X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
30 Jun 2015
สกายแอคทีฟ-จี แรง ประหยัด
หลังจากทดลองขับและทดสอบ มาซดา 2 (MAZDA 2) เอกซ์ดี (XD) เครื่องยนต์ดีเซล (SKYACTIV-D) ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน 105 แรงม้า และวัดสมรรถนะ ความแรง ความประหยัด ด้วยเครื่องมือดาทรอนไปในฉบับที่แล้ว "ฟอร์มูลา" ได้มีโอกาสทดลองขับ มาซดา 2 1.3 เครื่องยนต์เบนซิน (SKYACTIV-G) ขนาด 1.3 ลิตร 93 แรงม้า ภายนอก หล่อเข้ม ตัวใหญ่กว่าเดิม มาซดา 2 (4 ประตู ซีดาน) และมาซดา 2 สปอร์ท (5 ประตู แฮทช์แบค) 1.3 เครื่องยนต์เบนซิน มีหน้าตาเหมือนกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล จึงต้องสังเกตจากตัวอักษร SKYACTIV ไม่มี -D ต่อท้ายบนฝากระโปรง มาซดา 2 1.3 รุ่นทอพ ไฮ พลัส (HIGH PLUS) ใช้ล้ออัลลอยชนาด 15 นิ้ว เท่ากับ รุ่น ไฮ (HIGH) ขณะที่ มาซดา 2 เครื่องยนต์ดีเซล ใช้ล้อขนาด 16 นิ้ว ในรุ่น เอกซ์ดี ไฮ พลัส และ 15 นิ้ว ในรุ่น เอกซ์ดี ไฮ ส่วนรุ่นมาตรฐาน (STANDARD) เป็นล้อเหล็กมีฝาปิดเหมือนกับรุ่น เอกซ์ดี ภายใน จัดเต็ม เหมือนกับดีเซล ห้องโดยสารโทนสีดำสไตล์สปอร์ท ตกแต่งลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์ และในรุ่น ไฮ พลัส บุหนังเย็บตะเข็บแดง ทั้งคอนโซลหน้า แผงประตู และเบาะนั่งรูปทรงโอบกระชับแบบสปอร์ท อุปกรณ์อำนวยความสะดวกจัดเต็ม นอกจากพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ช่องเชื่อมต่อ USB และช่องจ่ายไฟสำรอง ในรุ่น ไฮ พลัส มีปุ่มควบคุมกลาง จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว และหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ (ACTIVE DRIVING DISPLAY) เหมือนกับ มาซดา 2 เครื่องยนต์ดีเซล แต่ในมาซดา 2 เบนซิน จะมีสวิทช์เปิด/ปิดโหมดสปอร์ท (SPORT) ติดตั้งมาให้ที่ฐานเกียร์ทุกรุ่น เครื่องยนต์ ประหยัด โหมดสปอร์ทเร้าใจ มาซดา 2 1.3 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 1.3 ลิตร แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว อีเลคทรอนิคไดเรคท์อินแจคชัน 93 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. แรงบิด 12.5 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. มีจุดเด่นที่ให้แรงบิดต่อเนื่องจากรอบต่ำจนถึงรอบสูง มาซดา 2 เครื่องยนต์เบนซิน ยังคงใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV-DRIVE เน้นเรื่องการประหยัดน้ำมัน มีโหมดแมนวล บวก (+)/ลบ (-) แต่เพิ่มโหมดสปอร์ท ทำให้ได้รอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นในตำแหน่งเกียร์เดียวกัน จัดจ้านขับสนุกกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ส่วนเรื่องความประหยัด มาซดา ติดตั้งระบบ I-STOP ที่ดับเครื่องเมื่อรถหยุดนิ่ง และสตาร์ทใหม่เมื่อถอนเท้าจากแป้นเบรค ทำงานคู่กับ ระบบ I-ELOOP ที่แปลงพลังงานจลน์ที่เกิดจากการหยุดรถกลับมาใช้ในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้า ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งตัวเลข 23.3 กม./ลิตร ที่ มาซดา แจ้งไว้ ถือว่าดีในกลุ่มอีโคคาร์ แต่ก็ยังไม่เท่าเครื่องยนต์ดีเซล (26.4 กม./ลิตร) ระบบรองรับ นุ่มหนึบ ควบคุมง่าย พื้นฐานของ มาซดา 2 ควบคุมง่าย และทรงตัวดีบนถนนที่คดเคี้ยว ประกอบกับน้ำหนักตัวของรุ่น 1.3 และ 1.3 สปอร์ท (1,024/1,038 กก.) โดยเฉพาะด้านหน้าน้อยกว่ารุ่น เอกซ์ดี หรือเครื่องยนต์ดีเซล (1,129/1,142 กก.) มากกว่า 100 กก. ระบบเบรคหน้าแบบจาน หลังดุม ตอบสนองดี ชะลอและหยุดรถได้อย่างมั่นใจ แม้ว่าจะไม่ใช่จานทั้ง 4 ล้อ เหมือนกับ มาซดา 2 เครื่องยนต์ดีเซล รุ่น เอกซ์ดี ไฮ พลัส และเอกซ์ดี ไฮ สรุป รถประหยัด ขับสนุก มาซดา 2 1.3 หน้าตาโฉบเฉี่ยว ห้องโดยสารตกแต่งสไตล์สปอร์ท อุปกรณ์อำนวยความสะดวกจัดเต็ม เครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร ประหยัด และเลือกแรงได้ในโหมดสปอร์ท แถมค่าตัว 550,000-665,000 บาท ยังถูกกว่ารุ่นเครื่องยนต์ดีเซล (675,000-790,000 บาท) เกินแสนบาท นับว่าคุ้มค่าคุ้มราคาจริงๆ ข้อมูลจำเพาะ มาซดา 2 1.3 สปอร์ท ไฮ พลัส ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด มาซดา สปีดไลน์ โทร. 0-2664-4888 หรือต่างจังหวัดโทร. ฟรี 1-800-226-408 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,060/1,695/1,495 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,495/1,485 ฐานล้อ (มม.) 2,570 น้ำหนักรถ (กก.) 1,024 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 35 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,299 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 71.0/82.0 อัตราส่วนกำลังอัด 12.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 93/5,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 12.5/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิคมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ และสปอร์ทโหมด ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง กึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม พร้อมทเรลิงอาร์ม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 665,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/34713
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th