X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
25 Jun 2015
เอสยูวี สุดหรูค่ายใบพัด...ไม่มีเส้นมีแต่สาย
ที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาวสร้างแรงดึงดูดใจ โดยนำผลงานชิ้นใหม่ๆ ออกอวดตัวพร้อมๆ กันรวม 7 คัน โดยที่ 2 คันเป็นการอวดแบบ "ครั้งแรกในประเทศจีน" 4 คันเป็นการอวดตัว "ครั้งแรกในทวีปเอเชีย" และอีก 1 คันซึ่งกำลังอวดรูปโฉมโนมพรรณอยู่ในขณะนี้ เป็นการอวดตัว "ครั้งแรกในโลก" เป็นรถใหม่อีกแบบหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่รถใหม่แท้ หากพัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถกิจกรรมกลางแจ้ง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) รุ่นที่ 2 ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อต้นปี 2007 และได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" เมื่อไตรมาสที่ 2 ของปี 2013 จุดใหญ่ใจความของการพัฒนาที่กล่าวข้างต้น ก็คือเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อก่อเกิดผลลัพธ์เป็นรถติดเครื่องหมายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาวแบบแรกในประวัติศาสตร์ที่ติดตั้งระบบขับ PLUG-IN HYBRID ซึ่งก็คือระบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีนั่นเองเป็นระบบขับทุกล้อแบบไฮบริด ที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 180 กิโลวัตต์/245 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 83 กิโลวัตต์/113 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 351 โวลท์ 9.0 กิโลวัตต์/ชั่วโมง และระบบเกียร์ 8 จังหวะ STEPTRONIC ได้กำลังสุทธิสูงสุด 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า และมีโหมดการขับให้กดปุ่มเลือกได้ 3 แบบ คือ AUTO EDRIVE-MAX EDRIVE-SAVE BATTERY สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต รถไฮบริดติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี (BMW X5 XDRIVE 40E) ซึ่งมีตัวถังยาว 4.886 ม.กว้าง 1.938 ม.สูง 1.762 ม.และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 นี้ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.8 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่เห็นตัวเลขแล้วต้องขยี้ตาเพราะต่ำเพียง 3.3 ลิตร/100 กม. หรือ 30.3 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่คนรักสีเขียวน่าจะพอใจพอสมควร คือ 77 กรัม/กม. เช่นเดียวกันกับรถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบบอื่นๆ ที่เคยอวดตัวมาก่อนแล้วใน "ระเบียงรถใหม่" รถไฮบริดของค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาวก็สามารถวิ่งไปไหนมาไหนได้ โดยใช้พลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ก็วิ่งได้ไม่ไกลสักเท่าไร นั่นคือ เมื่อชาร์จไฟเต็มหม้อ (ด้วยไฟบ้าน 230 โวลท์/16 แอมพ์ โดยใช้เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง) รถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 31 กม. แต่จำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 120 กม./ชม. BMW X5 XDRIVE 40E * รถไฮบริดชนิดเสียบปลั๊กแบบแรกของค่ายใบพัด * เครื่องเทอร์โบเบนซินรวมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า * กำลังสุทธิสูงสุด 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า * อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 30.3 กม./ลิตร * ค่าตัวรวมภาษีในเยอรมนี 68,400 ยูโร
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา * chusak@autoinfo.co.th *
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/34693
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th