X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค
21 Sep 2015
เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย
คอนทิเนนทัล หลายคนอาจคุ้นเคยชื่อนี้กับยี่ห้อยางเพียงอย่างเดียว ผู้ใช้รถบ้านเราแทบไม่รู้เลยว่า คอนทิเนนทัล มีธุรกิจเกี่ยวกับยานยนต์ที่มากถึง 5 กลุ่ม เริ่มจากยางรถยนต์, ช่วงล่างและระบบความปลอดภัย, อุปกรณ์และชิ้นส่วนภายในรถยนต์, ระบบขับเคลื่อน และยางเฉพาะทาง "อีลาสโตเมอร์" ในเมืองไทยทาง คอนทิเนนทัล ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจเช่นกัน เพราะการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์นั้น ต้องมีการพัฒนาตลอดเวลา เนื่องจากเทคโนโลยีมีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วย จุดประสงค์เพื่อให้ได้ยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพสูงในทุกๆ ด้านนั่นเอง โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนต่างให้ความสำคัญมาก เนื่องจากอุบัติเหตุทำให้เกิดการสูญเสียทั้งทางตรงและทางอ้อม จุดอับสายตา ส่วนสำคัญของอุบัติเหตุ เทคโนโลยี หรืออุปกรณ์ที่สามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้จะถูกพัฒนาและนำมาใช้ในรถยนต์มากขึ้น ในการขับขี่รถยนต์นั้น "จุดอับสายตา" เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ แม้ว่าจะมีกระจกมองข้างและกระจกมองหลังก็ตามที เนื่องจากการใช้กระจกมีข้อจำกัดหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของมุมมองที่กว้างไม่พอ รวมถึงการใช้งานขณะที่ฝนตกหนัก หรือหมอกลงจัด ผู้ขับขี่อาจจะไม่สามารถมองเห็นได้ เนื่องจากเม็ดฝน, ไอหมอก หรือแม้แต่ความสกปรกของผิวกระจกเอง อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเพราะทัศนวิสัยไม่ชัดเจนเกิดขึ้นบ่อยมาก รวมถึงแสงสะท้อนจากไฟรถคันหลังที่ส่องมายังกระจกมองข้าง ก็มีผลทำให้การมองเห็นลดลง ใช้กล้องมอนิเตอร์ แทนกระจกมองข้าง คอนทิเนนทัล พัฒนากล้องและมอนิเตอร์แสดงภาพ เพื่อนำมาใช้แทนกระจกมองข้าง ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าการใช้กระจกมองหลังและกระจกมองข้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายในรถจะมีจอมอนิเตอร์ 2 ตัว ใช้ระบบ OLEDS (ORGANIC LIGHT EMITTING DIODES) ช่วยให้ผู้ขับขี่เห็นวิสัยทัศน์ชัดเจน ครอบคลุมทุกทิศทาง จอแสดงภาพแบบ HDR (HIGH DYNAMIC RANGE) ช่วยลดแสงสะท้อนเวลากลางวัน ทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน เมื่อใช้งานกลางคืนก็มีความชัดเจน และไม่สว่างจนกวนสายตาผู้ขับขี่ สิ่งสำคัญของเทคโนโลยีนี้ คือ เลนส์ชนิดพิเศษ ซึ่งใช้กับกล้องที่ติดตั้งอยู่ด้านนอกตัวรถ ผิวเลนส์เคลือบพิเศษเพื่อลดการเกาะตัวของคราบสกปรก และการเกิดฝ้า ทำให้สามารถมองเห็นได้ในทุกสภาพอากาศ WING CAMERAS หรือตัวกล้อง สามารถออกแบบได้อย่างกลมกลืน กล้องมองด้านข้างจะถูกติดตั้งตำแหน่งเดียวกับกระจกมองข้าง กล้องมองหลังจะถูกติดตั้งด้านหลังเช่นเดียวกับกล้องมองหลังทั่วไป ตัวกล้องสามารถติดตั้งแนบกับตัวรถได้ เพราะสามารถเลือกเลนส์ให้มีมุมมองกว้างตามลักษณะการใช้งานได้ และสามารถใช้งานร่วมกับกล้องมากกว่า 1 ตัวได้ เพื่อให้ได้ภาพที่หลากหลาย สิ่งสำคัญเมื่อนำมาใช้ในรถใหญ่ เช่น รถบัส หรือรถบรรทุก จะช่วยลดความกว้างของตัวรถ อันเนื่องมาจากขากระจกมองข้างที่ยืดยาวออกไปได้อีก การขับขี่ในที่แคบทำได้สะดวกมากขึ้น ส่วนผลด้านอากาศพลศาสตร์นั้นก็ช่วยได้อีกทาง ในการลดเสียงลมปะทะ และสามารถออกแบบได้หลากหลายตามต้องการ รวมกล้องทุกตัวไว้ในหนึ่งเดียว คอนทิเนนทัล ได้พัฒนาระบบ PROVIU ซึ่งผลิตขึ้นมาเพื่อรองรับระบบกล้องควบคุมซ้ายและขวา กล้องทั้ง 2 ตัว ได้เข้ามาแทนที่กระจกมองข้างทั้ง 2 ด้าน ภาพจะถูกแสดงบนหน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอ 1,920x720 พิกเซล โดยเทคโนโลยีอันน่าทึ่งนี้ได้รับการพัฒนาจาก กลุ่มธุรกิจรถยนต์เพื่อการค้าและตลาดหลังการขาย (COMMERCIAL VEHICLES & AFTERMARKET, CVAM) การใช้มอนิเตอร์เพื่อการแสดงผลนี้ยังสามารถเพิ่มรายละเอียดอื่นๆ ได้อีกมากมาย อย่างที่เราคุ้นเคยกับกล้องมองหลัง หรือกล้องรอบคันในรถที่มีจำหน่ายในบ้านเราวันนี้ ผู้ผลิตสามารถใส่เส้นเป็นไกด์ไลน์ให้ผู้ขับขี่ทราบได้ว่า เมื่อหักเลี้ยวพวงมาลัย แนวล้อจะไปทางไหน เพื่อให้การบังคับควบคุมทำได้ง่ายและปลอดภัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใส่คำเตือนหรือคำแนะนำลงไปบนจอภาพได้ด้วย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/35376
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th