ทดสอบ
ยานยนต์สัญชาติอังกฤษกลับมาอีกครั้ง เพื่อลุยตลาดรถเก๋งขนาดกลาง เอกซ์อี คือ ความทะเยอทะยานล่าสุด หมายท้าชิงเจ้าตลาด นั่นคือ เหล่ายานยนต์สัญชาติเยอรมัน
ยานยนต์สัญชาติอังกฤษกลับมาอีกครั้ง เพื่อลุยตลาดรถเก๋งขนาดกลาง เอกซ์อี คือ ความทะเยอทะยานล่าสุด หมายท้าชิงเจ้าตลาด นั่นคือ เหล่ายานยนต์สัญชาติเยอรมัน
รุ่น 2.0 ดี 180 แรงม้า พเรสทีจ
ราคา 42,600 ยูโร (ประมาณ 1,917,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า)
ภาษี 38,184 ยูโร (ประมาณ 17,183 บาท)
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1,999 ซีซี
กำลังสูงสุด 180 แรงม้า
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ตามที่ผู้ผลิตระบุ 23.8 กม./ลิตร จากการทดสอบ 14.9 กม./ลิตร
คู่แข่ง
เอาดี เอ 4
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3
อินฟินิที คิว 50
เลกซัส ไอเอส
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์
โวลโว วี 60
ก่อนหน้านี้ใครต่อใครต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ซีดานรุ่นก่อนหน้านี้ที่ไม่ประสบความสำเร็จของ แจกวาร์ อย่าง เอกซ์-ไทพ์ จะถูกยุติการทำตลาดอย่างถาวร แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น เมื่อยุคการเข้ามาถือหุ้นของค่าย ฟอร์ด จบลง และการมาถึงเจ้าของคนใหม่ แนวคิดการทำตลาดรถยนต์ในระดับดังกล่าวก็ถูกพิจารณาอีกครั้ง ด้วยรถสัญชาติผู้ดีอังกฤษ ที่เราได้มาทดสอบในครั้งนี้ในรุ่น เอกซ์อี ที่เข้ามาลุยตลาดมียอดจำหน่ายในระดับสูงมาแต่ไหนแต่ไร ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดเช่นกัน แจกวาร์ รุกด้วยซีดาน เอกซ์อี ที่เพียบพร้อมด้วยเอกลักษณ์ยุคใหม่ของค่ายรถแห่งนี้ แน่นอนว่าเป้าหมายสำคัญ คือ การเทียบเคียงกับคู่แข่งสัญชาติเยอรมัน เมื่อแจกแจงแล้ว บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ครองตลาดมาหลายปี ส่วน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ มีทั้งความสดใหม่ และรูปแบบที่เหมาะสมกับคนหนุ่มสาวมากขึ้น รวมไปถึง เอาดี เอ 4 รุ่นล่าสุดที่เตรียมเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ดูแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายที่ แจกวาร์ เอกซ์อี จะสามารถต่อกรกับเจ้าตลาดทั้ง 3 จากประเทศเยอรมนีได้
รูปทรงที่คุ้นเคย
ทีมงานจากเมืองโคเวนทรี ที่พัฒนารถยนต์รุ่นนี้ ได้รับอิทธิพลเรื่องการออกแบบจากเหล่ารุ่นพี่ร่วมค่าย นั่นคือ เอกซ์เอฟ รวมถึงซีดานตัวธงอย่าง เอกซ์เจ เห็นได้จากกระจังหน้าทรง 4 เหลี่ยมโค้งราวกับส่วนจมูกของเสือดาว ห้องโดยสารที่กินเนื้อที่ถึงบริเวณล้อคู่หลัง แล้วบั้นท้ายที่เรียบง่ายอย่างที่คุ้นตากันมากับรถยนต์ แจกวาร์ หลายรุ่นในปัจจุบัน แม้เมื่อแรกที่พบเห็น เส้นสายโดยรวมอาจไม่ถึงกับสะดุดตามากนัก แต่เมื่อถึงเวลาในยามค่ำคืน รถ แจกวาร์ รุ่นนี้กลับดูโดดเด่นขึ้นมาเมื่อเปิดไฟ โดยเฉพาะส่วนไฟท้ายเน้นเส้นสายแนวสปอร์ท คล้ายกับตัวแรง เอฟ-ไทพ์ นับเป็นการออกแบบที่ลงตัวอย่างที่รถยนต์หลายรุ่นในปัจจุบันพึงมี นอกจากนี้เส้นสายที่ได้รับอิทธิพลจากสปอร์ทตัวแรง ยังเห็นได้จากการออกแบบแผงคอนโซล ชุดปุ่มควบคุมต่างๆ รูปทรงของพวงมาลัย ต่างก็มีรายละเอียดที่บ่งบอกถึงความหรูหรา และการใช้วัสดุคุณภาพสูงภายในห้องโดยสาร เอกซ์อี ไม่ถึงกับสร้างความแปลกใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจเสียทั้งหมด แต่การออกแบบโดยรวม ก็ให้ความรู้สึกที่เชื่อถือได้ ผสมผสานความทันสมัยที่พอเหมาะ มีรูปแบบที่ลดทอนความเป็นรถอนุรักษนิยมตามแบบฉบับรถยนต์สัญชาติอังกฤษยุคก่อนหน้า รายละเอียดหลายจุดมีการรังสรรค์อย่างประณีต ไม่ว่าจะเป็นแนวคอนโซลหน้าที่โค้งต่อเนื่องกับแผงข้างประตู เป็นรูปแบบเดียวกับซีดานหรู เอกซ์เจ เส้นสายโอบล้อมผู้โดยสาร ให้ความรู้สึกมั่นคง ปลอดภัย เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ เอกซ์อี มีความแตกต่างจากบรรดาคู่แข่ง ในแง่ของความกว้างขวางถือว่ามีให้อย่างเพียงพอ เมื่อเทียบกับคู่แข่งระดับเดียวกัน ผู้โดยสารด้านหน้ามีความสะดวกสบายเป็นอย่างดี ผู้โดยสารด้านหลังต้องระวังศีรษะเล็กน้อยขณะก้าวขึ้นรถ และก้าวขาออกจากรถ ทางผู้ผลิตระบุว่ารถรุ่นนี้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 5 คน แต่เรารู้สึกว่าผู้โดยสารคนที่ 5 อาจนั่งไม่สะดวกเท่าใดนัก
การผสมผสานที่ลงตัว
เมื่อขึ้นมานั่งอยู่หลังพวงมาลัย เรารู้สึกได้ทันทีว่า ทีมงานจากเมืองโคเวนทรี ที่พัฒนารถรุ่นนี้ พยายามผสมผสานระหว่างการตอบสนองที่ฉับไวอย่าง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 และความนุ่มนวลสะดวกสบาย ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ การรองรับสรีระ ตลอดจนตำแหน่งของผู้ขับ ถูกจัดสรรอย่างพอเหมาะ ตัวรถสามารถขับเคลื่อนได้นุ่มนวล และไหลลื่น ลงตัวสำหรับการเดินทางไกล แม้ระบบรองรับจะมีความแข็งกระด้างไปบ้าง การดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนนควรทำได้ดีกว่านี้ หากพิจารณาในแง่ของความเป็นรถหรู ส่วนระบบเนวิเกเตอร์ แสดงผลของชื่อถนนได้ถูกต้อง และชัดเจน แต่การออกเสียงของระบบ ใช้การสะกดทีละคำ ด้วยโทนเสียงที่เรียบของเสียงสุภาพสตรี ให้ความรู้สึกที่แข็งทื่อราวกับหุ่นยนต์มากไปหน่อย ทางด้านขุมกำลังดีเซล เทอร์โบ ที่ในรถยนต์หลายรุ่นของ แจกวาร์ ตอบสนองนุ่มนวล เหมาะกับการใช้งานทั่วไป กำลังสูงสุดถึง 180 แรงม้า มีความสมดุลทั้งในแง่ของอัตราเร่ง และความสะดวกสบาย การทำงานของเครื่องยนต์ไม่ถึงกับเงียบอย่างที่คาดหวัง แต่ถือว่าดีพอในแง่ของการเป็นรถหรู แต่มีจุดสังเกต คือ ระบบ START/STOP มีจังหวะการทำงานที่ไม่เรียบเนียนเท่าใดนัก รวมไปถึงการตอบสนองของระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่เป็นมาตรฐานไปแล้วสำหรับรถระดับนี้ การเปลี่ยนจังหวะเกียร์ในช่วงความเร็วต่ำ ขาดความแน่นอน การขับขี่จึงไม่ไหลลื่นอย่างที่ควรจะเป็น ในช่วงที่การจราจรปลอดโปร่ง เราลองกดคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็ว พวงมาลัยแปรผันน้ำหนักตามความเร็ว ให้ความรู้สึกมั่นคง การตอบสนองถือว่าทำได้น่าพอใจ ไต่ความเร็วได้ดี ภายใต้น้ำหนักตัวถึง 1,760 กก. ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว น้ำหนักตัวควรจะน้อยกว่านี้ หากมองในแง่ของโครงสร้างตัวถังที่ใช้วัสดุอลูมิเนียมในหลายจุด แต่ เอกซ์อี กลับมีน้ำหนักโดยรวมเทียบเท่ากับบรรดาคู่แข่งที่ใช้โครงสร้างตัวถังเป็นวัสดุโลหะ และเมื่อกดคันเร่งมากขึ้น รถของ แจกวาร์ รุ่นนี้ ดูไม่กระฉับกระเฉงเท่าที่ควร ขณะแล่นผ่านเนินเขา ตัวรถมีการยึดเกาะถนนเป็นอย่างดี แต่เรามีความรู้สึกว่าระบบรองรับด้านหลังมีความนุ่มนวลมากเกินไป ลดทอนความมั่นคงขณะขับขี่พอสมควร อาการที่เกิดขึ้นพบเห็นได้ในสถานการณ์ที่ระบบควบคุมการทรงตัวเข้ามาช่วยเหลือ เช่น ระหว่างการเปลี่ยนเลนกะทันหัน ช่วงล่างด้านหลังที่นุ่มนวล ทำให้ล้อคู่หลังออกอาการโคลง นำมาสู่อาการเหวี่ยงของส่วนท้ายของตัวรถ แม้ว่าระบบควบคุมการทรงตัวจะช่วยแก้ไขอาการดังกล่าวทันทีทันใด กลับหายห่วงเรื่องความปลอดภัย แต่ลดทอนเรื่องความสะดวกสบายขณะขับขี่เช่นกัน
สันเหลี่ยมด้านบน ทำให้ชุดโคมไฟแลดูคล้ายกับดวงตาของเสือ เป็นรูปแบบที่ แจกวาร์ ใช้ในรถยนต์ยุคปัจจุบันหลายรุ่น รวมทั้งรุ่นพี่อย่าง เอกซ์เอฟ และ เอกซ์เจ
แผงควบคุมข้างคนขับ ติดตั้งปุ่มควบคุม และอุปกรณ์ใช้งานต่างๆ อย่างเป็นระเบียบ ใช้งานได้ถนัดมือ จอภาพระบบเนวิเกเตอร์มีขนาด 9 นิ้ว แสดงผลได้อย่างชัดเจน ไม่ต้องละสายตาจากถนนขณะขับขี่
ปุ่มใช้งานต่างๆ บนแผงคอนโซล ติดตั้งอย่างแน่นหนา คำสั่งต่างๆ ระบุให้เห็นชัดเจน ปุ่มใช้งานของระบบการทำงานตำแหน่งรองลงมา ถูกติดตั้งบนคอนโซลหน้า ให้โหมด สปอร์ทส์ ชุดไฟจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ภาพขวา แป้นหมุนสำหรับเปลี่ยนโหมดเกียร์ รูปแบบเดียวกับรถยนต์หลายรุ่นของ แจกวาร์ และ แลนด์ โรเวอร์
ข้อมูลด้านราคา
ข้อเสนอพิเศษ และทางเลือกที่หลากหลาย
รถยนต์สัญชาติอังกฤษรุ่นนี้ เน้นหนักข้อเสนอด้านการบริการ และฟรีค่าแรง สำหรับรถบแรนด์ แจกวาร์ ทุกคัน ได้แก่ การรับประกันการซ่อมบำรุงไม่จำกัดระยะทาง รายการบำรุงรักษาต่างๆ และการช่วยเหลือยามเกิดเหตุฉุกเฉินในช่วง 3 ปีแรก หากอยู่ภายใต้เงื่อนไขการใช้งานไม่เกิน 40,000 กม. ใน 1 ปี แพคเกจนี้จะประหยัดเงินเจ้าของรถร่วม 2,500 ยูโร สำหรับรุ่น เอกซ์อี 2.0 ดี 180 แรงม้า ในช่วงแรกที่เปิดตัว จะได้รับส่วนลดอีก 400 ยูโร เพื่อดึงดูดความสนจากผู้ใช้รถยี่ห้ออื่น ทาง แจกวาร์ ยังมีพโรโมชันตีราคารถคันเก่าที่นำมาแลกซื้อ (จดทะเบียนหลังเดือนมกราคม ปี 2007 และมีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่กว่า 1,780 ซีซี ขึ้นไป) การประเมินราคารถคันเก่าจะถูกเพิ่มมูลค่าอีก 2,600-3,000 ยูโร และหากรถคันเก่าเป็นของ แลนด์ โรเวอร์ หรือ แจกวาร์ จะเพิ่มมูลค่าอีก 500 ยูโร หากซื้อขายโดยตรง จะมีข้อเสนอลดราคาอีก 4-5 % นอกจากนี้ยังมีรายการผ่อนจ่ายระยะเวลา 24-48 งวด กับอัตราดอกเบี้ย 3.5 % หรือรายการผ่อนจ่ายแบบพิเศษของ แจกวาร์ ช่วงงวดที่ 25-37 คิดอัตราดอกเบี้ย 4.85 % (รายการดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับของบ้านเรา)
การบำรุงรักษา และราคาของชิ้นส่วนต่างๆ ค่าเงิน ยูโร
บำรุงรักษาครั้งแรก ที่เลขไมล์ 34,000 กม. หรือ 2 ปี
ไฟคู่หน้า จาก 328-1,539.54
แผ่นกันกระแทกด้านหน้า 215.28
กันชน 552.43
เบรคคู่หน้า 139.08-183
จานเบรคคู่หน้า 527.04-611.16
รุ่นย่อย ราคาเป็น ยูโร
2.0 ที 200 แรงม้า ราคาเริ่มต้น 38,400
2.0 ที 240 แรงม้า ราคาเริ่มต้น 41,900
3.0 วี 6 เอส/ซี ราคา 55,400
2.0 ดี 163 แรงม้า ราคาเริ่มต้น 37,750
2.0 ดี 180 แรงม้า ราคาเริ่มต้น 37,750
ราคาของรถมือสอง
2.0 ดี 180 แรงม้า พเรสทีจ
ตารางราคา ไม่รวมอุปกรณ์เลือกติดตั้ง
เงื่อนไข การใช้งานที่ 69,000 กม.
อายุการใช้งานไม่เกิน 3 ปี และ ระยะทาง 99,000 กม. ไม่เกิน 5 ปีแรก
อุปกรณ์ต่างๆ ราคาเป็น ยูโร
ราคาของรถที่นำมาทดสอบ 53,260 ยูโร (ประมาณ 2,396,700 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า)
ระบบปลดลอค และสตาร์ท โดยไม่ใช้กุญแจ 580
ถุงลมนิรภัยรอบคัน มีติดตั้ง
ถุงลมนิรภัยด้านข้างของเบาะแถวหลัง -
จุดยึดเบาะเด็กเล็ก ISOFIX มีติดตั้ง
ระบบเตือนจุดบอดด้านข้าง 670
ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว มีติดตั้ง (1)
ระบบปรับอากาศแยก 2 โซน มีติดตั้ง
ไฟคู่หน้าแบบ ซีนอน 1,130
จอแสดงผลสะท้อนกระจกหน้า 1,130
ระบบความปลอดภัยขณะขับขี่ 640 (2)
วัสดุตกแต่งภายในเกรดพิเศษ มีติดตั้ง
ระบบเนวิเกเตอร์ 960
ชุดอุปกรณ์อำนวยความสะดวก 290 (3)
ชุดระบบเชื่อมต่อต่างๆ 850 (4)
ชุดเสริมหน่วยความจำ 1,080 (5)
ชุดอุปกรณ์ช่วยจอด 1,130 (6)
ชุดเสริมอุปกรณ์ช่วยจอดอัจฉริยะ 1,930 (7)
ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน 1,540
เบาะหลังพับเก็บได้ (40/20/40) 500
เบาะคู่หน้าปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า 720 (8)
ระบบทำความร้อนของเบาะคู่หน้า 390
ช่วงล่างปรับระดับได้ด้วยไฟฟ้า 1,130
ซันรูฟเปิด/ปิดได้ด้วยไฟฟ้า 1,540
สีตัวถังแบบเมทัลลิค 960
ข้อมูลระบบเชื่อมต่อ
ระบบเชื่อมต่อที่มีชื่อว่า INCONTROL มีการใช้งานที่เข้าใจง่าย สะดวกสบาย และมีรูปแบบการใช้งานที่ทันสมัย เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่หลากหลาย แม้กระทั่งผู้ที่ไม่สันทัดเรื่องเทคโนโลยีก็ตาม หน้าเวบไซท์สามารถเปิดขึ้นมาได้ด้วยปุ่มใช้งาน 4 ปุ่ม ควบคุมการทำงานทั้งระบบเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ ระบบโทรศัพท์มือถือ และระบบเนวิเกเตอร์ น่าเสียดายที่เสียงของระบบเนวิเกเตอร์ฟังค่อนข้างยาก ชื่อถนนออกเสียงไม่ค่อยชัดเจน นอกจากนี้ยังแอพพลิเคชัน INCONTROL สำหรับระบบปฏิบัติการของ แอพเพิล และแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดใส่มือถือทั้งจาก แอพพ์ สโตร์ และ กูเกิล พเลย์ สามารถแสดงผลหน้าจอของมือถือผ่านจอภาพของรถได้ โดยจะแสดงเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการขับรถเท่านั้น
คุณสมบัติทั่วไป
ขนาดหน้าจอ 8 นิ้ว
จอระบบสัมผัส มีติดตั้ง
ตำแหน่งหน้าจอ และความคมชัด 4/4ดาว
ความละเอียดของหน้าจอ 4/4ดาว
การควบคุม 3/4ดาว
โทรศัพท์มือถือ
เชื่อมต่อด้วย บลูทูธ มีติดตั้ง
ระบบต่อสายใหม่อัตโนมัติ มีติดตั้ง
คุณภาพของเสียงพูด 4/4ดาว
ปุ่มควบคุมแบบมัลทิฟังค์ชัน มีติดตั้ง
คุณภาพของเสียง และไมโครโฟน 4/4ดาว
ระบบเนวิเกเตอร์
การระบุสถานที่ 4/4ดาว
การสั่งงานด้วยเสียง 4/4ดาว
การทำงานขณะขับขี่ 5/5ดาว
การควบคุมระดับเสียง 4/4ดาว
แผนที่เพิ่มเติม เอสดี คาร์ด
การทบทวนจุดหมายปลายทาง มีแสดงผล
ความเที่ยงตรง และชัดเจน 3/3ดาว
ระบบวิทยุ และเครื่องเสียง
การหาความถี่คลื่นด้วยตนเอง 4/5ดาว
หน่วยความจำคลื่นความถี่วิทยุ 5/5ดาว
การควบคุมด้วยปุ่มมัลทิฟังค์ชัน มีติดตั้ง
เครื่องเล่น ดีวีดี ไม่มีติดตั้ง
คุณภาพของเสียง 4/4ดาว
การเชื่อมต่อข้อมูลกับโทรศัพท์มือถือ 4/5ดาว
การเชื่อมต่อ
การเชื่อมต่ออินเตอร์เนท มีติดตั้ง (1)
แอพพลิเคชันที่ติดตั้งมาในตัว ไม่มีติดตั้ง
การระบุข้อจำกัดด้านความปลอดภัย 4/4ดาว
ข้อมูลทางเทคนิค
ช่วงล่างด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ มีส่วนประกอบที่ใช้วัสดุอลูมิเนียม เช่นเดียวกับขายึดต่างๆ และส่วนประกอบของชุดคานคู่ของระบบรองรับ
ยุครุ่งเรืองของรถยนต์สัญชาติอังกฤษ
เดิมที แจกวาร์ เป็นบแรนด์ที่เน้นความอนุรักษนิยม แต่สิ่งต่างๆ ได้เปลี่ยนไปโดนสิ้นเชิงกับ เอกซ์อี การปรับปรุงแม้กระทั่งโรงงานผลิต เครื่องยนต์บลอคใหม่ ระบบรองรับแบบใหม่ และโครงสร้างตัวถังใช้วัสดุอลูมิเนียม หนึ่งในจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่งระดับเดียวกัน เอกซ์อี เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ใช้โครงสร้างตัวถังที่พัฒนาขึ้นใหม่โดย แจกวาร์ (ในอนาคตเตรียมนำไปใช้กับรถยนต์ที่จะทำตลาดจริงอีกหลายรุ่น หลากเซกเมนท์) และเอื้อประโยชน์ในการใช้วัสดุที่แตกต่างตามความเหมาะสม ได้แก่ อลูมิเนียม โลหะความทนทานสูง และแมกนีเซียม ย้อนกลับไปในปี 2003 ซีดานหรู เอกซ์เจ มีโครงสร้างตัวถัง 70 % เป็นโลหะน้ำหนักเบา และ 30 % ที่เหลือเป็น อลูมิเนียม ขณะที่อัตราส่วนด้านวัสดุที่ใช้กับโครงสร้างตัวถังของ เอกซ์อี กลับเป็นสัดส่วนที่ตรงข้ามกับที่กล่าว ส่วนประกอบของประตู และส่วนห้องเครื่องยังเป็นโลหะ เนื่องจากวัสดุดังกล่าวมีความทนทาน และรองรับแรงกระแทกที่ไม่รุนแรงได้ดี ขณะที่ส่วนหน้าเน้นความเบาด้วยวัสดุอลูมิเนียม สำหรับการติดตั้งแผ่นกันกระแทก และฝากระโปรง เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง มีชื่อรุ่นว่า INGENIUM เสื้อสูบใช้วัสดุอลูมิเนียม ผนังกระบอกสูบมีความบางลง ส่วนล่างใช้วัสดุโลหะเพื่อความสมดุลในเรื่องน้ำหนัก ส่วนประกอบต่างๆ และความทนทาน ฝาสูบแต่ละชุดมีระบบระบายความร้อนแยกต่างหาก โดยมีชุดควบคุมทำงานด้วยไฟฟ้าสำหรับปริมาณน้ำในการระบายความร้อน และตัวจ่ายน้ำมัน เพื่อประสิทธิภาพด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เครื่องยนต์ดีเซลบลอคนี้ มีลิ้นควบคุมทิศทางการไหลเวียนของไอเสีย ช่วยให้หม้อพักกลางมีอุณหภูมิที่เหมาะสมโดยไว กับทางเลือก 2 พละกำลัง แบบแรกมีกำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 38.8 กก.-ม. เน้นการประหยัดเชื้อเพลิง และอีกทางเลือก มีกำลังสูงสุด 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม. ด้วยกัน ทุกรุ่นจ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบคอมมอนเรล แรงดัน 1.8 บาร์
เครื่องยนต์บลอคนี้มีชื่อว่า INGENIUM พัฒนาโดย แจกวาร์ และ แลนด์ โรเวอร์ เป็นแบบ 4 สูบเรียง ขนาด 2.0 ลิตร ภาพซ้าย เครื่องยนต์ดีเซล วางอยู่ใน เอกซ์อี ล้อมด้วยโครงสร้างตัวถังที่พัฒนาขึ้นใหม่เช่นกัน ประกอบด้วย อลูมิเนียม คุณภาพระดับ 6,000 มีความเหนียวสูง สามารถขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียว ภายใต้ความหนาเพียง 1.1 มม. (ก่อนหน้านี้จะมีความหนาที่ 1.5 มม.) โดยไม่สูญเสียความทนทานต่อการบิดตัว และความแข็งแรงแต่อย่างใด
ข้อมูลจำเพาะ (แจกวาร์)
เครื่องยนต์
แบบดีเซล ขับเคลื่อนล้อหน้า 4 สูบเรียง
กระบอกสูบ 83.0 มม.
ช่วงชัก 92.4 มม.
ขนาด 1,999 ซีซี
กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 4,000 รตน.
แรงบิดสูงสุด 43.9 กก./ม. ที่ 1,750-2,500 รตน.
เสื้อสูบ/ฝาสูบ เป็น อลูมิเนียม
DOHC 16 วาล์ว (สายพานโซ่)
แยกทางเดินไอเสีย ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์
ระบบส่งกำลัง
ขับเคลื่อนล้อหลัง
เกียรอัตโนมัติ 8 จังหวะ
ยาง (ตามสเปคจากโรงงาน)
225/50 R17 98Y
พร้อมชุดปะยาง
รูปแบบตัวถัง
ซีดาน ทรง 3 กล่อง 4 ประตู 5 ที่นั่ง
ช่วงล่างด้านหน้าแบบ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ช่วงล่างด้านหลังแบบ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง
ชอคอับแบบ ไฮดรอลิค
เบรคแบบจาน คู่หน้ามีช่องระบายอากาศ เอบีเอส อีเอสพี
พวงมาลัยแปรผันน้ำหนักด้วยไฟฟ้า
ความจุถังน้ำมัน 56 ลิตร
มิติ และน้ำหนักรวม
ระยะฐานล้อ 2,840 มม.
ความกว้างฐานล้อ คู่หน้า 1,600 มม.
คู่หลัง 1,600 มม.
ความยาว 4,670 มม.
ความกว้าง 1,850 มม. ความสูง 1,420 มม.
น้ำหนักรวม 1,550 กก.
รวมน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 2,100 มม.
น้ำหนักลากจูงสูงสุด 1,400 มม.
ปริมาตรความจุที่เก็บสัมภาระท้าย 455 ลิตร
ผลิตที่เมืองโซลิฮัลล์ ประเทศอังกฤษ
ข้อมูลความทนทาน
คุณภาพการประกอบ
ในปัจจุบัน รถจากสายการผลิตของ แจกวาร์ ได้พัฒนาระดับมาตรฐานมากกว่าแต่ก่อนมาก นับตั้งแต่รุ่น เอกซ์เอฟ เป็นต้นมา แจกวาร์ รังสรรค์ยานยนต์ที่มีจุดเด่นหลายประการ และคุณภาพการประกอบที่ดีเยี่ยม เอกซ์อี ถือว่าทำได้ดีไม่แพ้กัน แม้รายละเอียดบางจุดควรได้รับการปรับปรุง ตัวถังบางส่วนมีการประกอบที่เข้ากันไม่สนิท มีระยะห่างระหว่างชิ้นส่วนแต่ละชิ้น (วัดได้ 2.5-4.5 มม.) จุดดังกล่าว คือ ช่วงรอยต่อของกันชนหน้า และประตูบานหน้า รวมถึงตัวถังด้านข้าง และส่วนเก็บสัมภาระ ระบบรองรับซับแรงสั่นสะเทือนไม่ดีนักขณะแล่นบนท้องถนน ซึ่งปกติแล้วรถเซกเมนท์นี้ทำได้ดีกว่านั้น อย่างไรก็ตามห้องโดยสารมีคุณภาพการประกอบที่ดีมาก ปุ่มควบคุมต่างๆ ออกแบบมาเป็นอย่างดี และใช้งานง่าย (แม้ปุ่มใช้งานบนพวงมาลัยบางอันจะยาวไปสักหน่อย) เบาะนั่งมีความสะดวกสบาย แต่พลาสติคที่ใช้ประกอบเข้ากับเบาะนั่งส่วนล่างจะประกอบได้ไม่ดีนัก แถมรางเลื่อนยังปราศจากวัสดุห่อหุ้ม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในรถยนต์ระดับนี้ ส่วนเบาะผู้ขับ และพวงมาลัยปรับทิศทางด้วยไฟฟ้านับว่าน่าพอใจ เมื่อดับเครื่องยนต์ พวงมาลัยจะยกตัวขึ้นโดยอัตโนมัติ ผู้ขับสามารถลงจากรถได้สะดวก ห้องเก็บสัมภาระมีการประกอบที่แน่นหนา แต่บริเวณใต้ชั้นวางของกลับมีสายไฟให้พบเห็นอยู่
โดย ROBERTO BONI
ภายนอก
พื้นผิว และตัวถัง 3/4ดาว
การประกอบ และความเรียบเนียน 3/3ดาว
คุณภาพตัวถัง 3/4ดาว
เสียงรบกวน และการเชื่อมต่อ 4/5ดาว
ภายใน
วัสดุ และการประกอบ 4/4ดาว
เบาะนั่ง 3/3ดาว
การใช้งาน 3/4ดาว
1. ปุ่มควบคุมออกแบบมาอย่างลงตัว ปุ่มเปลี่ยนโหมดของเกียร์ดูโดดเด่น ไม่เหมือนใคร
2. เบาะผู้ขับ และพวงมาลัย สามารถปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า
3. การประกอบตัวถังบางส่วนยังไม่เรียบเนียนเท่าใดนัก เช่น แผ่นบังโคลน และประตู
4. ห้องเก็บสัมภาระท้ายปราศจากแผ่นคลุมบริเวณข้างใต้ชั้นวางของ ทำให้มองเห็นสายไฟบางส่วน แลดูไม่เรียบร้อย
ความอเนกประสงค์ และทัศนวิสัย หน่วยวัดเป็น เซนติเมตร มุม เป็น องศา
ทุกอย่างดูลงตัวสำหรับบริเวณผู้โดยสารด้านหน้า เบาะนั่งได้สบาย เหมาะสมสำหรับรถยนต์ระดับนี้ เบาะด้านหลังมีพื้นที่ค่อนข้างน้อยโดยเฉพาะช่วงขา และขนาดของอุโมงค์เพลาขับค่อนข้างใหญ่ ผู้โดยสารที่นั่งตรงกลางของเบาะหลังจึงไม่สะดวกสบายเท่าใดนัก แนวหลังคาที่ลาดเททำให้ขนสัมภาระลำบากอยู่บ้าง
จุดบอดรอบตัวถัง 103 องศา (29 %)
ระยะมองเห็นสิ่งกีดขวางด้านหลัง (ความสูง 70 ซม.) มองเห็นได้มากกว่า 10 ม.
เบาะผู้ขับ
ความสูงของผู้ขับ
สูง
(มากกว่า 180 ซม.) 5/5ดาว
MEDIUM ปานกลาง
(ตั้งแต่ 170-180 ซม.) 5/5ดาว
น้อย
(น้อยกว่า 170 ซม.) 5/5ดาว
ปุ่มควบคุมหลักจัดวางอย่างเรียบร้อย เบาะนั่งสามารถปรับทิศทางได้อย่างเหมาะสม
ปริมาตรความจุรวม 363 ลิตร
พื้นที่เก็บของใต้พื้นรถ -
ส่วนที่เก็บสัมภาระมีรูปทรงตามที่ควรจะเป็น การขนสัมภาระทำได้สะดวก แม้ว่าปริมาตรความจุไม่อยู่ในลำดับต้นๆ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ปุ่มสีเหลือง 2 ปุ่ม (อุปกรณ์เลือกติดตั้งราคา 500 ยูโร) สำหรับพับพนักพิงหลังของเบาะแถว 2 เพิ่มพื้นที่ใช้สอย และความอเนกประสงค์ในตัว
ข้อมูลรถทดสอบ
เลขไมล์ 2,684 กม.
น้ำหนักรวม (กก.) 1,760
การกระจายน้ำหนัก
52 % 48 %
ยาง คอนทิเนนทัล คอนทิสปอร์ทคอนแทคท์ 5
225/45 R18 95Y
ความเร็ว
สูงสุด (กม./ชม.) 226.7
ที่รอบเครื่องยนต์
รตน.
4,350 2,000
ที่ความเร็วสูงสุด (เกียร์ 7)
ที่ความเร็ว 130 กม./ชม. (เกียร์ 8)
อัตราคลาดเคลื่อนเข็มที่ความเร็ว 130 กม./ชม. (%) 6.3ฃ
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ เกียร์
ความเร็ว กม./ชม. กม./ลิตร
90 21.7
100 20.0
130 15.4
150 12.8
แรงต้านทาน 16.0/21.8
ที่ 100 กม./ชม. (แรงม้า)
32.5
ที่ 100 กม./ชม. (%)
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย
เลขไมล์ และระยะทำการ
เส้นทาง กม./ลิตร กม.
ในเมือง 12.6 703
นอกเมือง 17.2 964
ทางด่วน 16.1 901
ค่าเฉลี่ยจากการทดสอบ 14.9 832
ค่าเฉลี่ยจากผู้ผลิต 12.8 1,333
อัตราคลาดเคลื่อนของเข็มไมล์ (%) 5.6
เวลาต่อรอบ
แจกวาร์ เอกซ์อี 1:27.20 นาที
เวลาที่ดีที่สุดของคู่แข่ง
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 220 บลูเทค 1:28.25 นาที
บริเวณนี้ที่อาการโอเวอร์สเตียร์เกิดขึ้นอย่างชัดเจน เปิดโอกาสให้ตัวรถจิกโค้ง และทำเวลาออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม
อัตราเร่ง
ความเร็ว กม./ชม.
เวลา วินาที
0-60 3.7
0-100 8.5
0-130 13.8
0-160 21.9
0-400 ม. 16.1
ที่ความเร็ว 139.9 กม./ชม.
0-1,000 ม. 29.4
ที่ความเร็ว 179.1 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่นที่เกียร์ D บรรทุกต่ำสุด/สูงสุด
ความเร็ว กม./ชม.
เวลา วินาที
70-90 3.4/3.7
70-100 4.8/5.2
70-120 8.2/9.0
70-140 12.3/13.8
0-1,000 ม. จากความเร็ว 70 กม./ชม. 26.3
ที่ความเร็ว (กม./ชม.) 181.0
30-60 กม./ชม. ที่เกียร์ 3
ความคล่องตัว
การยึดเกาะถนน และความมั่นคง
ขณะทำอัตราเร่ง 0.99 จี
ขณะเปลี่ยนเลนกะทันหัน
บนพื้นเปียก ที่ 92 กม./ชม.
บนทางเรียบ ที่ 180 กม./ชม.
ขณะเข้าโค้ง ที่ 102 กม./ชม.
การหักเลี้ยวทำได้อย่างเที่ยงตรง มีอาการโคลงเพียงเล็กน้อย การยึกเกาะถนนดีมาก (ที่ 0.99 จี) เปิดระบบควบคุมการทรงตัว แต่ความมั่นคงกลับไม่โดดเด่นนัก เมื่อหักเลี้ยว ตัวผู้ขับถูกเหวี่ยงไปติดประตูหน้า ช่วงล่างด้านหลังที่นุ่มนวลทำให้แก้อาการโอเวอร์สเตียร์ค่อนข้างยาก แม้จะมีระบบควบคุมการทรงตัวช่วยก็ตาม บนพื้นเปียกอาการไถลมีน้อยเกินคาด จากระบบควบคุมการทรงตัวที่ได้ผล ยังควบคุมได้ง่าย การเปลี่ยนเลนต่อเนื่อง 2 ครั้ง เอกซ์อี ยังทรงตัวได้ดี มีอาการอันเดอร์สเตียร์เพียงเล็กน้อยในบางครั้ง
ความคล่องตัวของการบังคับควบคุม
ระยะวงเลี้ยว 11.7 ม.
จำนวนหมุนของพวงมาลัย 2.6
น้ำหนักของพวงมาลัย 1.7 กก.
น้ำหนักแป้นคลัทช์ -
ระยะเบรค
ระยะเบรค และแรงหน่วง
กม./ชม. สภาวะ เมตร แรง จี
100 นน. บรรทุกต่ำสุด 39.3 1.00
100 นน. บรรทุกสูงสุด 40.3 0.98
180 นน. บรรทุกต่ำสุด 125.3 1.02
100 พื้นยางมะตอยแห้ง+พื้นกรวด 46.3 0.85
100 พื้นยางมะตอยเปียก + พื้นลื่น 100.7 0.39
แรงกระทำขณะเบรคมีความหนักหน่วงทุกช่วงความเร็ว เห็นได้จากค่าแรง จี ที่เกิดขึ้นของ เอกซ์อี ขณะลดความเร็ว เป็นเครื่องพิสูจน์ ขณะเบรคตัวรถมีความมั่นคง สมดุล เป็นอย่างดี
ความทนทานของระบบเบรค
ระยะเบรค เมตร
ยอดเยี่ยม ปานกลาง แย่
30 ม. 40 ม. 50 ม. 60 ม.
การเบรคต่อเนื่อง 10 ครั้งที่ความเร็ว 100 กม./ชม. นน. บรรทุกสูงสุด
การตอบสนองของระบบเบรคทำได้ดีมากในส่วนของการเบรคต่อเนื่อง ระยะเบรคแต่ละครั้งมีความใกล้เคียงกัน แม้แป้นเบรคจะเริ่มออกอาการล้าให้สัมผัสในช่วงท้าย
อัตราเสียงรบกวน
กม./ชม. สภาพพื้นผิว เดซิเบล A กม./ชม.
50 บนยางมะตอย 56.9
50 บนพื้นยางมะตอยเปียก 64.2
50 บนพื้นกรวด 72.8
ขณะทำอัตราเร่งสูงสุด 70.7
ตามปกติแล้วจุดเด่นของรถยนต์ในเซกเมนท์ที่ เอกซ์อี ทำตลาดอยู่ คือ ความนุ่ม เงียบ ในแง่นี้แล้วเครื่องยนต์ควรมีเสียงรบกวนที่ต่ำกว่านี้เมื่อกดคันเร่งที่ความเร็วต่ำ เมื่อเพิ่มความเร็วขึ้น ตัวถังที่ลู่ลมช่วยลดเสียงลมปะทะได้มาก และเสียงรบกวนจากยางแทบไม่มีให้สัมผัส
การประเมินผลของ QUATTRORUOTE
เบาะผู้ขับ 5/5ดาว
ตำแหน่งเบาะนั่งอยู่ในระดับต่ำ เช่นเดียวกับคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 หรือ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ ปุ่มควบคุมต่างๆ จัดวางอย่างเรียบร้อย ใช้งานสะดวก
ปุ่มควบคุม และอุปกรณ์ต่างๆ 4/5ดาว
แผงคอนโซลหน้าออกแบบได้สวยงาม ลงตัว ปุ่มควบคุมอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานง่าย แต่ทว่า ปุ่มไฟฉุกเฉินติดตั้งตรงกลางระหว่างแผงควบคุมระบบปรับอากาศ จึงมองเห็นค่อนข้างยาก
ระบบเครื่องเสียง และเนวิเกเตอร์ 3/4ดาว
ระบบเชื่อมต่อ INCONTROL ประกอบไปด้วยจอภาพขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบสัมผัส เนวิเกเตอร์ทำงานได้ดี ใช้งานสะดวก แต่การแสดงผลด้วยเสียงควรปรับปรุง
ระบบปรับอากาศ 4/5ดาว
ระบบปรับอากาศที่ใช้งานได้ง่าย สะดวกสบาย สามารถปรับอุณหภูมิได้ทันใจ ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลังติดตั้งบริเวณตรงกลางระหว่างเบาะคู่หน้า
ทัศนวิสัย 3/4ดาว
ขนาดของเสาตำแหน่งต่างๆ มีความหนาพอสมควร แต่ไม่ถึงกับบดบังทัศนวิสัยของผู้ขับ ส่วนท้ายมีความสูงค่อนข้างมาก อาจบังทัศนวิสัยด้านท้ายอยู่บ้าง แต่เซนเซอร์ และกล้องมองหลังช่วยได้มาก
การประกอบ 4/4ดาว
การประกอบโดยรวมมีคุณภาพที่ดี คัดสรรวัสดุที่นำมาใช้อย่างพิถีพิถัน บ่งบอกคุณภาพในระดับสูง อาจมีรายละเอียดบางที่ที่เราต้องให้ทาง แจกวาร์ มีความเอาใจใส่มากกว่านี้
อุปกรณ์ใช้งาน 4/4ดาว
รุ่นย่อย เพรสทีจ ให้อุปกรณ์มาตรฐานอย่างเกินพอแล้ว หากมีความต้องการอุปกรณ์เลือกติดตั้งอื่นๆ ล่ะก็ ทางค่ายรถยังมีรายการให้เลือกอีกมากมาย
ระบบความปลอดภัย 4/4ดาว
นอกเหนือจากอุปกรณ์ของระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาให้ตามมาตรฐานแล้ว (ทั้งเชิงปกป้อง และป้องกัน) ยังมีระบบช่วยเหลือขณะขับขี่ที่ทันสมัยให้เลือกติดตั้งอีกหลายรายการ
ความกว้างขวาง 3/3ดาว
เบาะนั่งคู่หน้าถือว่ามีความกว้างขวาง นั่งสบาย เป็นอย่างดี ตรงข้ามกับเบาะคู่หลังที่มีพื้นที่คับแคบ โดยรวมแล้วพื้นที่ห้องโดยสารไม่แตกต่างจากคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 หรือ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์
พื้นที่เก็บสัมภาระ 3/3ดาว
พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายไม่ถึงกับใหญ่โตเท่าใดนัก จากการทดสอบของ QUATTRORUOTE วัดปริมาตรได้ที่ 262 ลิตร เบาะหลังแบบพับเก็บได้ต้องจ่ายเงินเพิ่ม
ความสะดวกสบาย 4/4ดาว
ระบบรองรับให้ความรู้สึกกระด้างอยู่บ้าง เมื่อแล่นผ่านรางรถไฟ และหลุมบนท้องถนน แต่ที่สุดแล้วถือว่ามีความสะดวกสบายในระดับที่เหมาะสม รวมไปถึงการเดินทางไกล
เครื่องยนต์ 4/5ดาว
เครื่องยนต์มีความมั่นคง ส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่อง ในทุกช่วงอัตราเร่ง นับเป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ที่น่าพอใจมาก แต่การทำงานของระบบ START/STOP ไม่ราบรื่นเท่าใดนัก
อัตราเร่ง 4/4ดาว
เอกซ์อี มีการตอบสนองต่อคันเร่งที่ฉับไว ทันทีที่ออกแรงกด ตัวเลขข้อมูลจากการทดสอบของเราเป็นสิ่งยืนยันผลลัพธ์ดังกล่าว
การเร่งแซง 4/4ดาว
เครื่องยนต์สามารถปลดปล่อยสมรรถนะออกมาได้เต็มที่ หากทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ การไต่ความเร็วในลักษณะเร่งแซงของ แจกวาร์ ทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง
ระบบส่งกำลัง 3/3ดาว
เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ผลิตโดย ZF เป็นชุดเกียร์ลูกเดียวกับรถยนต์หลายรุ่นที่เราเคยทำการทดสอบก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนจังหวะที่ความเร็วยังไม่แม่นยำเท่าใดนัก
พวงมาลัย 3/4ดาว
การตอบสนองของพวงมาลัยขณะหักเลี้ยวมีความแม่นยำ แต่ไม่ถึงกับไหลลื่น จุดนี้ทำให้ความสนุกสนานขณะขับขี่ถูกลดทอนลงพอสมควร
ระบบเบรก 5/5ดาว
แรงเบรคหนักหน่วง สามารถลดความเร็วได้อย่างฉับไวในทุกช่วงความเร็วภายใต้สภาวะต่างๆ ระบบเบรคยังมีความทนทาน ไม่มีอาการล้าแม้เบรคอย่างต่อเนื่อง
บนท้องถนน 3/3ดาว
รถรุ่นนี้มีการยึดเกาะถนนที่น่าพอใจ มั่นคง ในสภาวะการหักเลี้ยวกะทันหัน ส่วนท้ายมีแนวโน้มจะออกอาการโอเวอร์สเตียร์ แม้ระบบควบคุมการทรงตัวจะทำงานทันท่วงทีก็ตาม
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 4/4ดาว
เครื่องยนต์เน้นการประหยัดเชื้อเพลิง ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าทำได้ดีในระดับใกล้เคียงกับคู่แข่ง แม้ว่ารถยนต์สัญชาติเยอรมัน จะประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีกว่า
ราคา 3/4ดาว
การตั้งราคาช่วยดึงดูดความน่าสนใจได้ดี มีค่าตัวในระดับเดียวกับคู่แข่งสัญชาติเยอรมัน แต่มีราคาย่อมเยากว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์
การรับประกัน 3/3ว
ระยะเวลารับประกันมากกว่าข้อกำหนดตามกฎหมายถึง 1 ปี ระยะเวลารับประกันนาน 3 ปีสำหรับรถทั้งคัน และ 6 ปีสำหรับการรับประกันการปลอดสนิม
จุดเด่น
เครื่องยนต์: ขุมกำลังบลอคใหม่ พัฒนาใหม่หมดเพื่อรถยนต์จากสายการผลิตในอนาคต มีสมรรถนะที่ดีเยี่ยม ภายใต้การประหยัดเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ
ระบบเบรค : เอกซ์อี สามารถหยุดแรงม้าได้อยู่หมัด ในทุกช่วงความเร็ว นอกจากนี้ระบบเบรคยังทำงานได้อย่างมั่นคง มีความสมดุล แม้ทำการเบรคภายใต้สภาวะที่หนักหน่วง
จุดด้อย
ความมั่นคงของตัวรถ : ระหว่างการหักเลี้ยวกะทันหัน ส่วนท้ายมีความนุ่มนวลมากเกินควร ทำให้ตัวรถมีการโอเวอร์สเตียร์ขึ้นมาได้
พื้นที่ใช้สอยด้านหลัง : ด้านหลังมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะเนื้อที่ช่วงขา การออกแบบแนวหลังคาให้มีความลาดเท ทำให้ความอเนกประสงค์ของการใช้งานลดน้อยลงด้วย
ฟันธง
เราพอจะมองเห็นแล้วว่าการแข่งขันในเซกเมนท์นี้จะมีความร้อนแรงมากขึ้น หลังจากความพยายามที่ล้มเหลวตลอดเวลา 15 ปีที่ผ่านมา กับรุ่น เอกซ์-ไทพ์ ที่เป็นเพียงร่างจำแลงของ มนเดโอ ในที่สุด แจกวาร์ ก็กลับมาอย่างเต็มภาคภูมิด้วย เอกซ์อี สมกับการประกาศตัวเป็นคู่แข่งกับค่ายรถสัญชาติเยอรมันทั้งหลาย (รวมไปถึงรถหรูจากค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่นอีกไม่กี่เจ้าที่มียอดจำหน่ายไม่มากนักในประเทศ อิตาลี) แสดงให้เห็นว่า งานนี้บแรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษเอาจริงเอาจังกับการแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ไม่ว่าจะเซกเมนท์ใดก็ตาม รวมไปถึงตลาดรถเพื่อการโดยสาร การบรรลุเป้าหมายดังกล่าว แจกวาร์ ได้รังสรรค์รถยนต์ที่เปี่ยมด้วยศัก
เรื่องโดย : ALESSIO VIOLA ผู้แปล:ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/34952