พิเศษ
โอกาสทองของนักออกแบบยานยนต์ไทย ไปกระทบไหล่นักออกแบบยานยนต์ระดับโลก !
"สื่อสากล" จัดทำโครงการ THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักออกแบบยานยนต์ไทย 5 คน ไปร่วมกิจกรรมเวิร์คชอพ กับนักออกแบบยานยนต์ระดับโลก ในงาน MEET THE MASTERS ของนิตยสาร QUATTRORUOTE ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี กลางเดือนพฤศจิกายน นื้ !
บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้ผลิตนิตยสาร "ฟอร์มูลา", คาร์ สเตริโอ, 4 WHEELS, รายการโทรทัศน์ โลกรถยนต์, CARNATOMY และผู้ดำเนินการจัดงาน "มหกรรมยานยนต์" ได้เคยจัดการประกวดออกแบบยานยนต์ THAI YOUNG AUTOMOTIVE DESIGNER AWARD ขึ้นในช่วงระหว่างปี 2543 ถึง 2552 พร้อมจัดแสดงผลงานของผู้เข้าประกวดในงาน "มหกรรมยานยนต์" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการศึกษาด้านการออกแบบยานยนต์ อันเป็นพื้นฐานในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
แม้ปัจจุบันจะไม่มีการประกวด THAI YOUNG AUTOMOTIVE DESIGNER AWARD แล้ว แต่ "สื่อสากล" ยังคงมุ่งมั่นสนับสนุนการศึกษาด้านการออกแบบยานยนต์ รวมถึงส่งเสริมนักออกแบบยานยนต์มืออาชีพชาวไทย ทั้งผู้ที่เคย และไม่เคยผ่านการประกวดดังกล่าว ให้มีโอกาสเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ เพื่อพัฒนาผลงานเทียบเท่าระดับสากล
โครงการ THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการศึกษาด้านการออกแบบยานยนต์ในประเทศไทย สนับสนุนนักออกแบบยานยนต์ชาวไทยให้มีศักยภาพเทียบเท่าระดับสากล และส่งเสริมหน่วยงานด้านการออกแบบในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ทั้งของภาครัฐและเอกชน
ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 5 คน ที่จะไปร่วมงาน MEET THE MASTERS จัดโดยนิตยสาร QUATTRORUOTE ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ประกอบด้วย อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ จำนวน 2 ท่าน ผู้เคยส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในรายการ THAI YOUNG AUTOMOTIVE DESIGNER AWARD ปัจจุบันทำงานด้านการออกแบบยานยนต์ หรืออุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง และผ่านการคัดเลือกจาก อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ จำนวน 2 ท่าน และผู้ทำงานด้านการออกแบบยานยนต์ หรืออุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ที่ผ่านการคัดเลือกจาก คณะกรรมการ จำนวน 1 ท่าน
เมื่อกลับจากการไปร่วมงาน MEET THE MASTERS นักออกแบบยานยนต์ทั้ง 5 คน จะร่วมกันนำเสนอผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดของนักออกแบบยานยนต์ชั้นนำของโลก พร้อมจัดแสดงนิทรรศการโครงการในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32" ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพคท์ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 2-13 ธันวาคม 2558
โปรดติดตามความเคลื่อนไหว และให้กำลังใจนักออกแบบยานยนต์ไทย ทาง (www/fb รอสรุป)
"นี่คือประสบการณ์ที่ราวกับความฝัน"
ผมเชื่อว่าทุกๆ คนย่อมต้องมีบุคคลที่เป็นเสมือนฮีโรของตนเอง บางคนอาจจะมีฮีโรเป็นนักกีฬา หรือเป็นดารา แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบด้านรถยนต์ หรือจะให้ตรงประเด็นเลย คือ นักออกแบบยานยนต์ แล้วล่ะก็ ชื่อของ โจร์เกตโต จูจาโร, เลโอนาร์โด ฟิโอราวานตี หรือ มาร์เชลโล กานดินี และเหล่าปรมาจารย์ ผู้ฝากผลงานอมตะอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอม 1 หรือ ลัมโบร์กินี คูนทาช รวมไปถึงรถต้นแบบระดับตำนานอย่าง ลันชา สตราโทส ซีโร คนผู้ออกแบบรถเหล่านั้น รถที่เติมเต็มฝันในวัยเยาว์ของเรานี่แหละ คือ ฮีโร และตำนานที่ยังมีลมหายใจของพวกเรา
ดังนั้นโครงการ THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS จึงอาจจะเป็นเพียงครั้งเดียวในชีวิตที่เราจะได้พบกับฮีโรตัวเป็นๆ ของพวกเรา เพื่อรับฟังแนวคิด และเส้นทางชีวิตของพวกท่าน เป็นโอกาสทองที่พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงครับ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
อาจารย์ประจำภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรมการ และที่ปรึกษาโครงการ THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS
"ปรากฏการณ์ที่ไม่ธรรมดา"
เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ในการจะรวบรวมเอานักออกแบบรถยนต์ชั้นนำของโลก มาเล่าประสบการณ์การออกแบบรถยนต์ของพวกเขาให้เราฟัง นักออกแบบที่เข้าร่วมโครงการ MEET THE MASTERS แต่ละคนนั้นได้ค้นคิดวิธีการออกแบบรถยนต์ที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นเหมือนคัมภีร์ต้นแบบของการอออกแบบรถยนต์ในปัจจุบัน
ผมขอเรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ธรรมดา และต้องได้รับการบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของวงการออกแบบรถยนต์ว่า ครั้งหนึ่งเคยมีการรวบรวมนักออกแบบรถยนต์ชั้นนำ ซึ่งเป็นผู้กำหนดรูปลักษณ์ของรถยนต์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มาร่วมกิจกรรมได้มากที่สุด
ผมคิดว่าคนที่ชอบการออกแบบไม่ควรพลาด ไม่เฉพาะนักออกแบบรถยนต์เท่านั้น
อภิชาต ภูมิศุข
อาจารย์พิเศษ ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์
คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
กรรมการ และที่ปรึกษาโครงการ THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS
MEET THE MASTERS !
ส่วนหนึ่งของนักออกแบบระดับโลกที่นักออกแบบยานยนต์ไทยจะได้ไปร่วมเสวนาอย่างใกล้ชิด
บรูโน ซากโก (BRUNO SACCO)
นักออกแบบอิตาเลียน ผู้ควบคุมการออกแบบรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ระหว่างปี 1975-1999 ถือเป็นนักออกแบบรถยนต์ชาวอิตาเลียนหนึ่งในน้อยคนที่ชาวเยอรมันยอมรับ
คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE)
นักออกแบบอเมริกัน ซึ่งเป็นที่ยอมรับของบริษัทรถยนต์เยอรมนี อย่าง บีเอมดับเบิลยู เจ้าของผลงานออกแบบ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 (รหัสตัวถัง อี 65) ก่อนหน้านั้นทำงานที่ โอเพล และเฟียต โดยประสบความสำเร็จอย่างมากที่ เฟียต
โจร์เกตโต จูจาโร (GIORGETTO GIUGIARO)
นักออกแบบอิตาเลียน เจ้าสำนักออกแบบ จูจาโร (GIUGIARO) ที่ได้รับการบรรจุชื่อใน AUTOMOTIVE HALL OF FAME 2002 ผลงานการออกแบบที่โดดเด่น ได้แก่ อัลฟา โรเมโอ 159/มาเซราตี กีบลี/มาเซราตี สไปเดอร์ รวมถึง บีเอมดับเบิลยู เอม 1
เลโอนาร์โด ฟิโอราวันตี (LEONARDO FIORAVANTI)
นักออกแบบอิตาเลียนเจ้าของสำนักออกแบบ ฟิโอราวันตี (FIORAVANTI) จบการศึกษาด้านวิศวกรรมยานยนต์จึงเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องอากาศพลศาสตร์ และการออกแบบรถยนต์ภายนอก ผลงานสร้างชื่อ ได้แก่ แฟร์รารี ดีโน/เดย์โทนา/เอฟ 40/288 จีทีโอ และ 308 จีทีบี
มาร์เชลโล กานดินี (MARCELLO GANDINI)
นักออกแบบอิตาเลียนที่เคยทำงานให้บริษัทรถยนต์ แบร์โตเน (BERTONE) ผลงานสร้างชื่อ คือ การออกแบบ ลัมโบร์กินี คูนทาช โดยแนวทางการออกแบบของเขามักใช้เรื่องราวของ ยานยนต์ สถาปัตยกรรมโครงสร้าง หรืองานระบบกลไก เป็นแรงบันดาลใจ
วัลแตร์ เด ซิลวา (WALTER DE SILVA)
นักออกแบบอิตาเลียน ปัจจุบันเป็นผู้ดูแลการออกแบบของ โฟล์คสวาเกน กรุพ ก่อนหน้านี้ เคยดูแลการออกแบบรถยนต์หลายยี่ห้อ อาทิ เอาดี/อัลฟา โรเมโอ/เซอัต/เบนท์ลีย์/ลัมโบร์กินี/บูกัตตี และเคยร่วมงานกับ I.DE.A INSTITUITE
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/35119