X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
24 Jul 2015
เปลี่ยนรุ่นเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน และเปลี่ยนการวางเครื่องยนต์
เยอรมนี-ผลงานใหม่แกะกล่องยังไม่ต้องมือใครอีกชิ้นหนึ่งของค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนมิถุนายนของปีแพะเช่นเดียวกัน คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (BMW X1) รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกระจิริดกระจิ๋วหลิวที่สุดของยอดผู้ผลิตรถหรูเมืองเบียร์ เป็นรถรุ่นที่ 2 และนับเป็นรถรุ่นใหม่แท้อย่างที่เรียกกันในเมืองไทยว่า "ใหม่หมด" ตัวถังยาว 4.439 ม. กว้าง 1.821 ม. สูง 1.598 ม. (สั้นกว่ากัน 3.8 ซม. กว้างกว่ากัน 2.3 ซม. และสูงกว่ากันถึง 5.3 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นก่อน) เป็นตัวถังที่ทำขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนหลัง มีช่วงฐานล้อยาว 2.670 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศอยู่ระหว่าง 0.29-0.31 นอกจากหน้าตาที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดถนัดตาแล้ว การเปลี่ยนแปลงอย่างถอนรากถอนโคนในรถรุ่นใหม่นี้ คือ การเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน จากขับล้อหลัง/ขับทุกล้อ เป็นขับล้อหน้า/ขับทุกล้อ และเปลี่ยนลักษณะการติดตั้ง/วางเครื่องยนต์ จากวางตามยาว เป็นวางตามขวาง ซึ่งส่งผลในการประหยัดเนื้อที่ และเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยไปพร้อมกัน นอกจากนั้น ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์ยังยืนยันด้วยว่า รถรุ่นใหม่นี้ยังมีจุดเด่นอีก 2 จุดที่น่าจะกล่าวถึง นั่นคือ น้ำหนักตัวที่ลดลงมาก (รถรุ่นพื้นฐาน คือ BMW X1 SDRIVE 18D มีน้ำหนักตัว 1,430 กก. คือ เบากว่ารถรุ่นเดิมถึง 135 กก.) และห้องเก็บของท้ายรถจุ 505 ลิตร (จุกว่ารถรุ่นเดิมถึง 85 ลิตร) ซึ่งจะเพิ่มความจุเป็น 1,550 ลิตร เมื่อพับราบเบาะหลังในเมืองแม่รถรุ่นใหม่นี้จะเริ่มการจำหน่ายในเดือนตุลาคม 2015 โดยมีรถให้เลือกใช้รวม 6 โมเดล แยกเป็นรถเบนซิน 2 โมเดล คือ BMX X1 XDRIVE 20I (141 กิโลวัตต์/192 แรงม้า) กับ BMW X1 XDRIVE 25I (170 กิโลวัตต์/231 แรงม้า) และเป็นรถดีเซล 4 โมเดล คือ BMW X1 SDRIVE 18D/BMW X1 XDRIVE 18D (110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า) BMW X1 XDRIVE 20D (140 กิโลวัตต์/190 แรงม้า) BMW X1 XDRIVE 25D (170 กิโลวัตต์/231 แรงม้า) ส่วนระบบเกียร์มีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC ที่จะตามมาอีก 1 โมเดลในเดือนพฤศจิกายน 2015 คือ BMW X1 SDRIVE 18I (100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า) ข้อมูลความเร็วและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตามตัวเลขของผู้ผลิต รถโมเดลหัวกะทิ คือ BMW X1 XDRIVE 25I เกียร์อัตโนมัติ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 6.6 ลิตร/100 กม. หรือ 15.2 ลิตร/100 กม. และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 152 กรัม/กม. ส่วนรุ่นพื้นฐาน คือ BMW X1 SDRIVE 18D เกียร์ธรรมดา ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 9.2 วินาที 205 กม./ชม. 4.3 ลิตร/100 กม. หรือ 23.3 กม./ลิตร และ 114 กรัม/กม. ค่าตัวในเยอรมนีอยู่ระหว่าง 32,900-46,600 ยูโร หรือประมาณ 1.250-1.771 ล้านบาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th *
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/34947
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th