X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
24 Aug 2015
เอสยูวี รุ่นใหม่ในชื่อใหม่ เปิดตัวแล้วในเมืองเบียร์
เยอรมนี-เปิดตัวแล้วในเมืองเบียร์เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป คือ รถติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี (MERCEDES-BENZ GLC) รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบที่ 3 ที่ค่าย "ดาวสามแฉก" นำออกสู่ตลาดในปีแพะ ถัดจากรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี (MERCEDES-BENZ GLE) และ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี คูเป (MERCEDES-BENZ GLE COUPE) เป็น MID-RANGE CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ที่ยอดผู้ผลิตรถหรูเมืองเบียร์กำลังจะบรรจุเข้าสู่สายการผลิตแทนที่รถขนาดเดียวกัน คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค (MERCEDES-BENZ GLK) ที่เริ่มจำหน่ายในเมืองแม่เมื่อปลายปี 2008 การเปลี่ยนรหัสชื่อรุ่นจาก GLK เป็น GLC ก็เป็นไปตามกลยุทธ์ใหม่ของค่ายนี้ ที่ต้องการให้ผู้ใช้รถเข้าใจได้โดยง่าย ว่าเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่มีรากฐานมาจากรถเก๋งอนุกรมใดนั่นเอง ตัวถังยาว 4.656 ม. กว้าง 1.890 ม. และสูง 1.639 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31-0.32 ของรถรุ่นใหม่นี้ วางตัวอยู่บนพแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถซีดาน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ C-CLASS) รุ่นล่าสุด แต่ขยายช่วงฐานล้อจาก 2.840 เป็น 2.873 ม. คือ ยาวขึ้น 3.3 ซม. และเมื่อเทียบขนาดกับตัวถังของรถรุ่นเดิมก็จะพบว่า ความยาวเพิ่มขึ้นถึง 12.0 ซม. ในขณะที่ความกว้างเพิ่มขึ้น 5.0 ซม. และความสูงลดลง 3.0 ซม. ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกใช้เพียง 3 โมเดล คือ GLC 250 4MATIC ติดตั้งเครื่องเทอร์โบ เบนซิน ฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,991 ซีซี 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า และติดป้ายค่าตัว 44,506 ยูโร หรือประมาณ 1.691 ล้านบาทไทย GLC 220 D 4MATIC ติดตั้งเครื่องเทอร์โบ ดีเซล ฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,143 ซีซี 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า และติดป้ายค่าตัว 44,863 ยูโร หรือประมาณ 1.705 ล้านบาทไทย และ GLC 250 D 4MATIC ติดตั้งเครื่องเทอร์โบ ดีเซล ฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,143 ซีซี 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า และติดป้ายราคา 46,410 ยูโร หรือประมาณ 1.764 ล้านบาทไทย ทุกโมเดลเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อที่ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 9G-TRONIC ติดตั้งระบบประหยัดเชื้อเพลิงที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า START/STOP FUNCTION ซึ่งมีส่วนช่วยให้รถรุ่นใหม่นี้ประหยัดเชื้อเพลิงถึงร้อยละ 19 เมื่อเทียบกับรถรุ่นเดิม และมีคุณสมบัติด้านไอเสียตามมาตรฐาน EU6 อันเคร่งครัด ที่จะตามติดมาอีก 1 โมเดลก่อนสิ้นปีแพะนี้ คือ GLC 350 E 4MATIC ซึ่งเป็นรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ (PLUG-IN HYBRID) ที่ใช้เครื่องเบนซิน 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 85 กิโลวัตต์/116 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม. มีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 60 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย และคาดว่าจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกลประมาณ 34 กม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th *
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/35209
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th