงสุดไว้ที่ 6,400 รตน. (รอบจัดกว่านี้ระบบป้อนเชื้อเพลิงจะหยุดการทำงาน) และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นรถที่สามารถทำความเร็วสูงสุด 177 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 285 กม./ชม. DODGE VIPER ACR - พัฒนาการล่าสุดของรถสปอร์ทยอดดังรุ่นที่ 2 - ตัวถังคูเป 2 ประตู 2 ที่นั่ง ขับล้อหลัง - เครื่องยนต์เบนซิน วี 10 สูบ 645 แรงม้า - ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม. - ค่าตัวในสหรัฐอเมริกา 117,895 เหรียญสหรัฐ ฯ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา * chusak@autoinfo.co.th *
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/35452
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th