X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
24 Aug 2015
รุ่นปรับปรุงแบบ
เยอรมนี-เปิดตัวแล้วเมื่อปลายเดือนมิถุนายนของปีแพะบ้าเช่นกัน คือ รถเก๋งแฮทช์แบคติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ A-CLASS) รถขนาดเล็กที่สุดในสายการผลิตของค่าย "ดาวสามแฉก" ไม่ใช่รถใหม่ตั้งแต่หัวจรดหางอย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า COMPLETELY NEW หรือที่เรียกกันในเมืองไทยว่า "ใหม่หมด" แต่เป็นรถรุ่นที่ 3 ซึ่งเริ่มออกโชว์รูมในเมืองแม่เมื่อไตรมาส 3 ของปี 2012 และได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" เป็นครั้งแรก เปิดรับสั่งจองแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม 2015 ด้วยค่าตัวซึ่งเริ่มต้นที่ 23,746 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 902,000 บาทไทย เป็นค่าตัวที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเมืองเบียร์ไว้เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องรออีก 2-3 เดือนนั่นแหละรถคันแรกจึงจะส่งถึงมือผู้ซื้อ ในส่วนของตัวถังภายนอก ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดอยู่ที่ส่วนหน้าของตัวรถ ตัวอย่างเช่น แผงกระจังหน้าที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดและเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า DIAMOND GRILLE หรือ "กระจังหน้าเพชร" กับกันชนหน้าที่ดูแปลกตาจากรถรุ่นเดิม ส่วนภายในห้องโดยสารก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากมาย รวมทั้งการติดตั้งระบบมัลทิมีเดียคุณภาพสูงที่ใช้จอขนาดโต 8 นิ้ว ในเยอรมนี เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ รุ่นใหม่นี้มีรถให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 16 โมเดล แยกเป็นรถเบนซิน 9 โมเดล คือ A 160 (75 กิโลวัตต์/102 แรงม้า) A 180 (90 กิโลวัตต์/122 แรงม้า) A 180 BLUEEFFICIENCY EDITION (90 กิโลวัตต์/122 แรงม้า) A 200 (115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า) A 200 4MATIC (135 กิโลวัตต์/184 แรงม้า) A 250 (155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า) A 250 4MATIC (155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า) A 250 SPORT (160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า) A 250 SPORT 4MATIC (160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า) เป็นรถดีเซล 7 โมเดล คือ A 160 D (66 กิโลวัตต์/90 แรงม้า) A 180 D (80 กิโลวัตต์/109 แรงม้า) A 180 D BLUEEFFICIENCY EDITION (80 กิโลวัตต์/109 แรงม้า) A 200 D (100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า) A 200 D 4MATIC (100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า) A 220 D (130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า) A 220 D 4MATIC (130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า) กับมีรถแรงที่ทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับลูกค้าคนพิเศษอีก 1 โมเดล คือ MERCEDES-AMG A 45 4MATIC รถโมเดลพื้นฐาน MERCEDES-BENZ A 160 ติดตั้งเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,595 ซีซี 75 กิโลวัตต์/102 ม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 10.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 190 กม./ชม. ส่วนโมเดลหัวกะทิ คือ MERCEDES-AMG A 45 4MATIC ติดตั้งเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,991 ซีซี 280 กิโลวัตต์/381 แรงม้า และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ AMG SPEEDSHIFT DCT7 อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 4.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา * chusak@autoinfo.co.th *
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/35211
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th