X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
24 Aug 2015
เปิดตัวรถใหม่รุ่นที่ 5 ตัวถังลื่นลมสุดสุด
เยอรมนี-รถสายพันธุ์เยอรมันอีกแบบหนึ่งที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายเดือนมิถุนายนของปีแพะบ้า คือ เอาดี เอ 4 (AUDI A4) และ เอาดี เอ 4 อาวันท์ (AUDI A4 AVANT) รถเก๋งระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัดซึ่งเป็นคู่กัดโดยตรงกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ C-CLASS) ของค่าย "ดาวสามแฉก" และ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 (BMW 3-SERIES) ของค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" เป็นรถรุ่นที่ 5 และเป็นรถรุ่นใหม่แท้อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า COMPLETELY NEW และเรียกกันในเมืองไทยว่า "ใหม่หมด" เอาดี เอ 4 (AUDI A4) ซึ่งเป็นรถซีดาน มีตัวถังยาว 4.726 ม. กว้าง 1.842 ม. สูง 1.427 ม.และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้าน 0.23 ซึ่งนับว่าต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกันทุกรุ่นทุกแบบ ส่วน เอาดี เอ 4 อาวันท์ (AUDI A4 AVANT) ซึ่งเป็นรถตรวจการณ์ มีตัวถังยาว 4.725 ม. กว้าง 1.842 ม. สูง 1.434 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.26 หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถังทั้งสองแบบ (ที่นักวิจารณ์รถยนต์บางคนเรียกเป็นภาษาฝรั่งว่า EVOLUTIONARY NEW LOOK) เห็นได้ชัดว่าเป็นผลลัพธ์ของการออกแบบที่ค่อนข้างอนุรักษนิยม เพราะเหมือนเอารถรุ่นเก่ามาปัดฝุ่นไม่ใช่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด แม้ว่าค่าย "สี่ห่วง" จะยืนยันอย่างหนักแน่นว่า เป็นการออกแบบ/พัฒนาโดยใช้ข้อมูลป้อนกลับจากลูกค้า ทั้งในเยอรมนีในสหรัฐอเมริกาและในสาธารณรัฐประชาชนจีน และบอกด้วยว่าชิ้นส่วนตัวถังทุกชิ้นล้วนทำขึ้นใหม่ ที่น่ายกนิ้วให้ก็คือ แม้ว่ามีขนาดตัวถังโตกว่ารถรุ่นเดิมในทุกมิติ แต่รถรุ่นใหม่นี้กลับมีน้ำหนักตัวลดลงมาก (บางโมเดลลดถึง 120 กก.) ทั้งนี้เป็นผลลัพธ์ของการเปลี่ยนชิ้นส่วนหลายชิ้นเป็นชิ้นส่วนอลูมิเนียม ที่ทำได้ดีเช่นกันคือกำลังของเครื่องยนต์ที่ในบางเครื่องเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงซึ่งในบางเครื่องก็สามารถลดได้ถึงร้อยละ 21 นั่นเทียว ในระยะแรกที่ออกตลาด รถรุ่นใหม่นี้จะมีทั้งแบบขับล้อหน้าแบบขับทุกล้อ (QUATTRO) และจะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 7 ขนาด (110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า-200 กิโลวัตต์/272 แรงม้า) แยกเป็นเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 3 ขนาด และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 4 ขนาด เครื่องยนต์ที่สะอาดที่สุดและประหยัดเชื้อเพลิงที่สุด คือ เครื่องดีเซลความจุ 2.0 ลิตร ซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 3.7 ลิตร/100 กม. หรือ 27.0 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 95 กรัม/กม. ส่วนระบบเกียร์จะมีให้เลือกใช้รวม 3 แบบ คือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะที่เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ TIPTRONIC และเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ S TRONIC
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา * chusak@autoinfo.co.th *
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/35215
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th